Thời sự Quốc tế

Vụ ám sát ông Abe: Đã rõ số tiền mẹ nghi phạm góp cho Giáo hội Thống nhất

Giáo hội Thống nhất vừa công khai thừa nhận đã nhận số tiền quyên góp rất lớn từ mẹ nghi phạm sát hại cố Thủ tướng Nhật Abe Shinzo.

Tại họp báo ngày 22/9, ông Hideyuki Teshigawara, người có vị trí cấp cao trong Giáo hội Thống nhất bày tỏ “sự tiếc nuối sâu sắc” khi biết rằng nghi phạm Tetsuya Yamagami có nỗi thù hận sâu sắc với giáo hội và vì vậy đã dẫn tới vụ tấn công.

Ông Teshigawara cho biết Giáo hội đang cải tổ để đảm bảo việc kêu gọi và đóng góp từ các thành viên không mang tính ép buộc hay gây tổn hại cho chính các thành viên và gia đình họ.

Theo thông tin từ Giáo hội Thống nhất, mẹ của nghi phạm Yamagami - một thành viên lâu năm của giáo hội, đã quyên góp hơn 100 triệu Yen (khoảng 700.000 USD) bao gồm tiền từ bảo hiểm nhân thọ, bất động sản. Giáo hội Thống nhất cũng khẳng định đã hoàn trả một nửa số tiền trên theo yêu cầu từ bác của nghi phạm.

img

Nghi phạm Tetsuya Yamagami.

Ông Nobuya Fukumoto- một luật sư của Giáo hội Thống nhất cho rằng số tiền mẹ nghi phạm Yamagami quyên góp là “rất lớn” và tổ chức cần nghiêm túc xem xét liệu điều này có ảnh hưởng tới nghi phạm và dẫn tới vụ ám sát hay không.

Giáo hội Thống nhất - tổ chức tôn giáo bắt nguồn từ Hàn Quốc, đã thu hút nhiều sự chú ý sau vụ ám sát cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo khi ông tham gia một sự kiện vận động tranh cử cho đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền hồi tháng 7.

Nghi phạm Tetsuya Yamagami khai rằng động cơ gây án là vì ông Abe có mối quan hệ với Giáo hội Thống nhất và mẹ nghi phạm đã quyên góp quá nhiều của cải cho tổ chức này khiến gia đình lâm vào cảnh túng quẫn.

Kết quả điều tra sơ bộ của cảnh sát Nhật Bản liên quan tới vụ ám sát ông Abe đã phần nào hé lộ mối quan hệ giữa nhiều nghị sĩ thuộc đảng LDP với Giáo hội Thống nhất. Một khảo sát trong đảng LDP cho thấy gần một nửa số nghị sĩ của đảng có mối quan hệ với tổ chức này. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã cam kết yêu cầu các nghị sĩ của đảng LDP cắt đứt quan hệ với Giáo hội Thống nhất.

Tỷ lệ ủng hộ Chính phủ của ông Kishida suy giảm trong thời gian gần đây liên quan tới thông tin nhiều nghị sĩ thuộc đảng LDP có mối quan hệ với Giáo hội Thống nhất và kế hoạch tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Abe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.