Xem - ăn - chơi

VTV Awards: Có bất hợp lý ở các hạng mục giải thưởng?

08/09/2017, 15:00

Giải Ấn tượng của VTV cho các diễn viên liệu có đúng với vẻ ngoài rực rỡ của đêm trao thưởng?

vtv

Giải thưởng diễn viên VTV Awards hợp lý hay chưa?

Kết thúc đêm trao giải tối ngày 8/9, danh hiệu Nam diễn viên ấn tượng của VTV Awards 2017 đã thuộc về NSND Hoàng Dũng,  nữ diễn viên Bảo Thanh giành giải Nữ diễn viên ấn tượng. 

Trong năm 2017, Người phán xửSống chung với mẹ chồng tung hoành mạnh mẽ nhất trên sóng truyền hình. NSND Hoàng Dũng góp mặt trong phim đầu, vai ông trùm Phan Quân. Còn Bảo Thanh đóng cả 2 phim, một vai chính và một vai phụ. Trên tổng thể, việc bộ đôi này nhận giải dường như là hợp lý. Tuy nhiên, khi nhìn lại sâu hơn sẽ thấy có nhiều vấn đề.

Đầu tiên, giải Nam diễn viên ấn tượng thành cuộc chơi nội bộ của Người phán xử. Bốn trong số năm cái tên được đề cử bước ra từ tập đoàn Phan Thị (NSND Hoàng Dũng, NSƯT Trung Anh, Hồng Đăng và Bảo Anh), duy có Kang Tae-oh của Tuổi Thanh Xuân là ngoại lệ. Trường hợp bốn gương mặt trong một phim cùng đứng chung hạng mục trao giải có chút nghịch lý. Bởi khi đó, diễn viên phụ sẽ phải so găng cùng diễn viên chính, một kèo đấu không cân sức. Thực tế cho thấy diễn viên phụ như Bảo Anh không thể vượt qua NSND Hoàng Dũng về thời lượng lên sóng.

Ở giải phim ảnh quốc tế lớn như Oscar (Mỹ) hay Baeksang (Hàn Quốc), tượng vàng cho diễn viên chính và phụ tách biệt nhau. Ở giải thưởng khác thiên về thương mại như MTV Movies Awards lại có giải bổ sung như Nhân vật phản diện xuất sắc để bù đắp cho các diễn viên phụ tranh tài. Tựu chung, việc chính phụ lẫn lộn nhau là điều hi hữu.

Tiếp đó, danh sách đề cử cũng có nét gợn. Những gương mặt tưởng chừng xứng đáng lại mất tích. NSND Lan Hương, nhân tố chính làm nên thành công phim Sống chung với mẹ chồng thậm chí không có mặt trong top 5 đề cử. Diễn viên Việt Anh gây đột phá với thiếu gia Phan Hải của Người phán xử cũng bị bỏ quên.  Trong khi đó, diễn viên Hồng Đăng tỏ ra nhạt nhoà trong vai Lê Thành lại được xướng tên. Hay tài tử Kang Tae-Oh của phim Tuổi thanh xuân diễn không bằng giọng thật vẫn có thể lọt top đề cử.   

vtv

Làm nên thành công của Sống chung với mẹ chồng, NSND Lan Hương vẫn vắng bóng tại VTV Awards 2017

Trên thực tế, cơ chế hoạt động của VTV Awards có đôi chút lửng lơ. Giải có 2 vòng bình chọn, vòng 1 do khán giả lựa ra top 5 đề cử. Vòng 2 có thêm sự đánh giá của các chuyên gia cùng khán giả, điểm cộng lại chia đều ra người thắng cuộc. Tức là các chuyên gia không thẩm định từ đầu, mà thực chất đi đãi vàng trong danh sách khán giả đã chọn. 

Bản thân đạo diễn Khải Hưng, người trao cúp cho ê kíp phim Người phán xử đêm qua, cũng thừa nhận: "Đây không phải Cánh diều vàng hay Liên hoan phim. Nó là giải Ấn tượng. Ấn tượng là trong lòng khán giả, do khán giả bình chọn".

Khán giả bình thì khó đòi hỏi yếu tố chuyên môn cao hơn tính giải trí. Và có lẽ vì vậy các diễn viên điển trai, nhiều fans như Hồng Đăng, Kang Tae-Oh mới được xướng tên, dù diễn xuất có phần nhạt nhoà hơn các gương mặt khác.

Với những băn khoăn đó, giải phim và diễn viên VTV Awards 2017 chưa thực sự trọn vẹn. Dù không ai phủ nhận tài năng của NSND Hoàng Dũng và Bảo Thanh, nhưng lẽ ra đã có một cuộc đua gay cấn, hồi hộp hơn thế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.