Pháp đình

Vụ án "logo xe vua", tòa phúc thẩm tuyên huỷ án điều tra lại

21/10/2019, 12:42

Vụ án nêu đích danh nhiều cán bộ nhận tiền của các bị cáo nhưng những người này lại không bị điều tra xử lý nên HĐXX cấp phúc thẩm huỷ án...

img
Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân tại toà - cựu cảnh sát duy nhất bị khởi tố trong vụ án

Trưa 21/10, TAND cấp cao tại TP.HCM tiếp vụ đưa vụ án hối lộ và môi giới hối lộ liên quan đến 80 CSGT và TTGT do 2 bị cáo Nguyễn Văn Thới, Lê Thị Cẩm Vân cầm đầu đã tuyên huỷ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ cho TAND TP.HCM điều tra, xét xử lại...

Theo HĐXX, trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ và thẩm vấn tại tòa có căn cứ xác định, từ tháng 8/2014 đến 2015 bị cáo Lê Thị Cẩm Vân, Nguyễn Văn Thới (43 tuổi) có vai trò cầm đầu, Trần Quốc Thái (48 tuổi) và đồng phạm đã sử dụng tiền bán "logo" cho các chủ xe và tài xế trên tuyến đường từ Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM để đưa cho CSGT nhằm không bị xử phạt. Lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với kết quả điều tra.

Trong vụ án này, đến nay chỉ có duy nhất Nguyễn Cảnh Chân (46 tuổi), nguyên cán bộ Đội 1 Phòng CSGT tỉnh Đồng Nai) bị khởi tố và là người được xác định là trung gian đưa tiền cho CSGT để không xử phạt các xe có dán "logo". Việc các bị cáo bị xử lý về các tội Đưa hối lộ, Môi giới hối lộlà đúng người đúng tội.

Cho đến nay, cựu cảnh sát Nguyễn Cảnh Chân (SN 1973) không kháng cáo và thừa nhận đã nhận tiền của Thới hơn 1,2 tỷ đồng, đưa 600 triệu cho Võ Thanh Sơn (Đội trưởng Đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai). Sau khi ông Sơn qua đời, Chân tiếp tục nhận 600 triệu đồng và đưa cho ông Đỗ Hữu Tuyến (Phó Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) 300 triệu, giữ lại 300 triệu để tiêu xài. Trong cáo trạng cũng nêu đích danh nhiều cán bộ nhận tiền của Thới và Vân cùng đồng phạm. Tuy nhiên, những người này lại không bị điều tra xử lý.

Theo HĐXX cấp phúc thẩm, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguyên nhân dẫn đến các cá nhân, tổ chức nhà nước tha hóa biến chất, làm ảnh hưởng đến hoạt động giao thông, nhiều tuyến đường nhanh chóng xuống cấp... gây bức xúc trong dư luận.

Trong vụ án này có dấu hiệu cho thấy, cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm bỏ lọt tội phạm. Cơ quan điều tra cho rằng, chỉ có lời khai một phía, thời hạn điều tra đã hết nên không có căn cứ xử lý các cán bộ này là "chưa tiến hành đầy đủ các biện pháp nghiệp vụ". Việc này gây bức xúc cho dư luận. Chính trong cáo trạng của VKSND có nội dung: "Kết quả điều tra thể hiện lời khai của các bị cáo về việc đưa hối lộ cho CSGT là có căn cứ" đồng thời kiến nghị lãnh đạo các cơ quan này xử lý.

Từ những nhận định trên, HĐXX cấp phúc thẩm không đồng ý với bản án sơ thẩm về số tiền thu lợi bất chính của các bị cáo, cũng như số tiền các bị cáo phải nộp lại. Các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm chỉ yêu cầu các bị cáo Thới, Vân nộp lại số tiền hơn 1 tỷ đồng là đã bỏ sót số tiền đưa hối lộ phải xung công quỹ. "Những sai sót của cấp sơ thẩm, tòa phúc thẩm không có khả năng khắc phục nên buộc phải hủy án", HĐXX khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.