An ninh hình sự

Vụ 39 người chết ở Anh: Công an Hà Tĩnh khởi tố, bắt giam 2 đối tượng

01/11/2019, 21:15

Liên quan đến vụ 39 người chết ở Anh, Công an Hà Tĩnh đã quyết định khởi tố bị can và bắt 2 đối tượng, triệu tập một số đối tượng khác.

img
Nhiều gia đình ở Can Lộc, Hà Tĩnh hoang mang, lo lắng khi người thân đi Anh gần đây bị mất liên lạc

Tối ngày 1/11, thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh cho biết: Llên quan vụ 39 thi thể trong xe container ở Anh, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 1 đối tượng; bắt khẩn cấp 1 đối tượng liên quan đến hành vi “Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép” xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Ngoài ra Công an Hà Tĩnh cũng đã triệu tập lấy lời khai một số đối tượng khác.

Hiện Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh vẫn chưa tiết lộ danh tính các đối tượng bị bắt và bị triệu tập.

Trước đó, sau khi nhận thông tin của 10 gia đình trên địa bàn Hà Tĩnh trình báo người thân mất tích trên đường sang Anh sau vụ 39 thi thể trong thùng xe container ở hạt Essex, Đông Bắc thủ đô London, Công an Hà Tĩnh đã tập trung lực lượng, phương tiện để điều tra làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân, tổ chức liên quan.

Đến ngày 30/10, Công an Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”.

Ngày 23/10, cảnh sát phát hiện 39 người tử vong trong thùng container nhập cảnh vào Anh ở hạt Essex, gần thủ đô London khiến dư luận chấn động.

Ngay sau vụ việc này, nhiều gia đình ở Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình và Thừa Thiên - Huế có đơn trình báo người thân bị mất liên lạc khi đang trên đường sang Anh.

Tại Hà Tĩnh, tính đến thời điểm hiện tại đã có 9 gia đình ở Can Lộc, Hồng Lĩnh có đơn trình báo mất liên lạc với người thân khi họ đi sang Anh. Riêng 1 trường hợp ở huyện Nghi Xuân chưa có đơn trình báo tuy nhiên qua xác minh, ngành chức năng cũng xác nhận 1 cháu nhỏ 15 tuổi của gia đình này bị mất liên lạc trong quá trình đi Anh.

Hiện cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu ADN của người thân của các gia đình có trình báo người thân mất tích để gửi sang Anh phục vụ công tác xác định danh tính các nạn nhân và công tác điều tra.

img
Số điện thoại chính quyền địa phương cho biết là người gọi thông báo người thân chuẩn bị sang Anh và chuẩn bị thu tiền các hộ dân

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 29/10, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh xác nhận việc Tổng đài bảo hộ công dân thuộc Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã tiếp nhận thông tin phản ánh của 14 gia đình đề nghị tìm kiếm, xác minh việc người thân mất tích tại Anh.

Bộ Ngoại giao đã tiếp nhận, tổng hợp các thông tin và trao đổi lại phía Anh để phía bạn đối chiếu, kiểm tra lại toàn bộ các nội dung xem có trùng khớp với hồ sơ những nạn nhân trong chiếc container hay không. Các thông tin đối chiếu bao gồm cả yếu tố sinh trắc học, kiểm tra bằng ADN. Chỉ khi các thông tin 2 bên đưa ra trùng khớp với nhau thì mới xác định được danh tính các nạn nhân và việc này có thể cần rất nhiều thời gian.

Tính đến nay, qua rà soát và xác minh, lực lượng chức năng xác định có 18 trường hợp ở Nghệ An, 10 ở Hà Tĩnh, 1 ở Huế và 1 ở Quảng Bình đi Anh gần đây nhưng đã mất liên lạc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.