Pháp đình

Vụ 9 người chết khi chạy thận: Nhiều tình tiết giảm nhẹ bất ngờ

10/12/2018, 16:42

VKSND Hoà Bình công bố cáo trạng với nhiều tình tiết giảm nhẹ bất ngờ cho các bị cáo vụ án chạy thận.

163324-cong-luong1

Bị can Hoàng Công Lương có 7 tình tiết giảm nhẹ được VKSND Hòa Bình áp dụng

Liên quan đến vụ án chạy thận làm 9 người chết xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình tháng 5/2017, VKSND Hoà Bình đã công bố bản cáo trạng truy tố 7 bị can trong vụ án với nhiều tình tiết giảm nhẹ cho mỗi người.

Đáng chú ý nhiều tình tiết hiếm khi xuất hiện trong các vụ xét xử hình sự cũng đã được đưa vào như: Bị can từng tích cực tham gia hiến máu nhân đạo; bị can có bác ruột là thương binh và được tặng nhiều huân, huy chương; bị can có bố được tặng Giấy khen trong phong trào thi đua ở địa phương hay bị can là người dân tộc…

Cụ thể, đối với bác sĩ Hoàng Công Lương, cáo trạng nêu: "Sau khi xảy ra sự cố đã tích cực tham gia cấp cứu đối với các bệnh nhân bị nhiễm độc, là người có nhân thân tốt, bản thân chưa có tiền án, tiền sự, bị can là người dân tộc Mường.

Quá trình công tác được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; Gia đình bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị can. Gia đình bị can có người có công với Cách mạng, có bố đẻ được tặng nhiều Giấy khen trong quá trình công tác tại địa phương.

tqd

Bị can Trương Quý Dương được hưởng tình tiết giảm nhẹ có vợ đạt danh hiệu Thầy thuốc ưu tú

Đối với cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình Trương Qúy Dương được VKSND Hoà Bình áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, sau khi xảy ra sự cố đã tích cực chỉ đạo cấp dưới cấp cứu bệnh nhân. Bản thân bị can có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

Từng được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú, được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ Y tế, Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh và nhiều Bằng khen, Giấy khen khác.

"Gia đình bị can có công với Cách mạng, bố của bị can từng được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Ba, danh hiệu Nhà giáo ưu tú, danh hiệu 60 năm tuổi Đảng. Mẹ của bị can cũng được tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhì, danh hiệu 50 năm tuổi Đảng. Có vợ được tặng thưởng Huân chương hạng Ba, danh hiệu Thầy thuốc ưu tú", cáo trạng nêu rõ.

Cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình Hoàng Đình Khiếu cũng được áp dụng tình tiết giảm nhẹ là người dân tộc Tày, thành khẩn khai báo, sau khi xảy ra sự cố đã tích cực cứu chữa người bệnh; Bản thân bị can có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

Quá trình công tác, Hoàng Đình Khiếu được tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú, Bằng khen của Bộ Y tế, Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, nhiều năm đạt Chiến sỹ thi đua cơ sở, Bằng khen của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình và các loại giấy khen khác.

Gia đình có công với Cách mạng, ông nội của bị can được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen có công với nước năm 1968, bố bị can được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, cán bộ tiền khởi nghĩa.

hdk

Bị can Hoàng Đình Khiếu có tình tiết giảm nhẹ vì là người dân tộc

Cựu Trưởng phòng Vật tư Trần Văn Thắng được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ gồm: Đã thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt, bản thân chưa có tiền án, tiền sự. Quá trình công tác, Thắng được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2011 và được tặng nhiều Giấy khen của Sở Y tế Hòa Bình. Bị can có bố đẻ được tặng Huân chương hạng Nhì trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Ngoài các tình tiết giảm nhẹ như đã ăn năn, hối lỗi, thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của bản thân. Gia đình bị can đã tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả cho các gia đình nạn nhân và được các gia đình nạn nhân tử vong có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Bản thân bị can có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, trong thời gian công tác đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015, bị can Trần Văn Sơn, nhân viên Phòng vật tư Bệnh viện ĐK Hoà Bình còn được hưởng tình tiết giảm nhẹ: tích cực nhiều lần tham gia hiến máu nhân đạo, bố đẻ của bị can có thời gian dài tham gia quân đội, được tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, hiện đang chờ được tặng thưởng Huy chương Chiến sỹ vẻ vang.

Ngoài ra, gia đình bị can có bác ruột là thương binh hạng 4/4, được tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, Huy chương Kháng chiến hạng Nhì.

Đối với Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh, cáo trạng nêu: Bị can đã ăn năn hối lỗi, thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của bản thân, là lao động chính trong gia đình. Gia đình bị can đã tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả cho các gia đình nạn nhân và được gia đình các nạn nhân tử vong có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Gia đình Quốc có người có công với Cách mạng, ông của bị can được nhà nước tặng nhiều Huân, Huy chương. Bố đẻ Quốc được tặng nhiều Giấy khen trong thực hiện các phong trào địa phương.

Về bị can Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn, tình tiết giảm nhẹ ít hơn, gồm: Có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Sau khi xảy ra sự cố đã chỉ đạo Công ty cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn khắc phục hậu quả cho các nạn nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.