An ninh hình sự

Vụ án Saigon Co.op: Công an TP.HCM tiếp tục điều tra nhiều nội dung

19/08/2022, 12:16

Công an TP.HCM đang tiếp tục điều tra một số bộ phận, cá nhân liên quan đến sai phạm tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op).

Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP.HCM vừa có kết luận điều tra vụ án hình sự, đề nghị truy tố vụ án lạm quyền trong thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng do ông Diệp Dũng cùng đồng phạm thực hiện xảy ra tại Saigon Co.op. Ông Diệp Dũng bị đề nghị truy tố tội lạm quyền trong thi hành công vụ.

Tiếp tục điều tra nhiều cá nhân liên quan

Liên quan đến vụ án sai phạm tại Saigon Co.op, Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP.HCM cho biết đang tiếp tục điều tra một số bộ phận, cá nhân liên quan.

Cụ thể như bộ phận kế toán Saigon Co.op. Theo Cơ quan An ninh điều tra, Saigon Co.op không hạch toán doanh thu và nợ phải thu năm 2018 (từ ngày 1/1/2018 đến ngày 10/4/2018) đối với khoản lợi nhuận được chia của hợp đồng với 2 công ty Đại Á và Đô Thị Mới với số tiền hơn 19 tỷ đồng là không phù hợp với Luật quản lý thuế năm 2006.

img

Vụ án liên quan đến các sai phạm tại Saigon Co.op đã có kết luận, Công an TP.HCM vẫn đang tiếp tục điều tra thêm.

Bộ phận kế toán đã không quyết liệt trong việc yêu cầu cung cấp các tài liệt thể hiện việc sử dụng không có hiệu quả số tiền 1.000 tỷ đồng của 2 công ty trên. Hành vi này đã dẫn đến thiệt hại số tiền lợi nhuận mà Saigon Co.op không nhận được (7% theo hợp đồng). Cơ quan An ninh điều tra đang tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo quy định.

Đối với ngân hàng H., Cơ quan An ninh điều tra cho biết ông Ng.L. và ông Tr.Th. là Trưởng và Phó Trưởng phòng Đầu tư không thừa nhận có mối quan hệ với ông Diệp Dũng. Liên quan đến việc ký kết hợp đồng giữa Saigon Co.op với 2 Công ty Đại Á và Đô Thị Mới với số tiền 1.000 tỷ đồng, ông Ng.L. khai: bị can Hồ Mỹ Hòa (Giám đốc tài chính Saigon Co.op) có trao đổi qua điện thoại về việc Saigon Co.op có số tiền 1.000 tỷ muốn kiếm nhà đầu tư nên giờ ông giới thiệu. Ông Ng.L. trao đổi và đề nghị ông Tr.Th. cung cấp mẫu hợp đồng cho Saigon Co.op và 2 doanh nghiệp trên để thực hiện hợp tác đầu tư với số tiền 1.000 tỷ đồng, lãi suất 7%/năm.

Sau đó, 2 doanh nghiệp trên đã thông báo với ông Tr.Th. biết việc số tiền 1.000 tỷ đồng hợp tác đầu tư với Saigon Co.op không giải ngân do các dự án triển khai khó khăn nên việc trả cho Saigon Co.op lợi nhuận 7%/năm theo hợp đồng thì rất khó và nhờ ông Th. trao đổi lại với Saigon Co.op.

Sau đó, ông Tr.Th. và bà Hòa có trao đổi qua lại với nhau và ông Tr.Th., cho biết Saigon Co.op muốn thu hồi số tiền 1.000 tỷ đồng về sớm nên đồng ý điều chỉnh lại lợi nhuận xuống 0%/năm và chuyển thỏa thuận bổ sung (đã có chữ ký của Saigon Co.op) cho ông Thành để chuyển cho 2 công ty ký.

Cơ quan An ninh điều tra đang tiến hành điều tra, thu thập tài liệu để xác định nguồn gốc số tiền 3.000 tỷ đồng mà các cá nhân và công ty góp vào Saigon Co.op (tháng 3/2016); làm rõ trách nhiệm của ngân hàng H. và các cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định.

Nhiều cá nhân liên quan nhưng…

Cũng liên quan đến sai phạm tại Saigon Co.op mà Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP.HCM đã kết luận, có nhiều cá nhân liên quan nhưng chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo kết quả điều tra, thành viên HĐQT của Saigon Co.op giai đoạn 2016 - 2019 gồm: ông Diệp Dũng, ông Nguyễn Thành Nhân (đã bị khởi tố), ông Quách Cường, ông Nguyễn Anh Đức, ông Phạm Trung Kiên, bà Nguyễn Thị Tranh, ông Nguyễn Thanh Hùng.

Các thành viên HĐQT (trừ ông Dũng, ông Nhân) không biết việc bị can Dũng lấy số tiền 1.000 tỷ đồng huy động thực hiện thương vụ Big C để ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đại Á, Công ty Đô Thị Mới, ký phụ lục hợp đồng và bản thỏa thuận bổ sung điều chỉnh lợi nhuận từ 7%/năm xuống 0%/năm, không biết việc kinh doanh không mang lại lợi nhuận dẫn đến thiệt hại cho Saigon Co.op do không phải lĩnh vực được phân công. Quá trình phê duyệt báo cáo tài chính hàng năm, cũng không có ý kiến gì về doanh thu của Saigon Co.op.

Theo Cơ quan An ninh điều tra, các thành viên trên có thiếu trách nhiệm trong việc quản lý nguồn vốn. Tuy nhiên, do các thành viên này không được phân công trực tiếp các mảng tài chính nên đã sai sót trong việc kiểm tra, giám sát. Đồng thời do hành vi lạm quyền của ông Diệp Dũng có ý không đưa ra HĐQT xem xét nên các thành viên còn lại không biết… Do đó chưa đủ căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự đối với các thành viên HĐQT giai đoạn này.

Tại cơ quan điều tra, ông Hồ Ngọc Hoàng Dũng - ủy viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2019 đến nay, khai nhận: Ban kiểm soát Saigon Co.op không có quy chế hoạt động cụ thể, bản thân ông không tham gia các cuộc họp của HĐQT Saigon Co.op và không được phân công nhiệm vụ kiểm soát về tài chính, kế toán.

Ông Dũng không biết việc Saigon Co.op sử dụng số tiền 1.000 tỷ có được trong đợt huy động vốn mua Big C để ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đại Á và Công ty Đô Thị Mới. Ông Dũng cũng không biết việc Saigon Co.op bị thanh tra, truy thu và phạt thuế liên quan đến 2 hợp đồng trên nên không đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.