Xem - ăn - chơi

VTV phản ứng quyết định của Bộ Thông tin - Truyền thông

25/03/2015, 18:30

Phản ứng lại với quyết định của Bộ TTTT, Đài Truyền hình VN cũng vừa gửi công văn lên Thủ tướng Chính phủ.

5_opt_WLFC.
Trần Tấn Phát trình diễn tiết mục ảo thuật kinh dị trên sóng truyền hình quốc gia

Trước các vi phạm liên tiếp xảy ra trên sóng truyền hình quốc gia thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa có văn bản gửi Đài Truyền hình VN yêu cầu đài này chấn chỉnh một số chương trình truyền hình liên kết; chính thức tạm dừng 4 chương trình đã nộp hồ sơ đăng ký liên kết để tăng cường kiểm soát chất lượng chương trình. Tuy nhiên, phản ứng lại với quyết định của Bộ TTTT, Đài Truyền hình VN cũng vừa gửi công văn lên Thủ tướng Chính phủ, đồng thời vẫn tiếp tục phát sóng các chương trình liên kết.

Nhiều sai phạm

Hai trong số 3 đối tác có số lượng chương trình đăng ký liên kết nhiều nhất của Đài Truyền hình VN (THVN) được Bộ TTTT nêu tên là Cty TNHH quảng cáo - tư vấn và tổ chức biểu diễn Cát Tiên Sa và Cty TNHH Bình Hạnh Đan (còn gọi là BHD). Theo đó, từ năm 2013 đến nay, Bộ TTTT đã cấp 113 giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết cho Đài THVN với khoảng 36 đối tác liên kết. Trong đó riêng các năm 2013 - 2014, bộ cấp 112 giấy chứng nhận đăng ký liên kết (GCNĐKLK). Năm 2015, chỉ mới cấp 1 GCNĐKLK.

Các sai phạm tập trung chủ yếu là sai về quy trình, thủ tục đăng ký, như đã phát sóng chương trình khi hồ sơ đăng ký đang trong quá trình được bộ xử lý. Tuy nhiên, với các sai phạm này, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử mới chỉ dừng ở mức nhắc nhở, chưa xử phạt. Tuy nhiên, đặc biệt nghiêm trọng là các sai phạm về nội dung. Nhiều chương trình thông tin sai sự thật; sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh phản cảm, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam. 

Bộ TTTT thống kê có tới 7 chương trình, trong đó có 2 chương trình lặp lại sai phạm 2 lần. Chẳng hạn, chương trình “Nhân tố bí ẩn” phát sóng trên VTV3, đối tác liên kết là Cty Cát Tiên Sa, mắc sai phạm 2 lần. Lần 1 phát sóng lúc 21h ngày 30.3.2014, có nội dung thí sinh của chương trình lừa dối khán giả về thông tin cá nhân. Lần 2 phát sóng ngày 12.10.2014, tiết mục Mash up các ca khúc Tây Nguyên của nhóm F-Band, sử dụng chiếc khăn Piêu (biểu tượng văn hóa của đồng bào Thái) phản cảm, gây bức xúc dư luận xã hội. Tương tự, “Cuộc đua kỳ thú” của liên kết với Cty BHD cũng liên tiếp mắc sai phạm khi trong 2 lần phát sóng vào ngày 13.9.2013 và 4.10.2013 đã đưa những hình ảnh phản cảm như ăn cá sống, xẻ thịt lợn sống cho các thí sinh tham gia chương trình (ở các tập 8, 11). Lần 2, phát sóng tập 13 có một số hình ảnh và lời thoại phản cảm.

Gần đây nhất, một cú sốc gây không ít bức xúc trong dư luận là chương trình “Tìm kiếm tài năng Việt Nam” phát sóng lúc 20h chủ nhật 11.1.2015, do phát sóng chương trình thiếu thận trọng trong kiểm duyệt nội dung thông tin, để xảy ra sự cố thí sinh Tấn Phát uống nhầm axít. Về những sự việc này, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TTTT) đã có tới 10 lần nhắc nhở Đài THVN tại các cuộc giao ban báo chí hằng tuần và nhắc nhở bằng văn bản. Bên cạnh đó, cục phối hợp với Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt vi phạm hành chính 4 trường hợp với tổng số tiền xử phạt 145 triệu đồng.

Chỉ được cấp phép trở lại khi VTV có giải pháp khắc phục

Bộ TTTT cũng cho biết: Từ đầu năm 2015, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nhận được 13 hồ sơ đăng ký chương trình liên kết của Đài THVN. Trong số này, cục đang xử lý 9 hồ sơ, 3 hồ sơ yêu cầu làm rõ trước khi cấp phép. Trong số 9 hồ sơ đang xử lý, có 5 hồ sơ lần đầu tiên đăng ký. Tuy nhiên, trước những sai phạm đối với một số đối tác liên kết của VTV thời gian qua, Bộ TTTT yêu cầu VTV trước mắt tạm dừng cấp mới GCNĐKLK cho Đài THVN với đối tác mà trước đó để xảy ra sai phạm nhiều lần như Cty BHD, Cty Cát Tiên Sa; tạm dừng cấp GCNĐKLK các chương trình liên kết dự kiến phát sóng trên kênh VTV3. Bộ TTTT nhấn mạnh: Việc cấp giấy chứng nhận đăng ký liên kết sẽ được xem xét trên cơ sở đài đã có những giải pháp khắc phục cụ thể. Tuy nhiên, sau khi Bộ TTTT gửi công văn tạm ngừng phát sóng cho Đài THVN, thông tin mới nhất được ông Hoàng Vĩnh Bảo - Cục trưởng Cục PTTH-TTĐT, Bộ TTTT cho hay tại cuộc giao ban báo chí ngày 24.3 thì hiện VTV đã gửi công văn lên Thủ tướng phản ứng về một số quyết định của Bộ TTTT. Cũng tại cuộc họp giao ban, ông Nguyễn Thế Kỷ - Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư cũng cho biết: “VTV cần thực hiện nghiêm túc các quy định, khi chưa được cấp phép thì chưa được phát sóng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.