Pháp đình

Vụ án 14 năm ở Công ty CP Hữu Nghị: Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết

22/07/2019, 10:58

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số cổ đông Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội.

img
Từ một nữ doanh nhân giàu có, bà Mai Thị Khánh - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hữu Nghị trở thành người trắng tay, phải đi thuê nhà ở và hơn 10 năm qua lúc nào cũng sống trong sợ hãi

Văn phòng Chính phủ vừa gửi các bên liên quan bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số cổ đông Công ty cổ phần Hữu Nghị Hà Nội.

Theo đó, Phó Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp giải quyết vụ khiếu nại, tố cáo này với thành phần tham dự gồm Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Phạm Gia Túc; Phó Chánh án TAND Tối cao Lê Hồng Quang; Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, Lưu Bình Nhưỡng và Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Phó chủ nhiệm VPCP Nguyễn Duy Hưng; cùng đại diện VKSND, Công an Hà Nội.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kết luận vụ việc khiếu nại, tố cáo của bà Mai Thị Khánh và một sổ cổ đông Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội là một vụ việc phức tạp, kéo dài, Thủ tướng đã nhiều lần chỉ đạo Bộ Công an và Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội kiểm tra, xem xét, giải quyết.

Liên quan đến việc thu hồi khu đất tại số 15+27 Yên Phụ (quận Tây Hồ) mà bà Mai Thị Khánh và một số cổ đông Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội khiếu nại, UBND Hà Nội đã xem xét, giải quyết, có văn bản trả lời nội dung khiếu nại và xem xét, giải quyết đề nghị của Công ty về việc xin thuê đất để thực hiện dự án. Do đó, cần kiểm tra lại căn cứ thu hồi, việc bồi thường, hỗ hỗ trợ (nếu có) theo quy định của pháp luật cho Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội khi bị thu hồi đất và một số nội dung khác có liên quan theo quy định của pháp luật.

Về nội dung tố cáo việc mua bán cổ phần, tranh chấp này đã được tòa án xét xử, Bộ Công an cũng đã kiểm tra và thống nhất đây là tranh chấp dân sự, không có dấu hiệu tội phạm hình sự. Do đó, Phó thủ tướng đề nghị kiểm tra lại việc thi hành bản án của các cơ quan, tổ chức có liên quan.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc này, Phó Thủ tướng giao Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với TP Hà Nội làm rõ nguồn gổc, quá trình sử dụng đất, căn cứ pháp luật để UBND Hà Nội thu hồi hơn 400 m2 đất tại số 15+27 Yên Phụ, quận Tây Hồ của Công ty. Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với UBND Hà Nội và mời VKSND tối cao tham gia để kiểm tra, xem xét việc triệu tập Đại hội đồng cổ đông để bầu Chủ tịch HĐQT, bổ nhiệm mới Giám đốc Công ty CP Hữu nghị Hà Nội, việc chuyển nhượng cổ phần có đúng quy định của pháp luật hay không. Các nội dung này phải báo cáo kết quả trước ngày 1/9.

Về các khoản tiền phát sinh từ quan hệ dân sự, kinh tế giữa bà Mai Thị Khánh và Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội với Công ty CP siêu thị Tiện ích, nếu có tranh chấp, Phó thủ tướng đề nghị UBND Hà Nội hướng dẫn các bên khởi kiện vụ án dân sự để được giải quyết theo quy định.

Trước đó, ngày 11/8/2018, Báo Giao thông đăng bài "Khi k cương b xem thường và ni khn kh ca mt doanh nhân", phn ánh vic t mt n doanh nhân giàu có, bà Mai Th Khánh - nguyên Ch tch HĐQT Công ty CP Hu Ngh tr thành người trng tay, phi đi thuê nhà và hơn 10 năm qua lúc nào cũng sng trong s hãi.

V vic bt ngun t tháng 11/2005, khi Công an Hà Ni hình s hoá bng quyết đnh khi t v án “chiếm đot con du” theo điu 268 BLHS. Cùng vi đó, Công an Hà Ni ra lnh khám xét khn cp đ tch thu con du, giy chng nhn đăng ký kinh doanh và tt c giy t liên quan đến tư cách pháp nhân ca công ty. Nhưng sau c năm tri, cơ quan điu tra không tìm ra ai là người chiếm đot con du và cũng không tìm ra sai phm gì trong hot đng kinh doanh ca công ty, vì thế, không th ra kết lun điu tra cũng như khi t b can.

Các chuyên gia pháp lý khi đó đu khng đnh, vic khi t v án chiếm đot con du theo Điu 268, B lut Hình s là hoàn toàn sai, bi ti chiếm đot con du ch áp dng đi vi cơ quan Nhà nước và t chc xã hi, trong khi Công ty CP Hu Ngh đã được c phn hóa, 100% vn tư nhân.

VKSND Hà Ni cũng nhn đnh: “Không có du hiu cu thành ti chiếm đot con du ca cơ quan Nhà nước, t chc xã hi theo Điu 268, B lut Hình s”. Chính vì vy, VKSND Hà Ni đã đ ngh Cơ quan cnh sát điu tra Công an Hà Ni đình ch v án này.

Nhưng sau đó, UBND TP Hà Ni bng mnh lnh hành chính đã ra quyết đnh thu hi con du ca Công ty CP Hu Ngh đ giao cho ban lãnh đo mi ca công ty này. Đng thi, chuyn giy chng nhn đăng ký kinh doanh cho S KH&ĐT đ làm th tc cp li giy đăng lý kinh doanh cho HĐQT mi.

Thm chí, UBND TP Hà Ni còn ra thông báo v vic thay đi HĐQT ca Công ty CP Hu Ngh, khuyến cáo các cơ quan, doanh nghip, t chc, cá nhân biết và đ ngh dng mi hot đng giao dch vi công ty này qua bà Mai Th Khánh cũng như bt c cá nhân nào không phi đi din hp pháp ca công ty. Các văn bn này đu được ký bi ông Nguyn Thế Quang - khi đó là Phó ch tch UBND TP Hà Ni.

T đó đến nay, bà Khánh và các thành viên HĐQT hp pháp ca Công ty CP Hu Ngh đng thi là các c đông ln s hu hơn 70% vn điu l công ty - đã b nhóm c đông trên đy ra khi doanh nghip, dùng con du đ xác nhn mua bán trái phép c phn, có du hiu la đo chiếm đot tài sn.

Hơn 10 năm qua, bà Khánh cùng 16 c đông khác nguyên là lãnh đo, cán b, nhân viên Công ty CP Hu Ngh liên tc gi đơn thư cu cu ti Th tướng Chính ph và các cơ quan liên quan, đ ngh gii quyết dt đim v vic mua bán, thâu tóm c phn bt thường xy ra ti công ty.

Liên quan đến vụ vic này, Th tướng đã 4 ln có ch đo nhưng đến nay v vic vn b b lửng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.