Điều tra

Vụ 2 cảnh sát hy sinh: Các đối tượng đua xe, cướp giật đối diện mức án nào?

03/04/2020, 19:48

Nếu các đối tượng cố tình chèn ép, gây tai nạn dẫn đến cái chết của các chiến sĩ công an thì có thể bị truy tố tội "Giết người".

img
7 trong số 9 đối tượng liên quan đến vụ việc 2 chiến sĩ công an hy sinh khi làm nhiệm vụ

Liên quan vụ việc 2 chiến sĩ công an quận Sơn Trà (Đà Nẵng) hy sinh khi đang làm nhiệm vụ truy đuổi nhóm người đua xe, cướp giật, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Khoảng 20h30 tối 2/4, Trung tâm chỉ huy Công an TP Đà Nẵng nhận được thông tin có nhóm thanh thiếu niên, trong đó có một xe mang biển số 36 (tỉnh Thanh Hóa) đi lạng lách đánh võng, cướp giật của người đi đường.

Nhận tin báo, 2 chiến sĩ thuộc Công an quận Sơn Trà gồm: Đại úy Đặng Thanh Tuấn (SN 1979) và Trung sĩ Võ Văn Toàn (SN 1997) ra ứng trực ngay và đuổi theo đối tượng cướp giật.

Tuy nhiên, khi đuổi theo đối tượng nghi vấn đến khu vực cầu Mân Quang (quận Sơn Trà), 2 chiến sĩ đã gặp nạn, hy sinh.

Hiện cơ quan công an đã tạm giữ 9 đối tượng liên quan đến vụ việc để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Ngày 3/4, Công an TP Đà Nẵng đã thống nhất báo cáo Bộ Công an về việc thăng quân hàm cho 2 chiến sĩ công an hy sinh khi đang làm nhiệm vụ.

Luật sư Mai Quốc Việt (Công ty Luật FDVN) cho rằng, theo thông tin ban đầu, các đối tượng này đã có hành vi đua xe trái phép. Quy định tại Điều 34 Nghị định 100/2019, người đua xe mô tô, xe gắn máy trái phép sẽ bị phạt tiền từ 7-8 triệu đồng, tước GPLX và tịch thu phương tiện.

Khi nhận tin báo về việc các đối tượng đua xe, lạng lách đánh võng, cướp giật của người đi đường, 2 chiến sĩ công an đã ra ứng trực ngay và đuổi theo đối tượng, khi đến khu vực cầu Mân Quang (quận Sơn Trà), 2 chiến sỹ đã gặp nạn, hy sinh.

"Như vậy, có thể nhận thấy, khi chiến sỹ công an thực hiện nhiệm vụ thì nhóm thanh niên vẫn không chấm dứt hành vi vi phạm, không chấp hành hiệu lệnh. Do đó, hành vi vi phạm này có dấu hiệu để xử lý hình sự đối với tội danh “Tội cướp giật tài sản” - Điều 171 BLHS 2015; Tội danh “Tội Đua xe trái phép” - Điều 266 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung 2017; và tội danh “Chống người thi hành công vụ” - Điều 330 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung 2017", Luật sư Việt cho biết.

Nếu đối tượng sử dụng phương tiện xe máy để tiến hành hành vi cướp giật, theo quy định tại Điều 171 BLHS 2015, người nào cướp giật tài sản của người khác có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp thì bị phạt từ 3-10 năm tù.

Nếu nhóm đối tượng tiến hành đua xe máy trái phép, nhưng không chấp hành hiệu lệnh của cơ quan chức năng, theo quy định tại khoản 3, Điều 266 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung 2017, người nào đua trái phép xe ô tô, xe máy hoặc các loại xe khác có gắn động cơ mà làm chết 2 người thì bị phạt tù từ 7-15 năm. Hình phạt bổ sung là người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng.

img
Lễ tang Đại úy Đặng Thanh Tuấn tại nhà tang lễ TP Đà Nẵng

Trường hợp nhóm đối tượng chưa tiến hành việc đua xe máy trái phép, khi cơ quan chức năng yêu cầu dừng lại hành vi vi phạm nhưng vẫn không chấp hành hiệu lệnh, cản trở người thi hành công vụ thì theo quy định tại khoản 1, Điều 330 BLHS 2015 về Tội chống người thi hành công vụ, có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

"Nếu trong quá trình các chiến sỹ công an truy đuổi, thực hiện nhiệm vụ nhưng các đối tượng vi phạm cố tình chèn ép, cố tình gây tai nạn, là nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết cho các chiến sĩ thì các đối tượng này còn có dấu hiệu để xử lý tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123 BLHS 2015. Theo đó, với hành vi “Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân” thì người vi phạm có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình", Luật sư Mai Quốc Việt cho biết.

Luật sư Mai Quốc Việt cho biết thêm, trong sự việc này, có một số đối tượng khi thực hiện hành vi vi phạm nhưng là người chưa thành niên, theo quy định tại Điều 98 BLHS 2015: “Người dưới 18 tuổi phạm tội chỉ bị áp dụng một trong các hình phạt sau đây đối với mỗi tội phạm: Cảnh cáo; Phạt tiền; Cải tạo không giam giữ; Tù có thời hạn”.

img
Khu vực dẫn lên cầu Mân Quang, nơi 2 chiến sĩ công an gặp nạn

Đồng thời, tại khoản 6 Điều 91 BLHS 2015 có quy định: “Khi xử phạt tù có thời hạn, Tòa án cho người dưới 18 tuổi phạm tội được hưởng mức án nhẹ hơn mức án áp dụng đối với người đủ 18 tuổi trở lên phạm tội tương ứng và với thời hạn thích hợp ngắn nhất.”

Tại Điều 101 BLHS 2015 có quy định: Mức phạt tù có thời hạn áp dụng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được quy định: Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một 1/2 mức phạt tù mà điều luật quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.