Pháp đình

Vụ 4 nhân viên địa ốc Alibaba gây rối ở Vũng Tàu, VKS đề nghị 4,5 năm tù

27/11/2019, 15:55

Các bị cáo đều bị VKS đề nghị từ 3-4,5 năm tù về các tội "phá hoại" và "gây rối".

img
Nói lời sau cùng, các bị cáo đều thừa nhận hành vi sai trái vì đập phá tài sản

Sáng 27/11, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên xử sơ thẩm 4 bị cáo là cựu nhân viên Công ty địa ốc Alibaba “cố ý làm hư hỏng tài sản” và “gây rối trật tự công cộng”.

Bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh - 24 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang, cựu nhân viên văn phòng luật của Công ty Alibaba khai, nhận lệnh thông báo vào chiều tối ngày 12/6, sẽ đi đi với Nguyễn Thái Lực (em trai Nguyễn Thái Luyện) và một số nhân viên khác xuống UBND TX.Phú Mỹ gặp chủ tịch để làm rõ việc UBND xã Tóc Tiên cho xe vào khu đất của dự án để cưỡng chế vào ngày 13/6.

Hội đồng xét xử đã cho các bị cáo xem lại clip để làm rõ hành vi của các bị cáo. Tuy nhiên, Trinh thừa nhận có lớn tiếng, hô hào đập xe của đoàn cưỡng chế làm hư hỏng tài sản chứ không gây rối.

Tại toà, Trinh cho rằng do cưỡng chế không giấy tờ là trái phép nên Trinh bức xúc chạy tới chỗ đoàn cưỡng chế đang làm, nói lớn tiếng và chỉ đạo: "Đập chiếc xe cuốc đó cho chị. Xử lý luôn chiếc xe cẩu, xe máy, nhanh lên có nghe chị nói không, không cho đi đâu hết".

HĐXX nhắc nhở: Tòa chưa nói đến việc Alibaba chưa được cấp phép dự án, chưa được phân lô mà bán… Và việc cưỡng chế do cơ quan nhà nước ban hành không phải là trái phép.

Trong vụ này, ban đầu có một số luật sư nhận bào chữa cho các bị cáo, tuy nhiên sau đó các luật sư này đã từ chối và chỉ duy nhất mình Trinh là có luật sư bào chữa. Luật sư bào chữa cho Tú Trinh đã đề nghị Hội đồng xét xử triệu tập lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ có một "văn bản mật" liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, sau khi xem xét, HĐXX cho phiên tòa tiếp tục vì đại diện Viện Kiểm sát cho rằng văn bản này không phải tài liệu mật.

Các bị cáo còn lại là Trần Quốc Tĩnh (24 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Nam), Huỳnh Ngọc Thiện (23 tuổi) và Phan Quỳnh Long (22 tuổi) cùng ngụ tỉnh Gia Lai đều thừa nhận hành vi “phá hoại tài sản” của mình tại toà.

Với tài liệu hồ sơ và qua phiên xét hỏi, Viện kiểm sát đề nghị xử phạt Nguyễn Huỳnh Tú Trinh từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù về tội "cố ý làm hư hỏng tài sản", 3 năm 6 tháng tù đến 4 năm tù tội "gây rối trật tự công cộng", tổng hợp hình phạt là 4 năm 6 tháng tù đến 5 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Trần Quốc Tĩnh bị đề nghị từ 3 năm 9 tháng tù đến 4 năm 6 tháng tù; Phan Quỳnh Long, Huỳnh Ngọc Thiện bị đề nghị 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm 3 tháng tù, cùng cho 2 tội danh.

Nói lời sau cùng, các bị cáo đều nhận sai vì đập phá tài sản.

Phiên toà dự kiến tuyên án trong chiều nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.