Pháp luật

Vụ án Huỳnh Văn Nén: Bi kịch của một gia đình

05/11/2014, 19:53

Sáng 5/11, vượt qua những con đường nhỏ ngoằn nghèo, chúng tôi đến căn nhà sập xệ, nơi vợ con ông Nén đang khắc khoải chờ ngày ông được "minh oan"...

Căn nhà sập xệ, nơi vợ con ông Nén sống để chờ ngày ông được
Căn nhà xập xệ, nơi vợ con ông Nén sống để chờ ngày ông được "minh oan"

Gia đình tan nát

Sáng 5/11, được người dân dẫn đường vượt qua những con đường nhỏ ngoằn nghèo, chúng tôi  tìm đến nhà vợ con ông Huỳnh Văn Nén đang sinh sống ở khu 2 thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận). Đập vào mắt chúng tôi là một căn nhà xập xệ khoảng chừng 50 mét vuông, nằm trong khu dân cư thưa thớt. Bên trong nhà hầu như không vật dụng gì có giá trị. Trên nóc nhà chằng chịt vết vá víu chống dột khi trời mưa…

Theo lời người dẫn đường, hôm nay chúng tôi “gặp may” khi gặp bà vợ ông Nén tại nhà. Bởi hàng ngày, bà phải đi làm thuê trong tận thị trấn.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà tuềnh toàng, bà Nguyễn Thị Cẩm (SN 1967), vợ ông Huỳnh Văn Nén chia sẻ: “Tôi như bị sét đánh ngang tai khi nghe tin anh Nén bị bắt về hành vi giết người. Tôi không bao giờ tin chồng mình có thể giết người, bình thường ảnh hiền lành mà sao lại giết người được? Ấy thế mà ảnh phải ở tù suốt mười mấy năm. Đêm nào tôi cũng nghĩ mà nghĩ không ra vì sao gia đình nên nông nỗi này…”.

Vợ ông Nén
Vợ ông Nén khắc khoải chờ chồng suốt 14 năm

Bà Cẩm cho biết thêm từ khi chồng bị bắt giam, gia đình lâm vào khánh kiệt. Hàng ngày, bà phải đi phụ bán quán ăn kiếm tiền nuôi 3 người con trai. Cuộc sống vất vả muôn bề nên 3 đứa con trai phải bỏ học nửa chừng đi làm thuê, làm mướn kiếm sống qua ngày. Hiện nay, bà phải đi làm osin cho một chủ nhà ở thị trấn Tân Minh và công việc là sáng sớm đi, khoảng 20g đêm mới về. Đứa con út đi làm thuê bữa được, bữa không nên đã vào TPHCM kiếm việc. Hai cậu anh trai không đi được xa thì quanh quẩn gần nhà, ai thuê gì làm đó. “Căn nhà gạch cứ mỗi khi trời mưa là dột ướt khắp nơi. Đêm mà mưa thì cả đêm chạy quanh không kiếm được chỗ khô ráo mà chợp mắt, chúng tôi cũng chịu, chả có tiền mà sửa chữa", bà Cẩm nói.

“Mẹ ảnh qua đời cách đây nửa năm nhưng khi vào trại giam thăm, mẹ con tôi không dám nói vì sợ anh buồn. Chúng tôi mong muốn các cơ quan pháp luật sớm làm rõ vụ án để “minh oan” cho chồng tôi để ảnh sớm đoàn tụ với gia đình", bà Cẩm vừa nói vừa lấy tay quệt những giọt nước mắt đang lăn dài trên má.

Ngồi bên cạnh bà Cẩm, người con trai thứ hai của ông Nén là Huỳnh Thành Lượng (SN 1990) bồi hồi kể lại: “ Cách đây hai hôm (3/11), tôi vào trại giam ở Xuân Lộc thăm và báo tin cho cha biết đã có quyết định Kháng nghị giám đốc thẩm của Viện trưởng VKSND. Bố tôi khóc nức nở. Một hồi sau ông căn dặn gia đình ráng làm ăn giữ gìn sức khỏe, chờ ngày ông về. Tôi thấy cha tôi gầy đi rất nhiều, mắt cũng mờ đi nhiều lắm…”

Cầm cố đất để đi kêu oan

Ông Trung Nghĩa (SN 1956, anh rể anh Nén) ngụ khu phố 2, Thị trấn Tân Minh cho biết: "Sau khi bị bắt giam hoàn cảnh gia đình Nén đã khổ thì nay khổ hơn trăm bề. Vợ con bữa đói, bữa no. Không tin Nén giết người và án chung thân với Nén là oan, tôi cùng cha vợ tôi là Huỳnh Văn Truyện (ngoài 90 tuổi, cha ruột ông Nén) đã nhiều lần đi khiếu nại nhưng không có hồi âm. Rất may là nhờ anh Nguyễn Thận đồng hành, quyết tâm kêu oan đến cùng. Tính từ năm 2000 đến nay chúng tôi đã 4 lần đi xe đò vác đơn ra Hà Nội khiếu nại lên Bộ Công an, VKSND tối cao nhằm minh oan cho thằng Nén".

Ông Nghĩa cho biết thêm, cụ Truyện hiện đang cư ngụ tại xã Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau đã nhiều lần cầm cố đất nhà với giá trị gần 100 triệu đồng để có tiền đi kêu oan cho con. Trong những lần ra Hà Nội, lần nào ông cũng hy vọng là trước khi ông về với tổ tiên, thì ông sẽ kêu oan cho được núm ruột mà ông đẵ “cắt” ra…

Ông Nguyễn Thận, người đã đồng hành cùng cha ông Nén suốt những năm đi kêu oan cho ông nén
Ông Nguyễn Thận, nguyên Chủ tịch xã Tân Minh cũng cho rằng công tác điều tra vụ án Huỳnh Văn Nén có nhiều bất cập

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thận, nguyên chủ tịch UBND xã Tân Minh, phó chủ tịch UBMTTQ huyện Hàm Tân (vừa nghỉ hưu vào tháng 5/2014) cho rằng công tác điều tra vụ án Huỳnh Văn Nén có nhiều bất cập. Cụ thể vào tháng 9/2000, UBND xã Tân Minh có tiếp nhận đơn của anh Nguyễn Phúc Thành tố cáo Nguyễn Thọ và Hồ Văn Việt chính là thủ phạm giết bà Lê Thị Bông. Với trách nhiệm của mình tôi đã gởi đơn tố cáo, công văn đến các cơ quan chức năng để giải quyết nhưng qua 14 năm chúng tôi không nhận được hồi âm.

Dư luận và nhân dân địa phương và bản thân tôi thắc mắc tại sao cơ quan chức năng không làm rõ đơn thư tố cáo? Ông Nguyễn Phúc Thành nếu tố cáo sai sự thật hoặc vu khống người khác thì tại sao không bị xử lý? Tại sao đối tượng Thọ bỏ đi khỏi địa phương đúng vào lúc bà Bông vừa bị giết đến nay vẫn chưa một lần quay trở lại thăm gia đình nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa truy tìm Thọ để đối chất với Thành và những người có liên quan khác… Những câu hỏi đó luôn ám ảnh trong đầu tôi và tôi đã quyết tâm đồng hành cùng gia đình Nén kêu oan đến cùng. Đến nay sau 14 năm kêu oan, chúng tôi rất vui mừng, xúc động không thể kể xiết và mong vụ án sớm được điều tra lại, sớm minh oan cho anh Nén.

Sự việc bắt đầu từ một vụ án mạng xảy ra tại xã Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận). Nạn nhân là bà Lê Thị Bông bị kẻ thủ ác vào nhà dùng dây siết cổ đến chết rồi cướp một chỉ vàng. Trong khi cơ quan điều tra chưa tìm ra hung thủ, lúc rượu vào, Huỳnh Văn Nén nói tưng tửng rằng chính mình là thủ phạm. Ai ngờ sau đó Nén bị bắt. Nén khai quá trình điều tra ông bị điều tra viên Cao Văn H. ép cung, mớm cung và dùng nhục hình, buộc phải khai nhận tội.

Vĩnh Phú - Linh Hoàng

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.