Xã hội

Vụ 42 người nhiễm HIV ở Phú Thọ: Không phải "bỗng nhiên" mắc bệnh

14/08/2018, 15:24

Theo Cục Phòng, chống HIV/AIDS, đây là một quá trình chứ không phải "bỗng nhiên" người dân mắc bệnh".

bong-nhien-nhiem-HIV

Một phụ nữ ở Kim Thượng bất ngờ phát hiện mình nhiễm HIV

Liên quan đến vụ việc 42 người ở xã Kim Thượng, Tân Phú, Phú Thọ nhiễm HIV, ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho biết: "Qua hệ thống giám sát thường xuyên những năm gần đây, xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) mỗi năm phát hiện ra một vài ca nhiễm HIV. Trường hợp nhiễm đầu tiên ở xã xảy ra vào năm 2012, nhưng từ 2017 tăng nhanh. Giữa năm 2018, một người bệnh trong xã Kim Thượng tử vong do HIV khi điều trị tại bệnh viện. Tỉnh Phú Thọ đã tổ chức về điều tra, nghiên cứu chuyên biệt, cử đoàn về Kim Thượng khảo sát, lấy 490 mẫu máu của những người dân địa phương để xét nghiệm và phát hiện được 42 ca dương tính với HIV. Vậy đây là một quá trình chứ không phải "bỗng nhiên" người dân mắc bệnh".

Theo ông Cảnh, với 42 người được phát hiện nhiễm HIV xã Kim Thượng là có số lượng người nhiễm HIV cao, nhưng chưa phải đặc biệt. Theo thống kê, toàn quốc có 60 xã có trên 50 người nhiễm HIV. Phường có số mắc HIV cao nhất cả nước là một phường ở quận 8 TP.HCM với 701 người mắc HIV, trong đó có 125 người chết. Xã cao nhất là xã ở huyện Mường Lay (tỉnh Điện Biên) có 142 người nhiễm HIV.

Ngay ở huyện Tân Sơn (Phú Thọ), cũng có 3 xã có số mắc tương đồng nhau về số người mắc HIV: xã Minh Đài 46 người nhiễm, xã Mỹ Thuận 31 người nhiễm, xã Kim Thượng có 42 người nhiễm, xã Thu Cúc 24 người nhiễm, xã Xuân Đài 21 người nhiễm… Tân Sơn là huyện có số người nhiễm HIV đứng thứ 5 trên 13 huyện của tỉnh Phú Thọ.

Mặc dù vậy, ông Cảnh nhìn nhận có "sự bất thường về dịch tễ" khi có tới 26/42 người nhiễm là phụ nữ, trong khi chung cả nước thì tỷ lệ phụ nữ nhiễm HIV chiếm 1/3 tổng số ca. Hơn nữa, độ tuổi của những bệnh nhân nhiễm HIV ở xã này cũng khá lạ, có nhiều cháu còn rất nhỏ, ngược lại có cụ 80 tuổi cũng mắc bệnh.

Đáng nói là tại đây khi tiếp xúc điều tra thì nhiều người không hề biết mình nhiễm HIV. "Điều nguy hiểm nhất với dịch HIV là có bệnh nhân, có dịch mà không biết, khi đã không biết có người mắc bệnh thì nó sẽ lây lan rất mạnh", ông Cảnh cho biết.

Liên quan đến việc dư luận đặt câu hỏi "42 người nhiễm HIV tại đây có thể lây nhiễm do dùng chung dịch vụ y tế tư nhân từ 1 y sĩ?", ông Cảnh cho rằng: "HIV lây nhiễm qua 3 con đường: máu, quan hệ tình dục, truyền từ mẹ sang con. 42 người bệnh ở Kim Thượng nhiễm HIV qua con đường nào, từ bao giờ, rất khó để xác định. Thông tin về việc họ có thể bị lây nhiễm do dùng chung bơm kim tiêm ở nhà một y sĩ địa phương, cũng không loại trừ trường hợp “tát nước theo mưa” để vu tội cho một người nào đó. Chúng tôi chỉ có thể khẳng định, hiện chưa có cơ sở để khẳng định có hay không việc lây truyền HIV qua đường sử dụng chung dịch vụ y tế.

Để xác minh rõ việc này hiện Bộ Y tế và tỉnh Phú Thọ đã thống nhất đề nghị Công an vào cuộc, tiến hành điều tra. Đồng thời, nghiên cứu về mặt dịch tễ học và biện chứng. Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương thiết lập nghiên cứu, đánh giá".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.