Thời sự

Vụ 8 thuyền viên mất tích: Nước quá sâu không thể lặn tìm

10/11/2014, 15:19

Cùng với nỗ lực của các cơ quan chức năng, trưa nay, người nhà thuyền trưởng và thuyền viên tàu Phúc Xuân 68 đã lên tàu vỏ gỗ của lực lượng biên phòng tìm kiếm người thân đang mất tích.

Người nhà của các thuyền viên đang bị mất tích, đại diện chủ tàu và các phóng viên đang túc trực trước Cảng vụ Nha Trang sáng và trưa 10/11
Người nhà của các thuyền viên đang bị mất tích, đại diện chủ tàu và các phóng viên đang túc trực trước Cảng vụ Nha Trang sáng và trưa 10/11

Sáng 10/11, Cục trưởng Cục hàng hải VN Nguyễn Nhật cùng lãnh đạo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn (TKCN) Hàng hải VN (MRCC), Cảng vụ Hàng hải Nha Trang đã đến vùng biển nơi tàu Phúc Xuân 68 bị chìm, cách bờ biển Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) khoảng 15 hải lý về phía Đông Nam để động viên và chỉ đạo công tác TKCN tại hiện trường tiếp tục tập trung quan sát và cố gắng hết sức để tìm kiếm các nạn nhân.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng giám đốc Trung tâm TKCN Hàng hải VN cho biết, hiện có ít nhất 7 tàu tham gia TKCN 8 thuyền viên đang bị mất tích. Lực lượng TKCN cũng đã quần thảo khu vực biển nơi tàu Phúc Xuân 68 chìm và tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm nhưng vẫn chưa phát hiện tung tích của 8 thuyền viên. Trước đó, lực lượng cứu nạn đã phát hiện, vớt một số phao, vật nổi từ tàu Phúc Xuân 68.

Anh Nguyễn Đức Loan, em trai của thuyền trưởng tàu Phúc Xuân 68 Nguyễn Đức Khoa nghẹn ngào khi trao đổi với phóng viên
Anh Nguyễn Đức Loan, em trai của thuyền trưởng tàu Phúc Xuân 68 - Nguyễn Đức Khoa - nghẹn ngào khi trao đổi với phóng viên trưa 10/11

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, sau khi vào đến Nha Trang, từ sáng đến trưa 10/11, một số người thân của thuyền trưởng Nguyễn Đức Khoa và thủy thủ Nguyễn Bá Kha vẫn túc trực tại cảng vụ, mong mỏi ngóng đợi tin tức của người thân. Đại diện tàu Nam Vỹ 69 và tàu Phúc Xuân 68 cũng đang có mặt tại Nha Trang để hỗ trợ người nhà các nạn nhân.

Cũng trong sáng nay, 3 thuyền viên tàu Phúc Xuân 68 được cứu sống đã được đưa về Nha Trang tối 9/11 đang làm việc tại cảng vụ Nha Trang. Người nhà của các thuyền viên chưa được tìm thấy cũng đang trên đường vào Nha Trang.

Lực lượng Biên phòng đưa người thân của thuyền trưởng Nguyễn Đức Khoa và thủy thủ Nguyễn Bá Kha lên tàu vỏ gỗ đi tìm kiếm ven biển vào trưa 10/11
Lực lượng Biên phòng đưa người thân của thuyền trưởng Nguyễn Đức Khoa và thủy thủ Nguyễn Bá Kha lên tàu vỏ gỗ đi tìm kiếm ven biển vào trưa 10/11

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Hồng Phong, đại diện phía công ty của tàu Phúc Xuân 68 cho biết, trước mắt đang tập trung nỗ lực và mong muốn tìm kiến được 8 thuyền viên đang bị mất tích. Ông Phong còn cho hay, cùng với nỗ lực tìm kiếm của cơ quan chức năng, phía công ty của tàu Phúc Xuân 68 và người nhà của các thuyền viên bị nạn cũng đang liên hệ thêm với những thợ lặn ở quê xem có lặn tìm kiếm hỗ trợ hay không.

Độ sâu 60 mét không cho phép lặn thủ công tìm kiếm

Ông Phong cũng cho biết, nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ, tuy nhiên theo như báo cáo sơ bộ của các thuyền viên còn sống thì vụ chìm tàu chủ yếu do thời tiết. “Chúng tôi đang cố gắng hết sức, đang nỗ lực tìm thuê thợ lặn nhưng phải theo chỉ đạo của cơ quan chức năng”, ông Phong nói.

Ông Phong cũng cho biết vụ tai nạn đã gây thiệt hại lớn đối với công ty, trong đó riêng tiền hàng chở trên tàu khoảng 25 – 30 tỷ đồng, chưa kể con tàu có trị giá khoảng 8 – 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, thiệt hại về kinh tế có thể khắc phục dần, nhưng cái mất mát lớn nhất là con người - 8 thuyền viên đang bị mất tích.

Anh Nguyễn Đức Loan, em trai của thuyền trưởng Nguyễn Đức Khoa (xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) ngậm ngùi kể, ngay khi nhận được tin, vợ của thuyền trưởng Khoa - chị Nguyễn Thị Phương cùng 4 đứa con cứ khóc ngất lên ngất xuống. “Tôi chỉ còn biết động viên chị cùng các con cố gắng ăn uống, giữ sức khỏe chờ tin chồng vì cơ hội sống sót vẫn còn 50/50”, anh Loan chia sẻ.

Theo anh Loan, vợ chồng thuyền trưởng Khoa có 4 đứa con, trong đó đứa lớn đang học đại học năm nhất tại Hà Nội, đứa con nhỏ nhất đang học mẫu giáo, 2 đứa còn lại đang học lớp 7 và lớp 10. Chị Phương - vợ anh Khoa, không có việc làm ổn định, 4 đứa nhỏ đang ăn học, không biết mai này sẽ ra sao đây, anh nói.

Trò chuyện cùng phóng viên, anh Nguyễn Bá Khanh (anh trai của thủy thủ Nguyễn Bá Kha, trú xã Hiểu Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) rầu rĩ nói, anh Kha chưa lập gia đình, mới đi tàu biển được gần 2 năm nay. "Tôi vào Nha Trang ngay khi biết tin em gặp nạn, chúng tôi cũng muốn thuê thợ lặn nhưng mọi người nói độ sâu không cho phép. Dân đi biển ai cũng vậy, chết là phải tìm được xác... nên chúng tôi đứng ngồi không yên, chỉ cầu mong lực lượng chức năng sớm tìm được người", anh Khanh nói.

Được sự hỗ trợ của phía chủ tàu Phúc Xuân 68 và lực lượng Biên phòng, trưa 10/11, người nhà của thuyền trưởng Nguyễn Đức Khoa và thủy thủ Nguyễn Bá Kha đã lên tàu vỏ gỗ đi ven biển đi tìm kiếm tung tích của người thân. Anh Nguyễn Đức Loan cho biết, ngoài 2 người thân đã lên tàu vỏ gỗ đi ven biển, anh Loan đang chờ người thân ở quê vào Nha Trang và tiếp tục thuê tàu đi tìm kiếm và hy vọng sớm tìm thấy tung tích của những người mất tích.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật cho biết, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn vẫn đang nỗ lựcmở rộng thêm phạm vi tìm kiếm với hy vọng tìm được các thuyền viên trong thời gian sớm nhất.

Tính đến trưa nay (10/11), các lực lượng tìm kiếm vẫn chưa tìm thấy tung tích của 8 thuyền viên tàu Phúc Xuân 68 đang bị mất tích, gồm: Nguyễn Đức Khoa (SN 1970, quê Thanh Hóa, thuyền trưởng); Phạm Văn Hội (SN 1965, quê Thái Bình, thuyền phó), Phạm Văn Nhân (SN 1980, quê Thái Bình, sĩ quan máy), Nguyễn Hồng Bản (SN 1964, quê Thái Bình, thủy thủ), Nguyễn Bá Kha (SN 1988, quê Nghệ An, thủy thủ), Mai Công Hiếu (SN 1993, quê Thái Bình, thủy thủ), thủy thủ tên Chức (quê Hải Phòng) và bếp trưởng tên Quế (quê Hải Phòng).

Duy Lợi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.