Văn hóa - Giải Trí

VTV chính thức xin lỗi khi nói người bán hàng rong là "sống ký sinh trùng"

19/08/2020, 11:29
image

Sáng 19/8, BTV của Đài VTV đã xin lỗi trên sóng trực tiếp sau ồn ào liên quan đến việc nói người bán hàng rong là "sống ký sinh trùng".

img
BTV Thu Hương trong Bản tin Tài chính - kinh doanh sáng 19/8

Sáng 19/8, trong Bản tin Tài chính - kinh doanh, biên tập viên (BTV) của Đài Phát thanh truyền hình Việt Nam (VTV) đã xin lỗi sau ồn ào liên quan đến việc nói người bán hàng rong là "sống ký sinh trùng".

Cụ thể, BTV Thu Hương nói: "Trong bản tin Tài chính - kinh doanh sáng 17/8 trên VTV1, chúng tôi đã phát sóng phóng sự chia sẻ những khó khăn của người bán hàng rong tại TP.HCM trong dịch Covid-19.

Do sơ suất trong quá trình biên tập và lên sóng trực tiếp, BTV dẫn chương trình của chúng tôi đã sử dụng từ ngữ không phù hợp và ngoài ý muốn khiến khán giả hiểu sai nội dung muốn truyền tải, trong khi toàn bộ phóng sự là góc nhìn chia sẻ và cảm thông với những gánh hàng rong đang phải vật lộn mưu sinh thời Covid-19.

Thay mặt Ban biên tập chương trình, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi chân thành đến những người bán hàng rong và quý vị khán giả về lỗi tác nghiệp nghiêm trọng này".

img
BTV Nguyễn Anh Quang trong Bản tin Tài chính - kinh doanh sáng 17/8

Trước đó, trong Bản tin Tài chính - kinh doanh lúc 7h26 sáng 17/8 phát trên VTV1, phát phóng sự "Gánh hàng rong bám chặt vào hè phố", BTV Nguyễn Anh Quang dẫn: "Dịch Covid-19 đã khiến cho những con phố du lịch hay là chủ yếu phục vụ khách nước ngoài tại TP.HCM trở nên tiêu điều. Và khi những con số không còn sức sống, những gánh hàng rong, vốn được xem là sống ký sinh trùng trên những con phố này sẽ tồn tại ra sao?".

Lời nói này của nam BTV ngay lập tức đã nhận được nhiều ý kiến bày tỏ sự phẫn nộ của dư luận. Vì dù vô tình hay cố ý, cách gọi này cũng thể hiện sự miệt thị, xem thường những người bán hàng rong.

Sau đó, biên tập viên Anh Quang dùng tài khoản Facebook cá nhân đăng lời xin lỗi và cho rằng mình bị "nói nhịu". Tuy nhiên dư luận cho rằng lời xin lỗi chưa thỏa đáng, nhiều người đánh giá đây không phải lỗi của một cá nhân.

Thời điểm Bản tin Tài chính Kinh doanh sáng 17/8 gây tranh cãi, nhà Đài đã để ẩn video trên Website và kênh YouTube của Bản tin Tài chính - kinh doanh. Hiện, đoạn video Bản tin Tài chính - kinh doanh sáng 17/8 đã được để công khai. Song, đoạn có lời dẫn gây tranh cãi của BTV đã được cắt bỏ.

img
BTV Lê Bình

Trong quá khứ, không ít MC, BTV bị lỡ lời khi lên sóng trực tiếp. Hồi đầu năm 2011, trong một bản tin phát sóng trực tiếp do BTV Lê Bình dẫn, sau phần kết nối giữa phóng viên thường trú Mỹ và khách mời sẽ trả lại sóng cho BTV. Nhưng do trục trặc kỹ thuật, trên màn hình vẫn hiện lên hình ảnh, tiếng nói của khách mời và phóng viên. Bực mình với sự cố này, BTV Lê Bình đã cau mày buột miệng nói: "Cái bọn điên này...".

Ngay lập tức đoạn clip “lỡ miệng" được cộng đồng mạng lan truyền chóng mặt và BTV Lê Bình nhận nhiều lời chỉ trích. Sau đó, BTV Lê Bình đã lên tiếng nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi tới khán giả về sự việc.

img
MC Lê Minh Ngọc

Năm 2013, khi còn là MC trẻ của truyền hình HTV1, Lê Minh Ngọc cũng vướng lỗi "sẩy miệng" trên sóng truyền hình khi đứng sóng bản tin an toàn giao thông.

Cụ thể, sau khi cung cấp thông tin tình hình giao thông tại các tuyến đường trong những ngày Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, anh lại vô tình nói thêm: "Chúng ta nên nhớ chấp hành đúng luật lệ giao thông cũng như sự điều khiển của lực lượng cảnh sát chức năng, để chúng ta có một ngày Quốc tang thật nhiều niềm vui và an toàn". Trước mọi chỉ trích, nam MC phải lên tiếng cầu mong sự cảm thông của dư luận.

img
MC Yumi Dương

Cũng trong năm 2013, nữ MC Yumi Dương lần đầu lên sóng truyền hình quốc gia với vai trò MC của chương trình The Voice. Yumi đã lỡ miêng nói “xin khán giả một tràng pháo tay cho nạn nhân vùng lũ”. Điều đáng nói đó là thời điểm cả nước đều hướng về người dân miền Trung - nơi đang hứng chịu những thiệt hại về người và của do bão lũ gây ra, thì câu nói của MC trẻ lập tức bị công kích, "ném đá". Dù sau đó, Yumi Dương lên tiếng thanh minh, nhận lỗi cũng khó xoa dịu được bức xúc của dư luận.

img
MC Minh Hằng bị chỉ trích vì phát ngôn "kém duyên" với Jack và K-ICM

Hồi tháng 7/2019, MC Minh Hằng của chương trình Bữa trưa vui vẻ cũng là một trong những người nhận về nhiều gạch đá bởi câu nói "kém duyên" trên sóng truyền hình. Cụ thể, trong số có sự tham gia của Jack và K-ICM, MC đã có câu hỏi rằng, trong hai người ai là người bừa bộn nhất. Câu trả lời của Jack và K-ICM là không ai bừa bộn cả.

Ngay sau câu trả lời, nữ MC vô tư nhận xét về khách mời rằng "Đây là động vật quý hiếm cần được bảo tồn".

Dù K-ICM và Jack đều tỏ ra khá thoải mái với lời nhận xét, nhưng cư dân mạng lại cho rằng ở vị trí là một MC chuyên nghiệp thì câu nói của Minh Hằng "khá vô duyên" vì xúc phạm người khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.