Xã hội

Vụ 2 người tử vong khi trải nghiệm bắt ngao: Ai phải chịu trách nhiệm?

26/05/2023, 06:30

Khu vực xảy ra sự cố 2 người tử vong chưa đủ điều kiện khai thác du lịch, hiện chưa rõ tàu chở đoàn khách có được cấp phép hoạt động du lịch?

Cuộc dã ngoại, trải nghiệm do phụ huynh tự tổ chức

Liên quan đến vụ việc 2 người, gồm 1 phụ huynh và 1 nam học sinh tử vong khi trải nghiệm bắt ngao, vạng tại Vườn quốc gia Xuân Thủy (thuộc xã Giao Thiện, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định), báo cáo nhanh từ Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đây là hoạt động do hội phụ huynh lớp tại một trường tư thục ở Tây Mỗ đứng ra tổ chức.

Hoạt động này hoàn toàn tự phát, do phụ huynh tổ chức, không báo cáo nhà trường và không có giáo viên của lớp đi theo đoàn. Đoàn có khoảng 50 người bao gồm phụ huynh và học sinh lớp 6, do ông Ông Vĩnh K., một phụ huynh của lớp làm trưởng đoàn.

img

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định cho biết các tàu chở khách đảm bảo các điều kiện chở người

Trong quá trình tham quan, một tốp khoảng 20 người gồm cả học sinh và phụ huynh được tàu đưa ra bãi cát nằm giữa sông Hồng và sông Trà để trải nghiệm bắt ngao, vạng.

Thời điểm đoàn tham quan xuống bãi cát thì nước cạn. Tuy nhiên, trong khi các học sinh đang trải nghiệm thì nước dâng lên. Do là bãi cát non nên khi nước dâng lên, thay đổi dòng chảy, nhiều học sinh bị sụt và bị nước cuốn đi. Những người trên tàu đã ném áo phao xuống để các phụ huynh cứu các học sinh.

Sau sự cố 1 phụ huynh và 1 học sinh tử vong khi trải nghiệm bắt ngao, công tác đón khách du lịch tại Vườn quốc gia Xuân Thủy đã bị tạm đình chỉ.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã đề nghị các trường, Phòng GD&ĐT quận, huyện tăng cường tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc đảm bảo an toàn cho học sinh khi tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động trải nghiệm.

Sở GD&ĐT yêu cầu tuyệt đối không tự tổ chức các hoạt động trải nghiệm mang tính tự phát. Các cơ sở giáo dục có trách nhiệm tham mưu với các cấp lãnh đạo kiểm tra vấn đề an toàn trong các trường học.

Ông Ông Vĩnh K., trưởng đoàn cũng ngay lập tức tham gia cứu các học sinh gặp nạn. Sau khi cứu được 2 học sinh, ông K. tiếp tục bơi ra để cứu cháu L., nhưng không may cả 2 bị nước cuốn đi.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Ba Lạt sử dụng 3 phương tiện tàu và xuồng thực hiện tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Việc tìm kiếm bắt đầu từ lúc 13h ngày 20/5, sau nhiều giờ cứu hộ nhưng không hiệu quả, lực lượng chức năng đã trưng dụng thêm 2 xuồng máy của Vườn quốc gia Xuân Thủy, 4 dàn câu tìm kiếm đến 21h cùng ngày nhưng vẫn không tìm thấy thi thể.

Lực lượng chức năng tiếp tục thuê thêm 2 dàn câu từ tỉnh Thái Bình. Hai dàn câu này đứng chặn tại cửa đáy, tránh việc thi thể bị trôi ra biển.

Đến 23h cùng ngày, đoàn trưng dụng thêm 4 phương tiện tàu, thuyền của ngư dân từ phía xã Giao Xuân, Giao An cùng tìm kiếm.

Lực lượng chức năng tiếp tục tìm kiếm đến 3h ngày 21/5 phát hiện ra cháu L. cách vị trí xảy ra tai nạn khoảng 15m.

Để tìm thi thể ông K., lực lượng chức năng tiếp tục thuê 4 chiếc thuyền te (là phương tiện để đánh, bắt tôm cá nhỏ) tìm kiếm đến 13h30 cùng ngày thì thấy thi thể ông K. cách vị trí gặp nạn khoảng 2km.

Trách nhiệm của ai?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Quốc Đạt, Phó giám đốc Vườn quốc gia Xuân Thủy cho biết, Vườn quốc gia Xuân Thủy nằm trong khu vực biên giới biển. Khu vực xảy ra sự cố thuộc địa bàn Vườn quốc gia cùng một số đơn vị khác (Bộ đội Biên phòng và UBND xã Giao Thiện) phối hợp quản lý.

Khu vực xảy ra sự cố có dòng chảy phức tạp và chưa đủ điều kiện để khai thác du lịch. Do đó, Vườn quốc gia Xuân Thủy đã cắm biển cảnh báo cấm không cho khách lội xuống bãi cát. Tuy nhiên, hôm xảy ra sự cố, do sóng đánh, nước cuốn, biển cảnh báo đã bị đổ.

Về chiếc tàu chở 50 phụ huynh, học sinh đi bắt ngao, ông Đạt khẳng định tàu được kiểm định hàng năm, đủ điều kiện hoạt động.

Xác nhận thông tin này, lãnh đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định cho biết, hiện khu vực Vườn quốc gia Xuân Thủy có 5 phương tiện vận tải khách, qua kiểm tra, về thủ tục pháp lý các phương tiện này đủ các điều kiện hoạt động để chở người.

img

Trụ sở Vườn quốc gia Xuân Thủy Nam Định

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Nam Định cho biết, hiện nay, việc cấp phép hoạt động tại tất cả các điểm di tích trên địa bàn tỉnh Nam Định đã được UBND tỉnh phân cấp cho các huyện, thành phố.

"Do đó, để xác định con tàu chở 50 phụ huynh, học sinh đi trải nghiệm bắt ngao, vạng đã được cấp phép hoạt động du lịch hay chưa, cần chờ báo cáo từ Trung tâm Văn hóa - thể thao và du lịch huyện Giao Thủy. Ngay sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã yêu cầu Trung tâm này báo cáo về sự việc. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được báo cáo", ông Dũng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.