Pháp đình

Vụ án bà Hứa Thị Phấn giai đoạn 2: Hàng loạt “đại gia” hầu tòa sáng 15/11

14/11/2019, 18:43

Tòa đã triệu tập hàng loạt các bị án: Phạm Công Danh, Phan Thành Mai, Hoàng Văn Toàn, Nguyễn Vĩnh Mậu, Trần Sơn Nam, Bùi Thị Kim Loan…

img
Bị Hứa Thị Phấn đang nằm viện

Ngày mai (15/11), TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm vụ bà Hứa Thị Phấn gây thiệt hại tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (NH Đại Tín) ở giai đoạn 2.

Ngoài bà Phấn, còn có 5 đồng phạm cùng hầu toà là Bùi Thị Kim Loan (cựu kế toán Công ty Phú Mỹ, Phó giám đốc Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Phúc Nguyễn), Lâm Kim Dũng (cựu giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Lam Giang), Huỳnh Thị Xuân Dung (cựu Giám đốc Công ty Địa ốc Phúc Nguyễn), Lâm Hứa Quỳnh Trinh (cựu thủ quỹ kiêm thủ kho Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên Xây dựng Việt Nam, Chi nhánh Lam Giang, cựu Phó phụ trách phòng ngân quỹ NH Đại Tín, Phạm Hồng Hảo (cựu nhân viên NH Đại Tín).

Cả 5 bị cáo này đều là những cái tên quen thuộc trong vụ án Hứa Thị Phấn và đồng phạm ở giai đoạn 1. Đây cũng là đều là con, cháu và người quen người giúp sức cho bà Phấn phạm tội.

Ngoài ra, tòa cũng triệu tập 91 cá nhân tham gia phiên tòa gồm một loạt các bị án “đình đám” như Phạm Công Danh, bị án Phan Thành Mai, bị án Hoàng Văn Toàn, bị án Nguyễn Vĩnh Mậu, Trần Sơn Nam, Bùi Thị Kim Loan…

8 pháp nhân được xác định tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được triệu tập đến tòa là Ngân hàng Nhà nước, Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh, Công ty TNHH Phú Mỹ, Công ty TNHH Thẩm định giá Năm Thành Viên, Công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn Hồng Đức, Công ty cổ phần Địa ốc Lam Giang, Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Phúc Nguyễn và Công ty cổ phần Phú Mỹ.

Theo cáo trạng tại vụ án này, bà Phấn nắm giữ 84,92% vốn điều lệ, cổ đông lớn của NH Đại Tín để thâu tóm và chỉ đạo toàn bộ Hội đồng quản trị, Ban điều hành và cán bộ, nhân viên tại ngân hàng.

Cụ thể, bà Phấn đã chỉ đạo cấp dưới đầu tư mua 4 căn nhà tại TP.HCM số 10 Lý Tự Trọng, P.Bến Nghé Q.1 (đang là trụ sở của CB hiện nay, tài sản này cũng đang bị kê biên), số 422 B Nguyễn Thị Minh Khai, P.5 Q.3; số 409 Sư Vạn Hạnh P.2 Q.10, số 30 Quang Trung (phường Vạn Thắng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Song song đó, bà Phấn lập ra các doanh nghiệp sân sau của mình như: Công ty CP địa ốc Lam Giang và Công ty TNHH Phú Mỹ, Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Phúc Nguyễn...

Các công ty này được bà Phấn giao cho nhân viên, và con cháu điều hành, trong đó có Huỳnh Thị Xuân Dung (cháu bà Phấn), Bùi Thị Kim Loan… Từ đây Dung và Loan giúp bà Phấn đứng tên các căn nhà trên, sau đó nâng khống gấp trăm lần giá trị thực bán để bán lại cho NH Đại Tín.

Đồng thời, thông qua Công ty Hồng Đức và Công ty Năm thành viên sử dụng thông tin thẩm định giá thiếu căn cứ và nâng khống giá trị 4 bất động sản. Ở phía trên, trong các phiên họp với các cựu lãnh đạo NH là ông Hoàn Văn Toàn, cựu chủ tịch và ông Trần Sơn Nam cựu tổng giám đốc… thông qua.

Tổng giá trị 4 bất động sản này đã vượt quá tỷ lệ mua sắm tài sản cố định, dẫn đến 4 bất động sản này đến nay chưa thể hạch toán vào tài khoản tài sản cố định của ngân hàng. Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao kết luận, tổng số tiền Hứa Thị Phấn chiếm đoạt của NH Đại Tín là hơn 1.338 tỉ đồng.

Hiện bà Phấn đã là bị án với mức tù kịch khung tại các vụ đại án. Tuy nhiên, bà Phấn với lí do “bệnh nặng” hiện vẫn nằm bệnh viện suốt 3 năm nay.

Chủ tọa phiên tòa này là thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM. Thẩm phán còn lại trong phiên xử này là ông Nguyễn Văn Hà, thẩm phán dự khuyết là ông Đặng Hồng Sơn. Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa là ông Nguyễn Văn Đông, ông Ngô Phạm Việt và bà Trần Thị Liên.

Dự kiến phiên xử diễn ra từ 15/11 đến ngày 25/11.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.