Pháp đình

Vụ án buôn lậu hàng chục xe siêu sang, tiếp tục truy nã 3 bị cáo

05/06/2019, 06:55

Công an TP.HCM xác định đường dây của Helena Phạm còn nhập khống hộ khẩu cho Việt kiều ở Long An, Bến Tre, Đồng Tháp để buôn lậu nên cần làm rõ.

img
Các bị cáo tại toà

Gần 19h ngày 4/6, TAND TP.HCM mới kết thúc xét xử và tuyên phạt vụ án buôn lậu hàng chục xe siêu sang.

Bị cáo Bùi Lê Việt Khôi (Kenny Khôi nguyên Trưởng phòng kinh doanh ô tô Công ty Dương Đông - Sài Gòn) bị tuyên mức án 3 năm 7 tháng 9 ngày tù về tội Buôn lậu.

Cùng phạm tội danh trên, 12 bị cáo là đồng phạm của Khôi chịu hình phạt tiền hoặc hình phạt tù từ 1 năm 6 tháng tù nhưng hưởng án treo đến 4 năm tù giam.

Cụ thể theo HĐXX, các bị cáo là cán bộ xã vì nể nang cấp trên, nhưng không được hưởng lợi. Tuy nhiên, vì đã ký vào đơn xin phép nhập khẩu 14 ô tô theo diện hồi hương để cho đồng phạm buôn lậu nên phải chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội. Song, tòa cũng xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo. Vì thế bị cáo như Nguyễn Tiến Dũng (57 tuổi), Lê Đinh Trường (58 tuổi, nguyên trưởng Công an xã Lộc Thành và Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng), Đinh Văn Hồng (50 tuổi, nguyên phó Công an xã Lộc An) nhận mức án từ một năm 6 tháng tù cho hưởng án treo đến 3 năm tù giam về cùng tội danh với vai trò đồng phạm. Nguyên trưởng Công an xã Lộc An, Nguyễn Gia Thu (48 tuổi) lĩnh một năm 6 tháng tù treo về tội Giả mạo trong công tác

Trong vụ án HĐXX đã miễn hình phạt tù đối với 5 bị cáo là Việt kiều nhưng yêu cầu mỗi bị cáo này có nghĩa vụ nộp ngân sách 300 triệu đồng vì những sai trái bản thân.

Lí do 5 bị cáo này được miễn hình phạt tù, HĐXX nhận định do thiếu hiểu biết pháp luật Việt Nam, không hưởng lợi và chỉ làm theo chỉ đạo của những người cầm đầu đường dây đã đứng tên trên hồ sơ nhập khẩu xe hơi. Những người này không có việc làm, đang nhận hỗ trợ thất nghiệp của Mỹ. Do đó, HĐXX quyết định phạt tiền thay phạt tù các bị cáo.

Trong vụ án, 3 Việt kiều cầm đầu đã ôm tiền bỏ chạy, hiện cơ quan chức năng đang phát lệnh truy nã xử lý sau. Cụ thể, Helena Phạm (Giám đốc công ty chuyên mua bán ôtô từ Mỹ về Việt Nam) Mai Thị Ái, Nguyễn Nhất Lĩnh đã bỏ trốn.

Theo HĐXX bị cáo Khôi (Kenny Khôi) là mắt xích quan trọng giữa Helena Phạm và các đồng phạm khác. Quá trình điều tra, Khôi đã nộp lại một tỷ đồng tiền thu lợi bất chính.

Theo hồ sơ, trong thời gian du học tại Mỹ, Khôi quen Helena Phạm. Lợi dụng chính sách người Việt hồi hương được phép mang về nước một ô tô đang sử dụng, không phải đóng thuế, Helena Phạm bàn với Khôi thuê Việt kiều đứng tên nhập khẩu xe.

Sau đó Khôi móc nối với các đồng phạm ở Việt Nam làm thủ tục nhập hộ khẩu thường trú, xin cấp phép nhập khẩu, làm thủ tục đăng ký đăng kiểm, mở tờ khai nhập khẩu và tìm người bán xe nhằm thu lợi bất chính. Mỗi công đoạn thành công Khôi được trả 10 triệu đồng. Từ đây, đường dây của Helena Phạm đã nhập lậu 17 ô tô Land Rover, Lexus, Audi, BMW... trị giá hơn 51 tỷ đồng, trốn thuế khoảng 22 tỷ đồng. Để hợp thức hóa việc hồi hương giả tạo, Khôi thông qua một số người câu kết với cán bộ công an xã ở Lâm Đồng nhập hộ khẩu thường trú khống cho 17 Việt kiều Mỹ.

Các cán bộ này còn ký xác nhận đơn xin phép nhập khẩu 14 ôtô theo diện hồi hương, giúp Helena Phạm cùng đồng phạm buôn lậu thành công tài sản trị giá 43 tỷ đồng, trốn thuế hơn 19 tỷ. Riêng Thu chỉ nhập hộ khẩu khống cho một Việt kiều vì quen biết, nể nang, không xác nhận đơn xin nhập khẩu xe cho đường dây của Khôi.

Cùng thủ đoạn trên, Mai Thị Ái và đồng phạm buôn lậu thành công 3 xe sang với giá trị hơn 8,2 tỷ đồng, trốn thuế gần 3,7 tỷ.

Công an TP.HCM xác định đường dây của Helena Phạm còn nhập khống hộ khẩu cho Việt kiều ở các tỉnh Long An, Bến Tre, Đồng Tháp để buôn lậu.

Hiện, cơ quan điều tra các tỉnh đã khởi tố, điều tra xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.