Điều tra

Vụ 3 người tử vong ở Vân Đồn: Vì sao gia đình nạn nhân muốn khởi tố vụ án?

21/05/2021, 06:30

Gia đình nạn nhân đề nghị khởi tố vụ án vì cho rằng có nhiều tình tiết bất thường, không giống TNGT như cơ quan chức năng bước đầu thông tin.

img

Hiện trường vụ tai nạn

Gia đình các nạn nhân chỉ ra những bất thường

Rạng sáng 14/5, tại đường đấu nối lên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, thuộc thôn Bồ Lậy, xã Đoàn Kết, Vân Đồn, xảy ra vụ đấu đầu cực mạnh giữa hai xe máy BKS 14S1-120.9x và xe máy BKS 14S1- 087.4x. Hai chiếc xe vỡ nát, hư hỏng, 3 nạn nhân Nguyễn Văn Hậu (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn); Đinh Văn Thân (xã Đông Xá, huyện Vân Đồn); Tuấn Anh tử vong.

Trong căn nhà cấp 4 cũ nát ở thôn Khe Ngái, xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), bà Đỗ Thị Bích (mẹ nạn nhân Nguyễn Văn Hậu tử vong trong vụ tai nạn nói trên) suy sụp từ ngày mất con.

Bà Bích vẫn nhớ, khoảng 12h đêm 13/5, Hậu đang ngủ thì có cuộc điện thoại. Hậu nghe và tắt đi thì một lúc sau lại có ai đó gọi tiếp. Thế là Hậu đành bật dậy và đi bộ ra phía quán bia đầu xóm.

Khoảng gần 3h sáng, bà Hậu dậy đi lấy hàng ngoài chợ, khi đi qua quán bia, bà vẫn thấy Hậu và một nhóm bạn khá đông đang ngồi, trong đó loáng thoáng có 2 cô gái. Bà bảo Hậu về, thì Hậu bảo con ngồi một lúc nữa thì về. Vậy mà chỉ vài tiếng sau, bà nhận thông báo ra nhận xác con...img

Nhiều người thân đến chia buồn với bà Đỗ Thị Bích, mẹ của nạn nhân Nguyễn Văn Hậu

Ngay sau khi làm xong tang lễ cho Hậu, gia đình bà Đỗ Thị Bích làm đơn Tố giác tội phạm gửi các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đề nghị khởi tố vụ án. Bà Bích không tin con bị TNGT mà đây là vụ đánh nhau có tổ chức đông người, dùng hung khí, triệt hạ đối thủ, là vụ hành hung dẫn đến chết người.

Bà Bích nêu ra lý do: Trên xe chỉ có những chỗ bị đập hư hỏng; Không bao giờ xe va chạm dẫn đến chết người mà hiện trường 2 xe và người chết tại chỗ chứ không văng xa, trên mặt đường không có vết cày xước do tốc độ di chuyển của phương tiện...

Bà Bích cũng cung cấp hồ sơ bệnh án của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, theo đó thi thể Hậu toàn thân nhiều vết bầm tím, xây xước da rải rác; có những vết thương to, sâu tới 9-12cm, bờ sắc gọn...Anh Nguyễn Văn Hà, anh trai Hậu cho biết: "Tại sao va chạm giữa 2 xe máy mà trên người Hậu lại có nhiều vết thương sâu hoắm như vết dao, kiếm đâm, tuýp sắt đập như vậy? Phải chăng, nhóm thanh niên say rượu mang theo hung khí đang trên đường đi đánh nhau thì va phải xe của em tôi rồi tức giận dùng hung khí đánh, đập thì mới gây ra nhiều vết thương như vậy?".

img

Tại hiện trường 2 xe đối đầu còn có thanh tuýp sắt

Bà Đinh Thị Năm, mẹ của nạn nhân Đinh Văn Thân (SN 2004) cũng gửi đơn tố giác tội phạm vì không tán thành con mình tử vong vì TNGT. Đơn của bà Năm đưa ra các lý do: Có nhiều nguồn tin cho rằng Thân và hai nạn nhân kia bị vây đánh đến chết; không bao giờ hai xe máy va chạm nhau tới độ vỡ nát đầu xe, vành bị gãy biến dạng, giảm sóc trước cong lại, nhưng người chết và xe lại cùng một chỗ, không văng ra xa; mặt đường không có vết cào xước do va chạm và tốc độ hai phương tiện gây ra.

Bà Năm cũng cho rằng nếu tai nạn thì quần áo của Thân phải rách, nhưng khi thay quần áo cho con, bà không thấy quần áo rách dù cơ thể Thân có rất nhiều vết thương,bầm tím ở cả vùng cổ, bụng, ngực...img

Trần Quốc Tuấn - một trong những thanh niên tham gia uống rượu cùng nạn nhân rồi mang theo hung khí đi "giải cứu"

Có chuyện đi đánh nhau nhưng nguyên nhân tử vong là do tai nạn

Tại nhà chị Đinh Thị Năm, PV Báo Giao thông tình cờ gặp Trần Quốc Tuấn, nhà cùng ở xã Đông Xá và là người cùng Thân ngồi uống rượu trước khi xảy ra tai nạn.

Tuấn kể lại, tối hôm ấy, Tuấn cùng Tuấn Anh (nhà ở xã Hạ Long, nạn nhân thứ ba tử vong trong vụ việc), Thân, Tùng và 2 người khác đi mua đồ về uống tại nhà của Thân.

Sau khi uống hết 1,5 lít rượu, lúc ấy khoảng hơn 3h sáng thì Thân nhận được cuộc điện thoại của một người tên Chiến nhà ở thị trấn Cái Rồng nói cần “giải cứu” vì đang bị quây. Cả nhóm bèn buông chén, bát vội vàng lao đi lấy dao, tuýp sắt cất ở một chiếc container không rõ đến đón Chiến rồi cùng nhau kéo vào hướng xã Đoàn Kết.

"Sau khi tìm kiếm không thấy đám đánh nhau, cả bọn quay về ngược theo hướng đường rẽ vào cao tốc Hạ Long – Vân Đồn thì bất ngờ đâm vào một chiếc xe ngược chiều và xảy ra tai nạn…", Tuấn nói và khẳng định không hề biết Hậu là ai và không mâu thuẫn gì với Hậu.
img

Một trong 2 chiếc xe máy biến dạng sau vụ va chạm

Trao đổi với PV Báo Giao thông về những kiến nghị, thắc mắc của các gia đình nạn nhân, bà Đỗ Thị Dung, Viện kiểm sát huyện Vân Đồn, cho biết: Nhóm thanh niên đêm hôm đó đang trên đường đi đánh nhau, chắc là phóng nhanh, vượt ẩu, đâm vào nhau.

"Qua khám nghiệm thì các vết thương đều bờ rách nham nhở chứ không phải do dao gây ra. Mặc dù trên đường nhóm thanh niên có mang dao đi để tìm đánh nhau. Sau khi tai nạn, đồng bọn nhóm này đã mang dao đi cất, nhưng thực tế các dấu để lại trên hiện trường và các lời khai nhân chứng xác định là 2 xe đấu đầu nhau chứ không phải có sự việc đánh nhau, sự việc giết nhau", bà Dung khẳng định.

Còn Thượng tá Ngô Quốc Thông, Phó trưởng Công an huyện Vân Đồn cũng khẳng định: Đây là nhóm thanh niên uống rượu say, đi đánh nhau rồi đâm vào nhau thành TNGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.