Chuyện dọc đường

Vụ án nữ sinh giao gà: Có xứng đáng để khen thưởng?

19/02/2019, 20:47

Càng căm phẫn 5 kẻ hãm hiếp, sát hại nữ sinh giao gà, xót xa cho gia đình cô gái, dư luận càng băn khoăn với việc khen thưởng ban chuyên án.

img
Ông Lê Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên trao thưởng và biểu dương lực lượng tham gia ban chuyên án điều tra vụ nữ sinh giao gà bị giết hại

Vụ án sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên ngày càng gây rúng động cộng đồng. Theo những thông tin mới nhất từ cơ quan điều tra, cô gái xinh đẹp ấy đã bị 5 đối tượng thay nhau hãm hiếp, giam cầm suốt 3 ngày Tết trước khi bị chúng xuống tay sát hại để bịt đầu mối.

Căm phẫn hành vi tàn độc không còn tính người của 5 nghi phạm bao nhiêu, cộng đồng càng xót xa cho nữ sinh và người thân của cô bấy nhiêu.

Ngày cuối cùng của năm (30 Tết), cô con gái không về nhà, người mẹ đã trình báo với công an Điện Biên và lên mạng kêu khóc một cách tuyệt vọng. Đã có rất nhiều người chia sẻ thông tin với mong muốn giúp người mẹ ấy tìm lại được con gái. Nhưng, điều kỳ diệu đã không diễn ra. Gần 3 ngày sau, tức mùng 2 Tết âm lịch, người dân tìm thấy xác cô tại căn nhà bỏ hoang ở một nơi vắng vẻ.

Chuyên án 219D được xác lập và tìm ra nghi phạm sau 10 ngày với kết luận: Không phải chỉ có 1 kẻ thủ ác. Là một nhóm 5 tên, có chủ mưu và tính toán từ đầu, không phải sự manh động ngẫu nhiên.

img
Cơ quan công an kết luận 5 nghi phạm sát hại nữ sinh giao gà đã chủ mưu cướp của và hãm hiếp, lên phương án thực hiện chứ không phải manh động ngẫu nhiên

Việc điều tra, bắt giữ những kẻ gây tội ác chưa thể làm vơi nỗi đau của gia đình nạn nhân, thì họ lại đau thêm lần nữa khi cơ quan điều tra khai quật tử thi, khám nghiệm lại, tìm thêm chứng cứ tội phạm. Nỗi đau của người mẹ càng nhân lên bội phần khi biết rằng con mình đã phải trải qua 3 ngày kinh khủng như thế nào trước khi giã từ cuộc sống.

Trong lúc ấy, ban chuyên án 219D đã nhận được bằng khen, phần thưởng. 48 bằng khen được UBND và công an tỉnh Điện Biên trao tặng, kèm giá trị khen thưởng 3 triệu đồng cho mỗi tập thể và 1 triệu đồng cho mỗi cá nhân.

Nhìn lại toàn bộ quá trình điều tra, khám phá vụ án, không thể không đặt câu hỏi, quyết định khen thưởng cho lực lượng Công an có thuyết phục?

Nhìn nhận một cách nghiêm túc, Công an Điện Biên và ban chuyên án đã làm hết trách nhiệm trong vụ trọng án này chưa?

Công tác phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra phá án, bắt giữ tội phạm, bảo vệ bình yên cho người dân là nhiệm vụ bắt buộc của lực lượng Công an. Khen thưởng một nhiệm vụ đương nhiên phải làm trong khi vụ án còn đầy rẫy những mâu thuẫn về động cơ của những kẻ gây án, trong khi gia đình đang quá đau thương chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng liệu có thuyết phục?

img
Quyết định khen thưởng Ban chuyên án điều tra vụ nữ sinh giao gà bị sát hại khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi

Nếu việc tiếp nhận thông tin mất tích được xử lý kịp thời, rốt ráo, trách nhiệm ngay từ chiều 30 Tết, rất có thể cô gái đã không phải chịu đựng cái chết tức tưởi, đau đớn như vậy!

Ngay cả khi thi thể cô gái và chiếc xe máy đã được người dân tìm thấy trình báo cơ quan công an, quá trình điều tra cũng bộc lộ những bất cập. Thông tin từ phía cơ quan điều tra cung cấp ban đầu cũng bất nhất từ số lượng nghi phạm, đến hành vi tội ác. Cơ quan điều tra khi thông tin vụ án do nhóm đối tượng gây ra, khi lại phủ nhận.

Động cơ phạm tội được cơ quan công an công bố là cướp của khiến dư luận băn khoăn khi 5 nghi phạm dường như chẳng quan tâm đến tiền bạc, gà và xe máy của nạn nhân.

Tương tự là việc nữ sinh bị xâm hại tình dục trước khi bị sát hại. Động cơ bắt cóc để hiếp dâm cũng khiến dư luận nổi sóng vì cho rằng quá khó tin khi cả 5 đối tượng đều nghiện ma túy lâu năm. Khoa học đã cho thấy trừ trường hợp ngáo đá, mới dùng ma túy, các đối tượng nghiện hút còn lại hầu hết đều suy giảm sức khỏe và không có nhiều ham muốn về sinh lý.

Đặc biệt, việc phải khai quật để khám nghiệm lại tử thi cũng rất đau xót. Tại sao không khám nghiệm pháp y một cách kỹ lưỡng, theo nhiều giả thiết đặt ra khi nạn nhân được tìm thấy lần đầu? Phải chăng ban chuyên án đã không lường trước được tình huống phức tạp của vụ án dẫn tới phải khám nghiệm lại?

img

Một cô gái trẻ bị giết hại, tại hiện trường chỉ còn mặc đồ lót mà công tác khám nghiệm tử khi bỏ qua việc giám định chứng cứ có bị xâm hại tình dục hay không thì thật khó chấp nhận

Ở đây, cần làm rõ có hay không sự non kém về nghiệp vụ, thậm chí là sự hời hợt, thiếu trách nhiệm của ban chuyên án, của bộ phận khoa học hình sự? Bởi để điều tra phá án, khoa học pháp chứng luôn phải đặt lên hàng đầu. Kẻ thủ ác phải chịu đúng và chính xác hình phạt cho tội ác mà chúng đã gây ra bằng chứng minh khoa học, không phải chỉ truy xét dựa trên cảm tính và lời khai của hung thủ.

Trong đấu tranh chống tội phạm của lực lượng vũ trang hay bất kể công tác dân sự nào, khen thưởng chỉ dành cho những con người, tập thể có sự sáng tạo trong lao động, tạo ra hiệu quả, thành tích tốt từ sự sáng tạo ấy.

Trong chuyên án này, chúng ta chưa thấy được sự nhanh nhạy, mưu trí và sáng tạo trong cả đấu tranh ngăn ngừa tội phạm lẫn công tác điều tra tìm bằng chứng bắt kẻ thủ ác phải cúi đầu. Đây là điều để lại nhiều suy nghĩ với những người có nghiệp vụ, trách nhiệm và sự yêu nghề.

Lãnh đạo tỉnh động viên kịp thời lực lượng phá án là cần thiết nhưng khen thưởng chưa đúng lúc, cho việc chưa xứng đáng là điều không nên làm, thậm chí nó còn phản tác dụng, làm cho cán bộ, chiến sĩ chủ quan trong công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, vì bình yên của nhân dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.