Pháp đình

Vụ án Hứa Thị Phấn và những giọt nước mắt nói lời sau cuối...

29/05/2018, 05:52

Các bị cáo thừa nhận, sai phạm của mình nên xin HĐXX giảm nhẹ tội để sớm được làm một công dân tốt

P

Nêu nhiều vấn đề lặp lại của luật sư khác, luật sư của bà Phấn bị chủ toạ phiên toà "đuổi" về chỗ ngồi.

Luật sư của bà Phấn liên tục bị chủ toạ buộc yêu cầu về chỗ

Trong phiên toà ngày 28/5 trong vụ án Hứa Thị Phấn và đồng phạm gây thất thoát gần 6.400 tỷ đồng tại NH Đại Tín. VKS và các luật sư đã có những phiên đối qua đáp lại 2 lần. Màn đối đáp chủ yếu là giữa các luật sư bào chữa cho bà Phấn và luật sư của bị cáo Bùi Thị Kim Loan (thư ký bà Phấn) với VKS.

Các luật sư của bà Phấn đặt ra nhiều câu hỏi cũ liên quan đến việc phải giám định bệnh thần kinh của bị cáo Bùi Kim Thanh (chồng Loan), giám định lại sức khoẻ bà Phấn, hay xin được bật ghi âm trong USD tại toà, khoản tiền nợ của Phương Trang phải là 9.000 tỷ… Và cho rằng bà Phấn không chiếm đoạt tiền số tiền như cáo buộc. 

Tuy nhiên, VKS giữ nguyên quan điểm đã nêu trước đó, vì cho rằng các vấn đề này nói rất nhiều lần và cũng đã trả lời trong phần đối đáp. VKS cũng đã khẳng định băng ghi âm có trong USB không phải là vật chứa ghi âm và đây không được coi là tài liệu vụ án. Với khoản nợ vay của Phương Trang, dựa trên hồ sơ tài liệu, chứng cứ và các lời khai tại phiên toà… phần lớn các bị cáo đã thừa nhận việc thu khống, chi khống, đẩy nợ khống… CQĐT cũng đã dùng phương pháp truy ngược dòng tiền để đối chiếu, song song đó còn có nhiều biên bản giữa Công ty Phương Trang, NH Xây Dựng (tiền thân là NH Đại Tín), và NH Nha nước về khoản nợ này từ 2013 đến nay. Vì vậy có đủ bằng chứng xác thực Phương Trang thực nhận 3.936 tỷ đồng. Và cũng có đủ chứng cứ cho thấy hành vi nâng khống căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch từ 154 tỷ đồng lên 1.268 tỷ đồng để rút ruột NH của bà Phấn và đồng phạm.

Mặc dù VKS đã đối đáp 2 lần tuy nhiên luật sư Trương Thị Minh Thơ bào chữa cho bà Phấn vẫn xin HĐXX nói thêm liên quan đến câu chuyện của ông Phạm Công Danh.

Theo luật sư Thơ: “Ông Danh nói bà Phấn đã lừa ông Danh 3.581 tỷ đồng và cổ phiếu NH là 0 đồng là không đúng”.

Chủ tọa cho rằng phần này trước đó luật sư Phạm Ngọc Trung (bào chữa cho bà Phấn) đã nêu rồi, đề nghị luật sư Thơ không lặp lại. Thế nhưng Luật sư Thơ vẫn tiếp tục xin được nói và cho rằng đây là phần tranh tụng nên được nói. Vì trước đó HĐXX cũng đã cho ông Danh nói rất nhiều lần về vấn đề này.

Chủ tọa ngắt lời luật sư Thơ, lưu ý là HĐXX không hạn chế thời gian nhưng cái mà các LS khác đã nói thì đề nghị không nhắc lại. Đó là nguyên tắc trong tranh tụng”.

Mặc dù HĐXX đã nhắc nhiều lần nhưng luật sư Thơ vẫn tiếp tục đề cập đến các vấn đề luật sư khác đã nói, nên chủ toạ phải buộc đề nghị luật sư về chỗ.

FullSizeRender (3)

Đại diện cho các Công ty Phương Trang tại toà cho biết, việc bị kê khống nợ suốt 6 năm qua gây thiệt hại không kể xiết...

Nước mắt những lời sau cuối

Sau nhiều phiên tranh luận gay gắt giữa Viện kiểm sát (VKS) và các luật sư, phiên xét xử vụ án Ngân hàng Đại Tín được kéo dài đến 20h tối đã kết thúc với phần lời nói cuối cùng của các bị cáo có mặt.

Lần lượt các bị cáo lên nói lời sau cuối đều rơi nước mắt. Giữa phiên toà, trong bối cảnh ngoài trời đã tối mù mịt, nhiều bị cáo khóc nấc lên khi nhắc đến mẹ già, con thơ... và xin được giảm nhẹ tội để sớm trở về trở thành một công dân có ích cho xã hội. 

Bị cáo Trần Sơn Nam, cựu tổng giám đốc NH Đại Tín xin HĐXX giảm án cho các nhân viên cấp dưới. Vì các bị cáo còn trẻ, lại làm công ăn lương nên không đáng bị tội.

Nhiều bị cáo là con cháu của bà Phấn khóc sụt sùi cho hay: Vì quá tin tưởng vào "bà" nên đã không lường trước được hậu quả ngày hôm nay. Không hình dung được bà của mình sẽ làm hại mình nên đã ký vào các chứng từ đó.

Bị cáo Ngô Kim Huệ (cháu gái bà Phấn) nghẹn lời khi kể về việc đã mất cha từ nhỏ. "Mẹ bị cáo khi đó cũng chỉ mới 35 tuổi đã một mình nuôi 4 chị em bị cáo ăn học. Nay mẹ đã 65 tuổi nhưng không báo đáp được mẹ. Các con bị cáo đều rất nhỏ, bé lớn nhất chỉ mới 5 tuổi thôi. Ngày bị cáo được thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang tại ngoại: con bị cáo nhìn mẹ ngơ ngác hồi lâu rồi mới ôm lấy mẹ. Bị cáo biết sắp tới, xét xử vụ án NH Đại Tín giai đoạn 2, bị cáo còn phải chịu thêm bản án khác. Vì thế mong HĐXX xem xét giảm tội cho bị cáo mức án nhẹ hơn, để bị cáo sớm về báo đáp mẹ và nuôi con", bị cáo Huệ khóc. 

Cũng có bị cáo không phải là người nhà của bà Phấn nghẹn ngào, vì mới ra trường nên khi vào làm trong NH thấy mọi người làm thì làm theo. Được hướng dẫn thế nào thì làm y như vậy, đã trở thành “nếp” chung rồi. Nếu biết sai trái sẽ không bao giờ làm.

HĐXX cho biết, ngày 31/5 tới HĐXX sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.