Điều tra

Vụ Alibaba bán "đất ma": Gần 1.300 khách hàng đến công an khai báo

25/09/2019, 20:00

Hàng loạt khách hàng ở Đồng Nai đã làm đơn tố cáo Công ty địa ốc Alibaba lừa đảo.

img
Trụ sở chính địa ốc ALibaba sau 2 ngày ông Nguyễn Thái Luyện bị bắt đã ngưng hoạt động

Chiều 25/9, Công an tỉnh Đồng Nai xác nhận có gần 300 người dân mua phải đất nền tại các dự án "ma" của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba đến khai báo thông tin.

Theo thống kê của Bộ Công an, Đồng Nai có hơn 600 khách hàng mua đất của Alibaba với số tiền lên đến hàng trăm tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay mới có gần 300 khách hàng đến khai báo và khoảng 20 khách hàng làm đơn tố cáo Alibaba lừa đảo.

Cũng theo Công an tỉnh Đồng Nai, qua xác minh ngoài 6 chi nhánh, văn phòng ở huyện Long Thành và TP Biên Hòa, Công ty Alibaba còn thành lập 8 công ty con ở Đồng Nai để phục vụ việc bán các dự án "ma" trên địa bàn.

Tại TP HCM, Công an cho biết, tính đến nay TP HCM đã tiếp nhận đơn của gần 1.000 cá nhân tố giác Công ty Alibaba có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền bị chiếm đoạt khoảng hơn 500 tỷ đồng.

Như vậy đến nay trong vụ án này đã có gần 1.300 khách hàng nộp đơn trình báo, tố cáo địa ốc Alibaba.

Điều tra ban đầu, có đủ tài liệu, chứng cứ xác định Nguyễn Thái Luyện với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Alibaba giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu đã chỉ đạo và cùng Nguyễn Thái Lĩnh (em trai) thành lập Công ty Alibaba và các công ty thành viên, thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600 ha. Sau đó số đất này giao cho các cá nhân Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực và người thân của Nguyễn Thái Luyện đứng tên và tự vẽ ra khoảng 40 “dự án” không có thật tại một số tỉnh thành.

Cụ thể ở Đồng Nai: 29 “dự án”; Bà Rịa – Vũng Tàu: 9 “dự án” và Bình Thuận: 2 “dự án”. Tất cả các khu đất này chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… Thế nhưng địa ốc Alibaba tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để lừa bán cho các khách hàng.

Thống kê ban đầu từ Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) - Công an TP HCM, Công ty Alibaba lừa bán đất cho hơn 6.700 người với số tiền giao dịch hơn 2.500 tỉ đồng.

Cho đến nay, cả 3 anh em Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực đều bị triệu tập. Riêng Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh đã bị khởi tố. Còn ông Nguyễn Thái Lực vừa bị triệu tập vì liên quan đến vụ án 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản' xảy ra tại Công ty Alibaba.

Hiện vụ án đang được mở rộng điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.