Điều tra

Vụ 3 trẻ tử vong: Phẫu thuật từ thiện "chui"

27/08/2014, 07:00

Sở Y tế Khánh Hòa cho biết Trung tâm thực hiện ca mổ từ thiện hở hàm ếch làm 3 cháu tử vong chưa được cấp phép trước khi phẫu thuật.

Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười - Osca Hà Nội khóa kín cửa sau khi gây chết người tại Khánh Hòa
Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười - Osca Hà Nội khóa kín cửa sau khi gây chết người tại Khánh Hòa


Bác sĩ không có chứng chỉ hành nghề


Chương trình từ thiện “Tìm lại nụ cười” là hoạt động thường niên của Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ phẫu thuật Nụ cười - Osca Hà Nội (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội) nhằm phẫu thuật cho các trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch.  Khi thực hiện các ca phẫu thuật tại Bệnh viện Quân y 87, ngày 23/8, đội ngũ y, bác sĩ của trung tâm này phụ trách hoàn toàn về mặt chuyên môn và trực tiếp tiến hành khám, gây mê, phẫu thuật, cung cấp thuốc men và theo dõi bệnh nhân sau khi mổ. Riêng Bệnh viện Quân y 87 chỉ phối hợp cho mượn phòng mổ, phòng điều trị và trang thiết bị để mổ. 


Tuy nhiên, sự cố đã xảy ra ngay từ khâu gây mê, khiến ba cháu bé tử vong khi chưa kịp tiến hành phẫu thuật. 

Khoảng 10h ngày 23/8, sau khi được các bác sĩ của Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (Osca, Hà Nội) gây mê tại Bệnh viên Quân y 87,  bệnh nhi Nguyễn Ngọc Tuyết Vân (1 tuổi) có biểu hiện tím tái, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu thì tử vong. Với biểu hiện tương tự, 13h30 cùng ngày, bệnh nhi Nguyễn Quang Minh (14 tháng tuổi) được đưa đi cấp cứu, nhưng tử vong sáng 24/8. Tiếp đó, lúc 10h  ngày 25/8, bệnh nhi  Pi Năng Tuấn Hữu (16 tháng tuổi) cũng tử vong sau khi được cấp cứu. 

Chiều 26/8, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã chủ trì buổi làm việc cùng các cơ quan có liên quan để giải quyết vụ việc ba trẻ em bị tử vong do Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ phẫu thuật nụ cười - Osca phẫu thuật tại Bệnh viện Quân y 87.

Theo Báo cáo của Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, ngày 22/8, Sở mới nhận được văn bản đề nghị phẫu thuật cho trẻ em sứt môi và hở hàm ếch của Trung tâm Osca tại Bệnh viện Quân y 87. Sở  chưa có văn bản đồng ý, tuy nhiên, ngày 24/8, hai đơn vị đã bắt đầu tổ chức khám sàng lọc cho 80 bé và chọn ra 56 bé để phẫu thuật. 


Qua kiểm tra các bác sĩ của đoàn phẫu thuật, Sở Y tế Khánh Hòa phát hiện  có bác sĩ Lê Quốc Ân không có chứng chỉ hành nghề.


Ngoài ra, trong báo cáo gửi Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, Trung tâm Osca  chưa đề cập quy trình gây mê, phẫu thuật. Danh sách bệnh nhân do bác sỹ nào phẫu thuật cũng không được đề cập.


Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo trung tâm Osca  cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tai biến trẻ đầu tiên có thể do máy móc; trẻ thứ hai bị tai biến, nguyên nhân được cho là do thuốc gây mê. Loại thuốc gây mê này được lấy từ kho dược của Bệnh viện Quân y 87. Đại diện Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cũng cho rằng, nguyên nhân tử vong đều do gây mê.

Kiểm tra toàn diện OSCA


Ngày 26/8, trả lời Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyến cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin trên, Bộ Y tế đã đình chỉ ngay hoạt động phẫu thuật nhân đạo do Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ cười (Osca, Hà Nội) đang thực hiện tại Bệnh viện Quân y 87 và các hoạt động phẫu thuật nhân đạo khác của Trung tâm trên phạm vi toàn quốc.


Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương thành lập Hội đồng chuyên môn kiểm thảo tử vong, làm rõ nguyên nhân, kiểm tra quy trình thực hiện kỹ thuật. Niêm phong các thuốc, vật tư y tế sử dụng trong quá trình phẫu thuật. Đồng thời kiểm tra các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nhân lực trong việc tổ chức phẫu thuật nụ cười tại Bệnh viện Quân y 87. 


Sở Y tế Hà Nội, cơ quan chuyên môn quản lý địa bàn nơi trung tâm Osca đặt trụ sở, tiến hành kiểm tra thủ tục hành chính, chứng chỉ hành nghề của các nhân viên tham gia phẫu thuật, giấy phép hoạt động, điều kiện cơ sở vật chất của Trung tâm Osca khẩn trương báo cáo về Bộ Y tế. 


Chiều 26/8, Sở Ytế Hà Nội đã kiểm tra Trung tâm Osca, tại số 257 - B3 Giải Phóng - Hoàng Mai (Hà Nội).


Ông Nguyễn Khắc Hiền (Giám đốc Sở Y tế Hà Nội) cho biết, Sở sẽ kiểm tra tổ chức hoạt động, đơn vị cấp phép cho Trung tâm này. Đặc biệt, sẽ kiểm tra việc có hay không Trung tâm đứng ra tài trợ hay trực tiếp phẫu thuật từ thiện. Tuy nhiên, khi kiểm tra thì Trung tâm Osca đã đóng cửa. Đến nay, Sở Y tế chưa nắm được số lượng bác sĩ làm việc tại đây.


Về thông tin Trung tâm Osca, Hà Nội) là đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội vì sao lại được phép khám chữa bệnh? Đại diện Sở KHCN Hà Nội cho biết, về hoạt động khám, chữa bệnh và những hoạt động có điều kiện thì Trung tâm phải đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được cấp phép mới được thực hiện. việc này, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội không nắm được.

Hữu Tuấn
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.