Xã hội

Trong bất cứ trường hợp nào, Chính phủ cũng làm hết sức để bảo vệ công dân

05/11/2019, 18:52

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định Chính phủ trong bất cứ trường hợp nào cũng làm hết sức để bảo vệ công dân.

img
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trao đổi tại phiên họp báo thường kỳ tháng 11

Chiều 5/11, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cung cấp những thông tin mới nhất về vụ 39 người tử vong trong container ở Anh. Theo đó việc xác định danh tính 39 người thiệt mạng đang được tiến hành rất khẩn trương.

Người phát ngôn Chính phủ cho biết, Thủ tướng đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân các gia đình nạn nhân và Chính phủ cam kết nỗ lực hết mình để chia sẻ với gia đình nạn nhân nỗi đau thương, mất mát lớn này.

“Đây là việc hết sức đau lòng, ngoài sự mong muốn, gây bàng hoàng cho người dân”, ông Dũng nói. Ông cho biết ngay từ ngày 25/10, đang công tác tại Nhật, Thủ tướng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan như Bộ Công an, Ngoại giao, cơ quan đại diện tại Anh làm rõ nguyên nhân và điều tra, có biện pháp cần thiết, phối hợp với các cơ quan của Anh để giải quyết vụ việc.

Vừa qua, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã họp với các cơ quan để chỉ đạo giải quyết vụ việc này.

Từ 3/11 và trước đó, hai Bộ Ngoại giao và Công an đã cử lãnh đạo sang phối hợp với Anh.

“Đến nay, công tác xác định danh tính các nạn nhân đang được tiến hành hết sức khẩn trương, thận trọng, yêu cầu thật chính xác và chặt chẽ nhằm bảo hộ tốt nhất cho công dân. Danh tính các nạn nhân sẽ được công bố sớm nhất có thể”, người phát ngôn Chính phủ nói.

Ông cũng cho biết Thủ tướng yêu cầu các địa phương, đặc biệt là Nghệ An, Hà Tĩnh… trước hết quan tâm động viên thân nhân nạn nhân, hỗ trợ trong khả năng của địa phương. Chúng ta trong bất cứ trường hợp nào cũng làm hết sức mình để bảo vệ công dân. Đây là chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước.

Chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng Việt Nam làm các công việc cần thiết, sớm xác minh danh tính người thiệt mạng và hoàn tất thủ tục điều tra nghiêm trị những người phạm tội.

“Đây cũng là bài học kinh nghiêm trong công tác quản lý vì đây là di cư bất hợp pháp. Việt Nam luôn luôn lên án việc di cư bất hợp tác, kêu gọi quốc tế phối hợp phòng chống tội phạm này, nghiêm trị những kẻ có hành vi trái pháp luật, không để xảy ra thảm kịch đau lòng tương tự”, ông Dũng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Ngoại giao thành lập tổ công tác liên ngành phối hợp với Anh giải quyết vụ việc, thông báo trực tiếp cho gia đình các nạn nhân để giải quyết hậu sự cho các nạn nhân.

Thủ tướng cũng giao Bộ Thông tin truyền thông thông tin rộng rãi về cách hành vi lừa đảo người dân, xuất cảnh trái phép vi phạm pháp luật Việt Nam và nước ngoài; Phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc vụ việc của các thế lực phản động.

Ngày 3/11, lãnh đạo Chính phủ cũng đã tổ chức cuộc họp với các bộ ngành, địa phương liên quan bàn, thống nhất kế hoạch tiếp nhận, bàn giao từ phía Anh để đưa thi thể các nạn nhân về Việt Nam trên tinh thần đề cao trách nhiệm của ta trong việc bảo hộ công dân.

Trước đó, sáng 5/11, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội đã báo cáo bước đầu vụ 39 người trong container tại Anh.

Theo đó, ngày 23/10, cảnh sát Anh nhận được thông tin có 39 người chết trong xe tải đông lạnh. Ngày 24/10, cảnh sát Anh thông báo các nạn nhân có thể là người Trung Quốc. Song đến ngày 25/10, nhà chức trách Anh khẳng định họ không chắc chắn, có thể có người quốc tịch khác.

Sau khi có thông tin có thể có người Việt Nam trong số 39 nạn nhân, ngày 26/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã ra thông cáo khẳng định sẵn sàng bảo hộ công dân nếu có nạn nhân là người Việt Nam.

Ngày 29/10, Anh chuyển cho Việt Nam hồ sơ vân tay toàn bộ 39 nạn nhân để đối chiếu chéo nhằm xác định danh tính, quốc tịch của nạn nhân. Ngày 2 - 3/11 vừa qua, đoàn công tác của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao dẫn đầu đã sang làm việc với các cơ quan chức năng của Anh để phối hợp xử lý các công việc liên quan.

Thủ tục nhận diện nạn nhân theo quy định của Anh rất phức tạp. Sau khi đối chiếu danh tính, lập hồ sơ báo cáo lên Tòa án của Anh, Thẩm phán phê duyệt mới được công bố danh tính, nên vẫn phải chờ vài ngày nữa mới có kết quả công bố chính thức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.