Bất động sản

Vụ 22 golfer đánh bạc: Phường “đá bóng” trách nhiệm, DIC Star có liên quan?

24/03/2023, 08:16

Khi phường Khai Quang và xã Thanh Trù “đá” trách nhiệm DIC Star Vĩnh Phúc không thuộc quản lý, khách sạn này có liên đới vi phạm không?

Hai phường, xã "đá bóng", không nhận trách nhiệm

Liên quan đến việc Bộ Công an bắt quả tang 22 golfer đánh bạc trong khách sạn 5 sao DIC Star Vĩnh Phúc, Báo Giao thông đã liên hệ với phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên để hỏi về trách nhiệm liên đới của DIC Star Vĩnh Phúc.

Tuy nhiên, lãnh đạo phường Khai Quang cho biết, DIC Star Vĩnh Phúc nằm trên địa bàn xã Thanh Trù, không thuộc phường Khai Quang.

img

Khách sạn 5 sao DIC Star Vĩnh Phúc

Phóng viên tiếp tục liên hệ với phường Thanh Trù, lãnh đạo phường này lại "đẩy" ngược lại phường Khai Quang, bởi khách sạn DIC Star Vĩnh Phúc đăng ký kinh doanh, nộp thuế trên địa bàn phường Khai Quang.

Cả hai lãnh đạo phường này cũng cùng chung một câu trả lời, việc bắt đánh bạc trong khách sạn do Bộ Công an thực hiện, phường không nắm được.

Giải VGA Union Cup 2023 tổ chức "chui"?

Hiệp hội Golf cho rằng, giải nghiệp dư tương tự VGA Union Cup 2023 chưa bao giờ phải xin giấy phép tổ chức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch địa phương, mà chỉ xin phép với những giải Quốc gia.

Tuy nhiên, viện dẫn khoản 2, Điều 7, Thông tư 09, quy định về tổ chức giải thi đấu thể dục thể thao quần chúng, luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, tổ chức đứng ra tổ chức có trách nhiệm báo cáo bằng văn bản về Tổng cục Thể dục thể thao và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch địa phương, nơi tổ chức giải trước ngày tổ chức ít nhất 15 ngày.

Cùng quan điểm này, đại diện một chủ đầu tư sân golf cho biết, về nguyên tắc, tất cả các giải đều phải xin phép, kể cả những giải từ thiện.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, khách sạn Dic Star (nơi mà các đối tượng thực hiện hành vi đánh bạc) có căn cứ chứng minh không biết hoặc không thể biết việc nhóm đối tượng này thực hiện hành vi tổ chức và đánh bạc thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nếu có căn cứ chứng minh khách sạn Dic Star (nơi mà các đối tượng thực hiện hành vi đánh bạc) cho sử dụng địa điểm làm nơi thực hiện việc đánh bạc để trục lợi thì những người có hành vi vi phạm có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi sử dụng địa điểm thuộc quyền sở hữu hoặc quản lý của mình.

Trước đó (ngày 20/3), C02 - Bộ Công an bắt quả tang một nhóm người, trong đó có nhiều golfer tham dự giải giải VGA Union Cup 2023 do Hiệp hội Golf Việt Nam tổ chức đang đánh bạc dưới hình thức chơi poker. Tại hiện trường, cảnh sát thu giữ hơn 1 tỷ đồng cùng nhiều điện thoại di động và một số loại phỉnh, bộ bài mà nhóm golfer dùng để đánh bạc.

Được biết, theo lịch giải VGA Union Cup 2023 sẽ tổ chức từ 23-25/3. Tuy nhiên, sau khi xảy ra sự việc, Ban tổ chức Giải đã tạm dừng, dời sang một thời gian khác phù hợp.

Sở nói sai, quản lý sân golf Đầm Vạc phản hồi là đúng

Trước đó, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản gửi Hiệp hội Golf Việt Nam, thông báo về việc sân golf Đầm Vạc không đủ điều kiện để tổ chức giải đấu.

img

Sân golf Đầm Vạc nơi dự kiến diễn ra giải VGA Union Cup 2023

Nguyên nhân là do sân golf Đầm Vạc thiếu: Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng dự án; quyết định đánh giá tác động và phê duyệt về môi trường; báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh… Do đó, việc sân golf Đầm Vạc tổ chức hoạt động khi chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh là không đúng quy định pháp luật.

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, quản lý sân golf Đầm Vạc cho hay, theo quy định 2 năm, sân golf sẽ phải xin cấp phép lại một lần. Lý do quy định phải xin cấp phép lại là để đảm bảo đồng bộ, phù hợp quy định hiện hành. Bởi có thể, trong 2 năm giấy phép cũ còn thời hạn hoạt động, có nhiều quy định pháp luật như môi trường, lao động thay đổi. Do đó, quy định này được thực hiện định kỳ để đảm bảo phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.

Ngày 23/3, sân golf Đầm Vạc cũng đã được cấp giấy phép hoạt động. Do đó, việc khẳng định sân golf Đầm Vạc chưa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng dự án là không đúng.

"Chúng tôi đã đi vào hoạt động hơn chục năm, từ thời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đương nhiệm. Khi ấy, sân golf quy hoạch cứng, cả nước quy hoạch bao nhiêu sân chỉ thực hiện bấy nhiêu, trong số đó có sân golf Đầm Vạc. Vì vậy, việc nói sân Golf Đầm Vạc thiếu quyết định chủ trương đầu tư là không đúng".

Cũng theo vị này, việc 22 golfer đánh bạc xảy ra bên ngoài sân golf nên sân golf Đầm Vạc không có liên đới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.