Điều tra

Vụ án Đồng Tâm: Các bị can nhiều lần dội xăng, cố ý thiêu chết ba công an

14/06/2020, 09:08

Kết luận điều tra xác định, trong vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm, các bị can nhiều lần đổ xăng xuống hố và châm lửa đốt, khiến 3 công an tử vong.

img
Ảnh 3 liệt sỹ hy sinh trong vụ án Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội.

Công an Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 29 người về tội Giết người và Chống người thi hành công vụ trong vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm (Mỹ Đức).

Theo kết luận điều tra, tháng 11/2019, Quân chủng Phòng không - Không quân có kế hoạch xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn nên đã có văn bản đề nghị Công an Hà Nội triển khai lực lượng đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian xây dựng tường rào.

Biết việc Quân chủng Phòng không - Không quân xây dựng tường rào quanh sân bay Miếu Môn tại khu vực đất đồng Sênh, khoảng tháng 11/2019, Lê Đình Công (SN 1964) bàn bạc với những người khác ở thôn Hoành mua lựu đạn và chuẩn bị vũ khí, công cụ để tấn công, tiêu diệt lực lượng công an đến làm nhiệm vụ. Cụ thể, các đối tượng đã mua 10 quả lựu đạn, 50 lít xăng để làm 85 chai “bom” xăng, 10 dao phóng lợn, gắn vào 10 tuýp sắt, chuẩn bị vôi bột, ớt bột, 10 bao tải gạch đá... chuyển đến tập kết tại nhà ông Lê Đình Kình.

img
Gia đình xót thương khóc tiễn biệt các liệt sỹ công an hy sinh tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội.

Ngày 1/1, Lê Đình Kình cùng nhiều người khác quay video, ghi hình trực tiếp và đăng tải các video clip trên mạng xã hội, mạng internet kèm tuyên bố đe dọa: “Nếu lực lượng công an đưa quân về Đồng Tâm thì không bắt một thằng nào nữa, đưa về càng đông càng thích. Nếu không tiêu diệt được từ 300 - 500 thằng thì sẽ không nhìn mặt đồng bào cả nước”.

Ngày 9/1, khi thấy lực lượng Công an đến cổng thôn Hoành để làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, các đối tượng đánh kẻng báo động. Lúc này, Lê Đình Uy (SN 1993), Nguyễn Quốc Tiến (SN 1980, tức Tiến “Mạ”) đứng trên trần nhà bắn pháo về phía cổng làng để tấn công lực lượng thi hành nhiệm vụ.

Tiến “Mạ” trèo lên mái tầng hai nhà Lê Đình Hợi ném bom xăng, gạch đá về phía lực lượng thi hành nhiệm vụ đứng ở cổng làng Hoành. Trong khi công an kêu gọi các đối tượng dừng các hoạt động tấn công, chống đối, nhóm đối tượng không dừng lại mà tiếp tục dùng “bom” xăng, gạch đá, tấn công quyết liệt từ mái nhà Lê Đình Kình, Lê Đình Hợi và Lê Đình Chức.

Lực lượng công an đã sử dụng loa phát thanh kêu gọi người dân chấm dứt ngay các hành vi vi phạm pháp luật và đầu thú nhưng không được. Bị can Lê Đình Chức đã rút chốt một quả lựu đạn ném về phía công an. Cùng lúc này, những người khác đứng trên mái nhà ông Kình tiếp tục dùng bom xăng, gạch đá, pháo tấn công lực lượng công an.

Một tổ công tác gồm Phó trung đoàn trưởng E22 - Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động Nguyễn Huy Thịnh, cán bộ Phòng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an Hà Nội Phạm Công Huy, cán bộ Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động Dương Đức Hoàng Quân đã tiến vào khu vực nhà ông Kình để trấn áp, ngăn chặn, bắt giữ những người vi phạm.

Theo kết luận điều tra, khi cả ba người di chuyển qua cửa sổ nhà Lê Đình Hợi để sang mái nhà Chức thì bị Chức dùng tuýp gắn dao phóng lợn chọc từ trên xuống, những người khác ném "bom" xăng, gạch đá từ mái nhà ông Kình xuống nên ba cán bộ bị rơi xuống hố sâu 4m nằm giữa nhà Lê Đình Hợi và Lê Đình Chức. Lúc này, Lê Đình Doanh (SN 1988) đặt chậu xăng lên bờ tường nóc tum nhà Lê Đình Chức, sát tường nhà Lê Đình Hợi, châm lửa cho bùng cháy lớn rồi dùng chân đẩy mạnh chậu xăng rơi xuống hố.

Khi thấy lửa chuẩn bị tắt, Chức cầm can xăng đổ nhiều lần xuống hố, làm lửa bùng cháy lớn. Vừa đổ Chức vừa nói: “Cho chết m... mày đi” và quay sang nói với Tiến “Mạ”: “Tao đổ xăng chết ba đứa rồi”. Các bị can nhiều lần đổ xăng xuống hố và châm lửa đốt, là nguyên nhân trực tiếp làm chết 3 cán bộ, chiến sĩ công an.

Trong thời gian này, một tổ công tác khác tiếp tục tiến vào nhà ông Lê Đình Kình và cũng bị ném bom xăng, lựu đạn. Sau nhiều giờ trấn áp, Công an Hà Nội đã bắt giữ được một số người tại nhà ông Lê Đình Kình và Lê Đình Chức.

Khi tổ công tác áp sát ngách cửa sau nhà ông Kình thì phát hiện ông này đang cầm một quả lựu đạn trên tay đứng sát cửa ra vào phòng ngủ phía trong. Tổ công tác đã nổ súng 2 lần khiến ông Kình bị thương ở vùng lưng và ngã vào trong phòng. Khi lực lượng công an áp sát thì thấy ông Kình tử vong trong tư thế nằm ngửa, tay phải vẫn cầm một quả lựu đạn.

Công an Hà Nội kết luận tại cơ quan điều tra, các bị can đã khai nhận hành vi phạm tội, phù hợp lời khai của những người liên quan, người chứng kiến và các tài liệu điều tra thu thập được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.