Đời sống

Vụ 15 con chó bị tiêu hủy ở Cà Mau: Gia đình nhận nuôi không có ý kiến

10/10/2021, 16:24

Từ đêm 8/10 đến sáng 9/10, gia đình người nuôi chó, mèo không quản lý được như yêu cầu, còn để chó chạy rông trong khu cách ly, làm ảnh hưởng...

Có 5/7 người về từ vùng dịch dương tính với Covid-19

Chiều 10/10, UBND huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đã có báo cáo về vụ việc tiêu hủy 15 con chó và 1 con mèo của đôi vợ chồng về quê tránh dịch được cách ly tập trung tại Trường THPT Khánh Hưng (xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời.

Theo đó, vào lúc 22h30 ngày 8/10, Trung tâm Chỉ huy xã Khánh Hưng có tiếp nhận 7 người về từ vùng dịch, trong đó có mang theo 15 con chó và 1 con mèo vào khu cách ly tập trung Trường THPT Khánh Hưng.

img

Hình ảnh người đàn ông cùng vợ chở những con chó về Cà Mau tránh dịch được lan truyền trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình).

Ban Điều hành khu cách ly xã lấy mẫu test nhanh, đồng thời lấy mẫu PCR đối với 7 người nêu trên, trong quá trình lấy mẫu 7 người này nên không có người quản lý để chó, mèo chạy rông trong khu cách ly.

Những người trong khu cách ly phản ứng, không đồng tình do làm ảnh hưởng vệ sinh, nguy hiểm đến những người xung quanh và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ban Điều hành khu cách ly đã yêu cầu người nuôi chó, mèo tự buộc, nhốt chó, mèo lại một điểm để quản lý, không làm ảnh hưởng những người xung quanh.

Sau khi có kết quả 2 lần test nhanh của những người về từ vùng dịch, Ban điều hành đã báo cáo, xin ý kiến về Trung tâm Y tế huyện (trong đó có báo cáo về việc khó khăn trong quản lý 15 con chó, 1 con mèo đi theo người về quê).

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời yêu cầu phân luồng người bệnh, tách riêng biệt người dương tính và âm tính. Đồng thời có ý kiến cho gia đình quản lý chó mèo và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không để ảnh hưởng đến khu cách ly trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19, chống lây chéo trong khu cách ly.

Thời điểm này, những người trong khu cách ly và người dân xung quanh khu cách ly sợ chó, mèo không quản lý được sẽ chạy vào khu dân cư, lo ngại lây lan dịch bệnh nên phản ánh đến UBND xã và Ban Điều hành khu cách ly, nếu không đảm bảo thì thực hiện tiêu hủy số chó, mèo trên.

Đến 14h40 ngày 9/10, có kết quả RT-PCR dương tính cả 5 người (ông P.M.H., bà N.T.C.E., ông N.D.K., bà L.T.H. và bé L.Y.N.) và họ được ngành chức năng đưa đi cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời đúng theo quy định.

Người dân lo ngại chó chạy rông làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh

Người dân tiếp tục phản ánh yêu cầu gia đình người nhận nuôi chó, mèo quản lý đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nhưng từ đêm 8/10 đến sáng 9/10, gia đình người nuôi chó, mèo không quản lý được như yêu cầu, còn để chó chạy rông trong khu cách ly, làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Do đó, Ban Điều hành tiếp tục yêu cầu gia đình người nuôi chó, mèo quản lý để đảm bảo vệ sinh trong khu cách ly và phòng chống dịch bệnh Covid-19, nếu không đảm bảo thì tiến hành tiêu hủy, lúc này gia đình người nhận nuôi không có ý kiến gì.

Bức xúc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong khu cách ly tập trung vừa phải lo lắng sắp xếp bố trí nơi ăn nghỉ, chăm sóc y tế, đồng thời, chủ nhân nuôi chó, mèo đều dương tính với SARS-CoV-2, nên những người trong khu cách ly và bà con khu vực xung quanh gây áp lực với Ban Điều hành khu cách ly, lo ngại lây lan bệnh.

"Do đó, Ban Điều hành đã làm biên bản tiêu hủy 15 con chó, 1 con mèo phía trước ngoài khu cách ly trước sự chứng kiến của người dân phía ngoài khu cách ly và những người trong khu cách ly", nội dung báo cáo nêu.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào tối 9/10, cộng đồng mạng dậy sóng với thông tin 15 con chó theo đôi vợ chồng về quê ở Cà Mau tránh dịch đã bị thiêu hủy toàn bộ.

Theo đó, người đàn ông cùng vợ mang theo hành lý hồi hương được cho đi từ Long An về Cà Mau đã dương tính với Covid-19. Sau đó, bác sĩ đã quyết định cho thiêu hủy toàn bộ 15 chú chó và 1 chú mèo. Sự việc trên dù vẫn chưa rõ thực hư, nhưng đã khiến cộng đồng mạng phẫn nộ.

Trước đó, ngày 8/10, trên mạng xã hội chia sẻ đoạn clip ghi lại hình ảnh cặp vợ chồng đi xe máy rời Long An về Cà Mau.

Theo đó, hành trình của họ gây chú ý vì ngoài những đồ vật được treo khá nhiều trên xe, còn có thêm 15 chú chó. Nhiều người dân nhìn thấy cảnh này đã ủng hộ đồ ăn thức uống cho 2 vợ chồng. Ngay sau đó, đoạn clip được chia sẻ chóng mặt.

Hiện tại, tỉnh đã giao Sở Y tế, Sở NN&PTNT phối hợp với huyện Trần Văn Thời xác minh, làm rõ vụ việc và sẽ sớm có báo cáo về tỉnh để có hướng xử lý tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.