Pháp luật

Vụ 3 trẻ tử vong do phẫu thuật: Chưa khởi tố vụ việc

28/08/2014, 15:55

Sáng 28/8, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc 3 trẻ tử vong trong phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch tại Bệnh viện Quân Y 87.

Sáng 28/8, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin cho báo chí liên quan đến vụ việc 3 trẻ tử vong trong quá trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch tại Bệnh viện Quân Y 87 (Nha Trang – Khánh Hòa) vào ngày 24/8.

nn
Cuộc họp báo diễn ra sáng nay (28/8)

Chưa khởi tố vụ việc

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Trọng Khoa – Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trưa 26/8, Đoàn công tác Bộ Y tế do PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với Giám đốc Sở Y tế khánh Hòa, ông Phạm Văn Ái GĐ Trung tâm OSCA; Đại tá – bác sĩ Nguyễn Bá Hành GĐ Bệnh viện Quân y 87 để nắm tình hình và có báo cáo sơ bộ nhận định, chỉ đạo hướng giải quyết vụ việc.

Theo đó, ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, Bộ đã yêu cầu các bên liên quan rà soát lại tất cả các khâu, chuẩn bị giấy tờ, tài liệu, giấy phép... để cung cấp cho cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý Nhà nước và kể cả cơ quan điều tra. Cùng với đó, cử người sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng thông tin công khai, minh bạch vụ việc, không giấu giếm, bưng bít; niêm phong hiện trường sẵn sàng phục vụ điều tra. Mặt khác, sau khi nghe các bên báo cáo, nhận định, đánh giá sơ bộ nguyên nhân ban đầu có thể nằm ở “khâu gây mê”, ông Khuê yêu cầu Hội đồng chuyên môn nên tập trung vào “khâu gây mê” để mổ xẻ, xem xét.

Về việc xác minh có hay không chứng chỉ hành nghề của những người thuộc Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA Hà Nội) tham gia phẫu thuật ở Bệnh viện Quân y 87? Ông Nguyễn Trọng Khoa khẳng định là không có trường hợp nào là không có giấy phép hành nghề. Chỉ riêng một trường hợp là bác sĩ Lê Quốc Ân (người thay thế cho một bác sĩ khác của đoàn) không được OSCA gửi thông tin, báo cáo sớm.

Thượng tá Lê Như Toản, Trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn Công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết, liên quan đến việc 3 cháu bé tử vong khi tham gia chương trình phẫu thuật nhân đạo, Công an Khánh Hòa đã lập Ban chỉ đạo để tập trung điều tra. Hiện tại, cơ quan công an chưa khởi tố vụ việc, chỉ khi nào phát hiện có dấu hiệu phạm tội, dấu hiệu vi phạm pháp luật mới xem xét đến khả năng này.

Hỗ trợ cho gia đình nạn nhân

Ngay sau khi sự việc xảy ra, đoàn công tác của Bộ Y tế đã trực tiếp đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên, chia buồn cùng gia đình các nạn nhân và gửi lời chia buồn của Bộ trưởng Bộ Y tế. Phía Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười đã lập tức hỗ trợ mỗi gia đình có trẻ tử vong 120 triệu đồng.

Trong buổi họp báo, ông Lương Ngọc khuê khẳng định đây là vụ việc hy hữu và đáng buồn. Trưởng đoàn công tác Bộ Y tế yêu cầu Trung tâm OSCA cần sớm tổng hợp tài liệu của đơn vị gửi cho các cơ quan chức năng phục vụ quản lý, xác minh điều tra. Đề nghị Sở Y tế Khánh Hòa thành lập Hội đồng chuyên môn tập trung xác định nguyên nhân ở khâu gây mê, đồng thời xem xét quy trình phẫu thuật.

Trước đó như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 23/8, tại Bệnh viện Quân Y 87 (đóng tại Nha Trang), OSCA phối hợp với bệnh viện này tổ chức phẫu thuật miễn phí “hở hàm ếch” cho các cháu nhỏ trên địa bàn. Trong quá trình gây mê, phẫu thuật cho 11 cháu thì có 3 cháu có triệu chứng bất thường, sau đó được đưa vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu, nhưng cả 3 cháu đều tử vong.

Danh tính 3 cháu là: Nguyễn Ngọc Tuyết Vân (sinh ngày 24/8/2013, quê Diên Phú, Diên Khánh, Khánh Hòa); Nguyễn Quang Minh (sinh ngày 21/6/2013, quê TP Nha Trang) và Pi Năng Tuấn Hữu (sinh ngày 30/4/2013, quê Khánh Bình, Khánh Vĩnh, Khánh Hòa).

Hữu Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.