Xã hội

Vụ 39 người tử vong trong container ở Anh: Công an lấy mẫu ADN giám định

28/10/2019, 11:34

Liên quan vụ 39 thi thể trong container ở Anh, CA đã lấy mẫu ADN thân nhân của những người mất liên lạc gửi Viện Khoa học hình sự giám định.

img
Gia đình ngóng chờ tin của con sau khi hay tin 39 người gặp nạn ở Anh

Trước thông tin 39 người tử vong trong xe container ở Anh nghi có con em quê ở huyện Yên Thành, sáng 28/10, ông Luyện Văn Huệ, Trưởng Công an xã Đô Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, ban công an xã đã cử người đến các gia đình có con từ mất liên lạc từ ngày 22/10 để xác minh. Tuy nhiên, gia đình cũng chưa thể khẳng định con họ nằm trong số 39 người chết trong container ở Anh. Kết quả cuối cùng vẫn phải chờ thông tin chính thức từ cơ quan chức năng.

Trước đó, ngày 27/10, Công an tỉnh Nghệ An đã cử lực lượng cảnh sát hình sự về các xã Đô Thành, Thọ Thành của huyện Yên Thành để ghi lời khai của các gia đình trình báo có người thân mất liên lạc khi qua Anh. Cùng với việc thu thập thông tin về ngày đi, nơi đến của những người mất tích, lực lượng chức năng đã chụp ảnh chứng minh thư, lấy mẫu ADN thân nhân của họ để gửi Viện Khoa học hình sự của Bộ Công an giám định.

Đến nay, Nghệ An ghi nhận 5 gia đình ở các xã Đô Thành, Thọ Thành (huyện Yên Thành) và xã Hưng Đông (TP Vinh) trình báo có con mất tích ở Anh.

Thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cũng cho biết, ngày 23/10, cảnh sát Anh phát hiện 39 thi thể ở khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex, phía Đông Bắc Luân Đôn, Anh. Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh làm việc với cảnh sát Anh để xác minh thông tin về quốc tịch của các nạn nhân.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao chỉ đạo Cục Lãnh sự làm đầu mối phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, các địa phương, cung cấp thông tin liên quan từ Việt Nam để hỗ trợ xác nhận quốc tịch nạn nhân. Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang theo dõi sát tình hình, tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng với các cơ quan chức năng của Anh và Việt Nam thúc đẩy quá trình xác nhận danh tính nạn nhân và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Ngay sau đó, tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Sở Ngoại vụ phối hợp với công an, cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, tiếp nhận thông tin. Sẵn sàng bảo hộ công dân theo đúng quy định của pháp luật. “Thông tin bây giờ cũng chỉ là 'nghe nói' chứ chưa xác định cụ thể được. Các gia đình cung cấp thông tin đến người thân, thời gian đi, đặc điểm nhận dạng, giấy tờ và chúng tôi sẽ phối hợp với Đại sứ quán ở Anh để hỗ trợ”, lãnh đạo Sở Ngoại Vụ Nghệ An nói.

Ngoài ra, cũng theo Sở Ngoại vụ Nghệ An, tất cả những người dân khi ra nước ngoài đều được bảo hộ công dân, ứng xử công dân. Nếu có người thân ở nước ngoài bị chết thì phối hợp với nước sở tại đó để có giải pháp theo yêu cầu của gia đình như kiểm tra về hình sự hay muốn đưa thi thể về nước… Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp hoặc các thủ tục bảo hộ công dân theo đúng quy định, đề nghị các tổ chức, gia đình, cá nhân có thông tin liên quan về vụ việc báo cáo với các cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương và liên hệ với Sở Ngoại vụ Nghệ An theo số điện thoại:

Phòng Lãnh sự Người Việt Nam ở nước ngoài: 02383.560.726.

Ông Nguvễn Hải Dương - Giám đốc Sở Ngoại vụ: 0963.632.609 -

Ông Trần Khánh Thục - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ: 0912.292.617.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.