Bạn cần biết

Vụ 3 người bị sét đánh chết: Có liên quan đến chiếc điện thoại?

11/05/2017, 11:28

Ba người bị sét đánh chết ở Quảng Bình ngày 9/5 đều mang điện thoại trong người.

anh

Anh Trần Văn Thái, một trong hai nạn nhân may mắn sống sót kể lại sự việc.

Trao đổi thêm với phóng viên, anh Trần Văn Thái (SN 1990, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) - nạn nhân bị sét đánh may mắn sống sót cho biết, thời điểm sét đánh, 3 nạn nhân xấu số tử vong đều mang điện thoại trong người. Điện thoại của anh bỏ trong cốp xe máy trên bờ, sau kiểm tra cũng bị hư hỏng.

Cũng theo anh Thái, lúc đó trời mưa to, cả 5 người họ đứng mỗi người mỗi việc, cố gắng làm sao để không cho nước chạy vào huyệt mộ nên khi trúng sét cũng không hề hay biết.

“Tôi chỉ nghe “xẹt” một tiếng rồi bị lịm đi lúc nào không biết. Đến khi tỉnh dậy thì thấy hai người nằm bất động trên huyệt, một người nằm sấp dưới huyệt”, anh Thái bàng hoàng kể lại.

Thông tin 3 nạn nhân xấu số bị sét đánh chết có mang theo điện thoại trong người khiến nhiều độc giả hoài nghi "nguyên nhân có liên quan đến chiếc điện thoại di động?".

Tuy nhiên, tiến sĩ Nguyễn Xuân Anh - Viện trưởng viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam) từng trao đổi trên Zing.vn rằng, sóng điện từ phát ra từ điện thoại di động rất yếu, không đủ để trở thành cột hút sét giống như nhiều người nghĩ.

Theo tiến sĩ Anh, sự việc bị sét đánh khi sử dụng điện thoại di động chỉ là tình cờ. Đồng thời cũng cho biết các chuyên gia nước ngoài họ cũng khẳng định sóng điện thoại di động là an toàn.

Các chuyên gia cũng cảnh báo, khi trời có dông sét, nếu đang ở ngoài trời,trường hợp không kịp chạy tìm nơi ẩn náu an toàn, cần tránh những nơi trú mưa dễ bị sét đánh như cây cối, trụ điện... Tránh xa các vật dụng kim loại, ra ngay khỏi những nơi chứa nước như bãi biển, ao hồ...

Bạn cần đến chỗ khô ráo, người ở vị trí càng thấp càng tốt (tay ôm cổ, nhón chân, không được nằm xuống đất, không được đứng thành nhóm đông)

Khi đi trên đường cần tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt... nhanh chóng tìm nơi trú ẩn chứ không nên tiếp tục di chuyển.

Nếu ở trong nhà thì nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết.

Rút phích cắm các thiết bị điện như tivi, máy tính,...trước lúc có giông gần xảy ra nhằm tránh chập nổ hay là các nguồn dẫn sét từ bên ngoài vào nhà, đồng thời giữ khoảng cách an toàn ít nhất 1 mét với những thiết bị này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.