Pháp đình

Vụ 3 thanh tra giao thông Ninh Thuận bị kết án: Hủy bản án sơ thẩm

31/03/2022, 17:23

Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND tỉnh Ninh Thuận vừa có quyết định hủy bản án sơ thẩm liên quan đến các bị cáo là thanh tra giao thông.

Ngày 31/3, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, Hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm TAND tỉnh Ninh Thuận đã có quyết định hủy bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP Phan Rang - Tháp Chàm tuyên phạt 3 bị cáo là cán bộ Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng để điều tra lại.

img

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.

Theo hồ sơ vụ án, sáng 30/9/2020, Tổ công tác TTGT phát hiện xe tải BKS 81C - 105.70 đang đỗ trong khuôn viên một cây xăng ở xã Thành Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm có dấu hiệu vi phạm tải trọng.

Sau đó, lãnh đạo TTGT Sở lập Tổ kiểm tra gồm 3 Thanh tra viên: Trần Minh Mẫn, Phan Văn Triển và Lê Phong Hòa để theo dõi, kiểm tra vi phạm xe tải này.

Khoảng 18h50 cùng ngày, tổ kiểm tra phát hiện xe tải BKS 81C - 105.70 lưu thông trên QL1 theo hướng Bắc - Nam. Khi đến đoạn qua xã Thành Hải thì bị tổ yêu cầu dừng xe.

Lúc này tài xế xe tải là Nguyễn Văn Anh dừng xe bên lề phải của đường, cách đuôi xe ô tô của tổ TTGT khoảng 3 - 4 m. Khi đỗ xe, tài xế mở đèn cảnh báo phía trước, sau và xuống làm việc.

Trong lúc những người này đang làm việc, thì ông V.H.Đ điều khiển xe máy lưu thông trên QL1 theo hướng Bắc - Nam tông vào đuôi sau bên trái của xe tải, khiến người này bị thương nặng và tử vong trong quá trình điều trị.

Đáng chú ý, sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng TP Phan Rang - Tháp Chàm đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện bắt tạm giam đối với 3 thanh tra viên gồm: Trần Minh Mẫn, Phan Văn Triển và Lê Phong Hòa để điều tra về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Ngày 7/9/2021, HĐXX sơ thẩm TAND TP Phan Rang - Tháp Chàm đã mở phiên tòa và tuyên các bị cáo Mẫn bị phạt 7 tháng 23 ngày tù, Phan Văn Triển 7 tháng 4 ngày tù, Lê Phong Hòa 7 tháng 23 ngày tù.

Các bị cáo bị tuyên phạt cùng về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Thời gian phạt tù bằng thời gian tạm giam nên các bị cáo được trả tự do ngay tại phiên tòa.

Ngay sau phiên sơ thẩm, ông Trần Minh Mẫn và Phan Văn Triển cho rằng mình không có tội nên làm đơn kháng cáo.

Tiếp đó ngày 24/2, HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Ninh Thuận đã mở phiên xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của ông Trần Minh Mẫn và Phan Văn Triển.

Theo nhận định của HĐXX phúc thẩm, bản án sơ thẩm nhận định, các bị cáo không đặt biển báo nguy hiểm trước và sau xe khi chặn xe nhưng bản án sơ thẩm không viện dẫn điều luật, căn cứ nào để buộc tội các TTGT phải đặt biển cảnh báo.

Khi dừng xe, tài xế xe tải đã bật tín hiệu đèn cảnh báo, điều kiện trời tối, mưa thì tín hiệu đèn sáng, dễ nhận thấy. Như vậy, không cần thêm tín hiệu bổ sung.

Bản thân ông V.H.Đ điều khiển phương tiện giao thông trong tình trạng sử dụng chất kích thích vượt ngưỡng cho phép, không có bằng lái xe máy…

Xét thấy bản án đã tuyên cấp sơ thẩm còn nhiều thiếu sót, TAND tỉnh Ninh Thuận quyết định hủy bản án hình sự sơ thẩm chuyển hồ sơ cho Viện KSND TP.Phan Rang - Tháp Chàm để điều tra lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.