Chất lượng sống

Vụ 8 người chết: Bộ Y tế đề nghị cho BS Lương tại ngoại

28/06/2017, 17:46

Bộ Y tế kiến nghị thay hình thức tạm giam bằng tại ngoại với BS. Lương phục vụ công tác điều tra.

BS Lương

BS. Hoàng Công Lương tại cơ quan điều tra sau sự cố tại BV ĐK Hòa Bình khiến 8 người chết

Chiều ngày 28/6, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, cần phải có những phát biểu mang tính khách quan để đảm bảo các yếu tố về pháp lý trước việc cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam với 3 người có liên quan trực tiếp. 

Trong đó, 3 bị can gồm: Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty Trâm Anh) bị khởi tố với tội danh cố ý làm chết người do vi phạm các quy tắc trong nghề nghiệp, do vi phạm trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống nước lọc làm tồn dư hoá chất trong đường dẫn vào máy lọc thận. Bị can Trần Văn Sơn (cán bộ phòng Vật tư, BV ĐK Hòa Bình) bị khởi tố tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, do không giám sát quá trình bảo dưỡng, thay thế vật tư, khi nhận bàn giao không lập biên bản nhiệm thu. Và bị can Hoàng Công Lương (Bác sĩ khoa Thận nhân tạo, BV ĐK Hòa Bình) cũng bị khởi tố với tội danh vi phạm quy định về khám chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, bán thuốc và các dịch vụ y tế khác, do chưa nhận bàn giao sửa chữa vẫn ra y lệnh cho việc chạy thận sau khi điều dưỡng viên đã báo cáo hoàn thành thao tác chạy thử máy và xả khí. 

Với các bị can Quốc và Sơn sai phạm khá rõ ràng. Tuy nhiên với riêng bị can Lương, hiện dư luận xã hội cho rằng "chưa đến mức phải tạm giam".

Ông Quang cũng cho rằng, việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam với ba bị can có liên quan đã được cơ quan điều tra thực hiện theo đúng trình tự của bộ luật Tố tụng hình sự. Với BS Lương, tội danh được cơ quan công an xác định với các yếu tố cấu thành hội tụ đủ. Tuy nhiên, có một yếu tố mang tính khách quan cần được cơ quan điều tra xem xét. Đó là việc BS Lương đã làm đúng y lệnh trong quy trình lọc máu nhưng chưa nhận bàn giao bằng văn bản đã tiến hành cho chạy thận.

“Điều này liên quan đến thủ tục hành chính chứ không phải chuyên môn về khám chữa bệnh. Với chất lượng nước do người khác làm thì BS không thể biết được nên cho dù có đủ thủ tục hành chính thì vẫn có thể xảy ra sự cố…. Đây là một chuỗi hoạt động sai phạm từ đơn vị bảo dưỡng, giám sát, tiếp nhận đến sử dụng", ông Quang nhận định.

Với tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ông Huy Quang cho rằng, việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam đúng quy định của bộ luật tố tụng hình sự. Tuy nhiên với yếu tố khách quan như đã nêu, cùng với nhìn nhận của đồng nghiệp Lương là bác sĩ trẻ có nhiệt huyết, có năng lực chuyên môn, việc phạm tội này mang tính chất vô ý, không có biểu hiện chạy trốn hay vi phạm tiếp hay cản trở cơ quan điều tra và địa chỉ gia đình rõ ràng… nên Bộ Y tế kiến nghị cơ quan công an xem xét thay đổi biện pháp ngăn chặn, tại ngoại thay cho tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Về trách nhiệm của Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình, Vụ trưởng Vụ pháp chế cho hay: “Với một vụ việc lớn như thế này, không thể không nói đến trách nhiệm Giám đốc với các hoạt động ký hợp đồng, giám sát quy trình hoạt động của cán bộ… Có thể chưa đến mức khởi tố nhưng không đồng nghĩa không liên đới trách nhiệm".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.