Xã hội

Vụ 2,5 tỉ đồng lắp camera an ninh ở Gia Lai: Bác ý kiến của huyện Chư Sê

12/12/2019, 20:32

Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa ra văn bản phản bác việc UBND huyện Chư Sê yêu cầu "xem lại" kiến nghị thu hồi 2,5 tỉ ngân sách mua camera...

img
Hình minh hoạ

Vi phạm quy trình cấp tiền mua camera

Đối phó, hợp thức hoá khoản chi cho công an lắp camera

Khoản kinh phí 1,5 tỉ chi cho Công an huyện để lắp đặt 10 camera an ninh, UBND huyện Chư Sê đã cấp và quyết toán xong năm trước nhưng vẫn đưa vào dự toán ngân sách năm sau để trình HĐND huyện phê duyệt là sai quy trình, có tính chất đối phó, hợp thức hóa khoản chi vượt dự toán.

Thanh tra tỉnh Gia Lai

Ngày 12/12, Thanh tra tỉnh Gia Lai cho biết, vừa có văn bản trả lời UBND huyện Chư Sê về kiến nghị liên quan đến kết quả Thanh tra tỉnh này yêu cầu thu hồi 2,5 tỉ đồng ngân sách chi cho công an huyện lắp camera an ninh.

Theo Thanh tra, việc UBND huyện cho rằng vì kỳ họp cuối năm của huyện thường diễn ra từ ngày 12 đến 15/12, nhưng nhiệm vụ chi thì đến ngày 31/12 nên không trình được vào cuối năm mà trình vào kỳ họp giữa năm sau là không có cơ sở; vì theo quy định là phải báo cáo việc phân bổ ngoài dự toán vào kỳ họp HĐND gần nhất, chứ không phải là báo cáo quyết toán ngân sách.

Trong đó, có khoản kinh phí 1,5 tỉ chi cho Công an huyện để lắp đặt 10 camera an ninh, UBND huyện đã cấp và quyết toán xong năm trước nhưng vẫn đưa vào dự toán ngân sách năm sau để trình HĐND huyện phê duyệt là sai quy trình, có tính chất đối phó, hợp thức hóa khoản chi vượt dự toán.

Thanh tra tỉnh Gia Lai khẳng định, việc cấp kinh phí cho Công an huyện lắp đặt camera thực hiện không đúng quy định là vi phạm nguyên tắc chi ngân sách. Không cung cấp được hồ sơ dự toán, quyết toán để kiểm tra mà không có lý do chính đáng nên Thanh tra tỉnh xác định không có hồ sơ và kiến nghị xử lý trách nhiệm, thu hồi số tiền 2,5 tỉ đồng mua camera trên vào ngân sách là thỏa đáng.

Chủ tịch huyện có trách nhiệm

Đối với nội dung UBND huyện Chư Sê cho rằng, nếu bị thu hồi nộp ngân sách thì đơn vị trực tiếp bị thu hồi là Công an huyện chứ không phải UBND huyện; trách nhiệm của UBND huyện là “chỉ đạo” Công an huyện nộp khắc phục. Thanh tra tỉnh Gia Lai cho rằng: "UBND huyện đã cấp, quản lý việc sử dụng kinh phí 2,5 tỉ hỗ trợ Công an lắp đặt camera không đúng quy định, vì vậy UBND huyện có trách nhiệm thu hồi khoản kinh phí này nộp ngân sách".

Thanh tra tỉnh Gia Lai tái khẳng định, những vi phạm của UBND huyện Chư Sê mà trước hết là Chủ tịch UBND huyện - người đứng đầu và Phó chủ tịch UBND huyện được phân công trực tiếp xử lý vụ việc trong lĩnh vực quản lý ngân sách (cụ thể là vi phạm một số điều cấm của Luật Ngân sách nhà nước). Đồng thời, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý; Cấp phó của người đứng đầu cũng phải chịu trách nhiệm như người đứng đầu...

Như Báo Giao thông đưa tin, Thanh tra tỉnh Gia Lai phát hiện UBND huyện Chư Sê vi phạm Luật Ngân sách trong việc xuất 2,5 tỉ đồng cho công an huyện lắp đặt camera. Trong số tiền trên, có khoản tiền 1,5 tỉ đồng chi cho công an huyện lắp đặt 10 camera an ninh năm 2017 nhưng 2018 hợp thức hoá ngân sách. Thanh tra tỉnh Gia Lai yêu cầu thu hồi 2,5 tỉ đồng thời yêu cầu xử lý trách nhiệm của địa phương.

Việc phát hiện vi phạm đối với khoản ngân sách 2,5 tỉ này, UBND huyện Chư Sê không đồng ý. UBND huyện Chư Sê là đơn vị cấp ngân sách, tuy nhiên khi có văn bản đề nghị công an huyện cung cấp hồ sơ thì đơn vị này nêu lý do "hồ sơ mật" và phải xin phép lãnh đạo công an tỉnh mới cung cấp.

UBND huyện Chư Sê 3 lần yêu cầu công an huyện cung cấp hồ sơ đều không được. Khi hết thời hạn thanh tra (thời gian thanh tra 45 ngày, trong đó có 1 tháng ra văn bản yêu cầu cung cấp hồ sơ mua sắm camera), đơn vị công an huyện cung cấp hồ sơ thì không được chấp thuận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.