Pháp luật

Vụ 4 công an dùng nhục hình: Trả hồ sơ, điều tra lại

08/05/2014, 16:00

Sáng 8/5, HĐXX phiên toà xử vụ 4 công an dùng nhục hình ở xã Kim Nỗ đã bất ngờ quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại vụ án.

Sáng nay, TAND TP. Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án 4 công an xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh, Hà Nội) dùng nhục hình gây chết người tại trụ sở công an xã Kim Nỗ xảy ra tháng 8/2012.

Các bị cáo tại tòa (Ảnh Dân Việt)
Các bị cáo tại tòa (Ảnh Dân Việt)

Bốn bị cáo nguyên là cán bộ Công an xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh, Hà Nội) bị truy tố về tội Giết người (có tính chất côn đồ) với khung hình phạt từ 12 năm tù tới tử hình bao gồm Hoàng Ngọc Tuyên (SN 1980, nguyên Phó Công an xã Kim Nỗ), Nguyễn Trọng Kiên (SN 1991), Đoàn Văn Tuyến (SN 1983), Hoàng Ngọc Thức (SN 1988).

Trong phiên xét hỏi, một tình tiết bất ngờ đã diễn ra khi chủ tọa phiên tòa - thẩm phán Lê Thị Hợp đã phát hiện có dấu hiệu vi phạm tố tụng trong quá trình điều tra vụ án. 

Hồ sơ vụ án cho thấy có sự tham gia của các luật sư trong quá trình lấy cung nhưng tại tòa cả 4 bị cáo đều khẳng định và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc không hề có một luật sư nào đại diện quyền lợi hợp pháp cho mình được mời tham dự.

Theo bà Lê Thị Hợp, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng và cả 4 bị cáo đều bị truy tố về tội Giết người với khung hình phạt cao nhất là tử hình. Chính vì thế, bắt buộc trong suốt quá trình điều tra, lấy lời khai phải có ít nhất một lần có luật sư đại diện cho quyền lợi của các bị cáo tham dự, chứng kiến để đảm bảo tính khách quan.

Sau hai lần hội ý, tạm nghỉ, chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Lê Thị Hợp đã kết luận: với lời khai của 4 bị cáo đã đủ cơ sở cho thấy quá trình điều tra vụ án này đã có dấu hiệu vi phạm tố tụng theo Điều 57 Bộ luật Tố tụng hình sự. Chính vì thế, hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ điều tra lại để đảm bảo công bằng, khách quan cho các bị cáo.

Con trai nạn nhân bên di ảnh cha và những vết thương ở đùi ông Thuận do 4 công an xã Kim Nỗ gây nên
Con trai nạn nhân bên di ảnh cha và những vết thương ở đùi ông Thuận do 4 công an xã Kim Nỗ gây nên

Tới dự phiên tòa sáng nay, có cả trăm người thân nạn nhân, người nhà các bị cáo và người dân tới theo dõi phiên tòa. Tuy nhiên, với phòng xử nhỏ hẹp nên chỉ những người tham gia tố tụng được triệu tập (bị cáo, nhân chứng, thân nhân người bị hại, luật sư) và một số nhà báo có mặt trong phòng xử, một số thân nhân nạn nhân Nguyễn Mậu Thuận túc trực ngoài hành lang xem diễn tiến phiên tòa.

Trước khi vụ án được đưa ra xét xử, gia đình bị hại đã đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý nghiêm các bị can, đồng thời buộc các bị can này phải bồi thường toàn bộ thiệt hại và chi phí mai táng với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, gia đình nạn nhân còn cho rằng vụ án còn lọt người, lọt tội vì trưởng công an xã có liên quan đến cái chết của nạn nhân.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.