Thời sự

"Vụ án lạ 13 năm giữa Thủ đô": Bộ Công an báo cáo gì?

29/10/2018, 11:15

Liên quan đến vụ án chiếm đoạt con dấu của Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc...

17

Bà Khánh cùng chồng có đơn kêu cứu, kiến nghị liên quan vụ việc của Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội

Khởi tố vụ án khi chưa đủ căn cứ

Theo báo cáo của Bộ Công an, ngày 20/9/2005, PC45 Công an TP Hà Nội nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Bích Lan, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội tố cáo bà Mai Thị Khánh, nguyên Chủ tịch HĐQT và Giám đốc công ty có hành vi chiếm giữ con dấu, giấy phép kinh doanh và thực hiện ký hợp đồng nhằm trục lợi cá nhân. UBND TP sau đó có văn bản đề nghị thu hồi con dấu. Tiếp đó, Ban chỉ đạo Nghị quyết T.Ư 6 Thành uỷ Hà Nội đã họp với liên ngành tư pháp TP Hà Nội thống nhất giao cho cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án “Chiếm đoạt con dấu”.

Ngày 3/11/2005, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Tuy nhiên, VKSND TP không ra quyết định phê chuẩn hay huỷ bỏ quyết định tố tụng của cơ quan điều tra. Do đó, ngày 19/10/2016, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án.

Cuối tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo về việc giải quyết tố cáo của một số cổ đông của Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội. Đây được xem là một “vụ án lạ” giữa Thủ đô, kéo dài đã hơn 13 năm và được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 4 lần chỉ đạo nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Lần này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an báo cáo kết quả trước ngày 30/10.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã kiểm tra, thẩm định và nhận thấy việc khởi tố vụ án là chưa đủ căn cứ quy định pháp luật. Trên cơ sở kết quả thẩm định, ngày 29/12/2017, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã phục hồi điều tra, đến ngày 29/6/2018 đã kết luận và ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án.

Còn với vụ việc tố cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc mua bán cổ phần tại Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội, Bộ Công an cho biết, ngày 16/9/2014, C46 Bộ Công an tiếp nhận đơn tố cáo của tập thể 21 người thuộc Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội ký tên gửi gồm bà Mai Thị Khánh và một số người khác trong công ty, tố cáo bà Nguyễn Thị Bích Lan và nhóm cổ đông phía bà Lan có hành vi bán cổ phần 2 lần, đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Khánh với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Đến nay, cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, việc chuyển nhượng cổ phần theo 47 hợp đồng tại Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội đã được qua 3 cấp xét xử. Bản án đã có hiệu lực pháp luật từ năm 2002, được VKSND Tối cao giám sát và khẳng định là có căn cứ, đúng pháp luật, không có cơ sở để kháng nghị giám đốc thẩm. Việc Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội tiến hành đại hội cổ đông ngày 24/10/2002 đã được TAND TP Hà Nội có văn bản công nhận tính hợp pháp của đại hội cổ đông. Việc mua bán, chuyển nhượng cổ phần của bà Mai Thị Khánh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội, các cá nhân có liên quan trước và sau khi bản án có hiệu lực thi hành đến nay là tranh chấp dân sự, không có dấu hiệu tội phạm.

Để đảm bảo thận trọng, khách quan, Bộ Công an cho biết, sẽ chỉ đạo các đơn vị thụ lý phối hợp với liên ngành Tư pháp TP Hà Nội, liên ngành Tư pháp T.Ư giải quyết dứt điểm đối với vụ án và vụ việc trên theo quy định của pháp luật.

Đề nghị thu hồi các văn bản trái luật

Theo luật sư Trương Xuân Tám, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Mai Thị Khánh cho biết, sau khi nhận được văn bản của Bộ Công an, ông đã có văn bản gửi Thủ tướng cùng các cơ quan tư pháp có thẩm quyền để nêu quan điểm cho rằng, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản trái pháp luật, không đúng thẩm quyền; Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án “Chiếm đoạt con dấu”, khám xét tịch thu con dấu và hồ sơ pháp nhân của Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội trái pháp luật gây oan sai kéo dài 13 năm.

Trên cơ sở nghiên cứu các văn bản pháp lý, bà Khánh cùng luật sư đề nghị Thủ tướng xem xét, quyết định bãi bỏ 3 văn bản của UBND TP Hà Nội đã ban hành trái pháp luật, không đúng thẩm quyền.

Cụ thể, ngày 30/1/2004 UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 554 do ông Nguyễn Thế Quang, Phó chủ tịch UBND TP ký với nội dung “Thu hồi con dấu của Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội để giao cho ban lãnh đạo mới của bà Nguyễn Thị Bích Lan. “Không có văn bản quy phạm pháp luật nào cho phép UBND được thu hồi con dấu của một doanh nghiệp cổ phần có 100% vốn của tư nhân đang hoạt động theo Luật Doanh nghiệp thời điểm năm 2004”, luật sư Tám nêu quan điểm.

Văn bản thứ 2 luật sư đề nghị thu hồi là Thông báo số 196 ngày 25/7/2005 của UBND TP Hà Nội về việc thay đổi HĐQT Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội. Theo đó, trong văn bản này, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội khi đó là ông Nguyễn Thế Quang đã công nhận Đại hội cổ đông và 5 thành viên HĐQT mới của bà Lan. Luật sư cho rằng, đây cũng là văn bản ban hành trái pháp luật, không đúng thẩm quyền nên đề nghị Thủ tướng xem xét, bãi bỏ. Văn bản thứ ba là Công văn 1214 ngày 29/3/2006 của UBND TP Hà do ông Nguyễn Thế Quang ký chỉ đạo Công an TP Hà Nội trao trả con dấu và các giấy tờ có liên quan đến hoạt động của Công ty CP Hữu Nghị cho HĐQT mới do bà Lan làm Chủ tịch.

“Ngày 29/6/2018, Công an TP Hà Nội ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án. Nhưng đã 3 tháng nay Công an TP Hà Nội không có động thái gì để thực hiện những quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự, trả lại tài liệu, đồ vật đã tạm giữ cho chủ sở hữu hợp pháp”, luật sư cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.