Pháp đình

Vụ án có một không hai của tên trộm không lai lịch

17/03/2015, 06:00

Vụ xét xử lưu động bị cáo không tên tuổi, quê quán, họ hàng thân thích…

hi_hi_1
Bị cáo tại phiên tòa.

Lạ lùng người không tên, không họ…

Chúng tôi tạm gọi tên anh ta là Phan Đình Thiết (42 tuổi) như lời bị cáo khai trước vành móng ngựa là tự đặt tên tuổi cho mình.

Theo y án, ngày 3/7/2014, lợi dụng lúc không có người ở nhà, Thiết đã lấy trộm chiếc xe máy của anh vợ là Phùng Đình Sơn rồi bỏ trốn, mặc dù lúc ấy "vợ" hắn đang mang thai những tháng cuối.

Để tiêu thụ chiếc xe này, Thiết tự bóc ảnh của anh Sơn ra rồi dán ảnh của mình vào Giấy phép lái xe và CMND của anh Sơn, sau đó đem đi cầm đồ ở thị trấn Thạch Thành (cách nhà khoảng 50 km) lấy 8 triệu đồng. Với số tiền này, Thiết mua một chiếc xe máy cũ với giá 3 triệu đồng làm phương tiện bỏ trốn ra Hà Nội. Trên đường đi, Thiết bị Công an huyện Đông Sơn phối hợp với Công an Cầu Bươu, huyện Thanh Trì (Hà Nội) bắt giữ.

Tại cơ quan công an, Thiết thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và quá trình bỏ trốn. Nhưng ở phần lý lịch, mặc dù bị cáo cũng rất thành khẩn khai nhận nhưng phải tốn nhiều thời gian, công sức và kinh phí để điều tra, xác minh, giám định thì 3 ngành công an, VKS và tòa án mới đủ cơ sở để hoàn chỉnh lý lịch bị can.

Tuy nhiên, bản lý lịch này hết sức lạ. Lạ ở chỗ các thông tin về nơi đăng ký nhân khẩu thường trú, trình độ văn hóa, họ tên bố mẹ không có đã đành, đến tên, tuổi của Thiết cũng do chính anh ta tự đặt ra cho mình. Vì thế, để đảm bảo tuân thủ theo đúng pháp luật, cơ quan điều tra đã phải tỉ mỉ "truy tìm" người này trong hệ thống tàng thư căn cước, trong số những người bị truy nã toàn quốc, tiến hành trưng cầu giám định độ tuổi…

Tháng 9/2014, Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận giám định pháp y kết luận, tại thời điểm giám định (tháng 8/2014), Thiết có độ tuổi từ 40-50. Đây là thông tin duy nhất.

Kể lại qua trình điều tra vụ án, đại úy Lê Ngọc Vũ - điều tra viên Công an huyện Đông Sơn (Thanh Hoá) cho biết, khi khai nhận tại cơ quan công an, tâm lý Thiết rất bình thường, sức khỏe tốt. Bị can khai báo thành khẩn, hợp tác trả lời mọi câu hỏi liên quan đến hành vi phạm tội. Cơ quan công an cũng đã thu hồi vật chứng vụ án, triệu tập những người liên quan đến làm việc…

Tuy nhiên, câu hỏi ngắn gọn "Thiết là ai?" phải mất rất nhiều thời gian để tìm ra đáp án.

Cuộc đời đào hoa

Theo lời khai của Thiết và xác minh của cơ quan công an, anh ta không biết bố mẹ mình là ai, quê quán ở đâu, chỉ nhớ lúc còn nhỏ, hắn được một người bán nước chè ở thị xã Thanh Hóa (nay là TP Thanh Hóa) nuôi dưỡng. Khi bà bán nước chè qua đời, lúc ấy Thiết đang còn nhỏ nên không nhớ gì nhiều. Hắn lang thang nay đây mai đó rồi phiêu bạt vào Nam.

Đến thị xã Phan Thiết, thấy thương hiệu nước mắm Phan Thiết nổi tiếng và hay được nhắc tới nên thanh niên này tự đặt tên mình là Phan Đình Thiết. Hắn siêng năng, làm khoẻ nên được nhiều người khen "khỏe như trâu". Rồi Thiết suy luận lấy năm sinh là tuổi Sửu (tức năm 1973)…

Không có giấy khai sinh, không có hộ khẩu, công việc, cuộc sống cũng không mấy khi cần đến giấy tờ tùy thân nên hắn cứ vô tư nay đây mai đó với tên, tuổi Phan Đình Thiết do chính mình tự đặt. Nếu xét về mặt giấy tờ, thủ tục, có lẽ Thiết sẽ mãi mãi không tồn tại trên đời và có cuộc sống làm thuê lương thiện êm đềm đến hết đời, nếu như hắn không vướng vòng lao lý.

Tuy lai lịch cá nhân "không cơ bản", nhưng Thiết lại là người khá đào hoa. Năm 2001, Thiết gặp chị Lý (ở xã Đông Anh, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa), chung sống không hôn thú và sinh được 2 người con. Năm 2009, chị Lý chết do tai nạn lao động, Thiết đến chung sống với chị Thủy (ở xã Đông Thịnh). Cuộc hôn nhân không hôn thú với một đứa con sắp chào đời thì Thiết gây ra vụ trộm cắp xe máy ngay tại nhà bố vợ.

Ông Doãn Như Thành - Trưởng Công an xã Đông Thịnh cho biết, chính quyền và công an xã đã từng lập biên bản không cho Thiết ở với "vợ hờ" mà không khai báo lưu trú nhưng anh ta vẫn lén lút qua lại.

Nếu như vụ án này không xảy ra thì có lẽ những bí mật xung quanh lai lịch của Thiết sẽ vĩnh viễn không được biết đến. Bản án 9 tháng tù giam không phải là quá dài với hành vi phạm tội của Phan Đình Thiết, nhưng đã để lại nhiều tin tưởng của người dân đối với những người thực thi công lý.

* Tên một số nhân vật trong bài đã thay đổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.