Xã hội

Vụ án Tân Hoàng Minh, Trịnh Văn Quyết sẽ xét xử trong năm 2023

07/12/2022, 16:57

Chánh án TAND TP Hà Nội cho biết, năm 2023 sẽ xét xử vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự, Tập đoàn Tân Hoàng Minh và vụ án liên quan Trịnh Văn Quyết.

Báo cáo tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 10 của HĐND Hà Nội sáng nay (7/12), ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) Hà Nội, cho biết dự kiến ngày 21/12, tòa án mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam với 36 bị cáo.

img

Ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND Hà Nội

Đồng thời, trong năm 2023, TAND Hà Nội xét xử bổ sung nhiều vụ án được dư luận quan tâm như vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao, tập đoàn Tân Hoàng Minh, vụ án liên quan Trịnh Văn Quyết (FLC)...

"Tòa quyết tâm giải quyết tốt các vụ án này, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao", Chánh án TAND Hà Nội nói và cho biết quan điểm xử lý là áp dụng hình phạt nghiêm khắc với người chủ mưu, cầm đầu, người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt hoặc làm thất thoát số lượng lớn tài sản Nhà nước.

Ông Chính đánh giá tình hình tội phạm trong năm 2022 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Trong đó, hoạt động bảo kê, tín dụng đen ngày càng tinh vi, làm phát sinh tội phạm khác như cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật. Thực trạng xâm hại tình dục, nhất là xâm hại trẻ em, gây nhức nhối trong dư luận.

"Đồng thời, các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại có chiều hướng gia tăng. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh cùng việc khởi tố, điều tra, truy tố và đưa ra xét xử nhiều vụ án tham nhũng và kinh tế lớn", ông Chính cho biết.

Trong năm qua, TAND hai cấp Hà Nội đã thụ lý gần 9.000 vụ án, tăng 455 vụ so với năm 2021. Trong đó, gần 8.900 vụ đã được giải quyết với hơn 16.700 bị cáo.

Riêng với tội phạm tham nhũng, chức vụ, kinh tế nghiêm trọng, ông Chính nhìn nhận các loại tội phạm này không những gây ra hậu quả lớn đối với kinh tế, xã hội của đất nước mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, giảm lòng tin của người dân đối với Nhà nước.

Theo ông Chính, tiến độ giải quyết các loại án trong năm qua được đẩy nhanh, trong đó có nhiều vụ án hình sự trọng điểm, đặc biệt là vụ án kinh tế, chống tham nhũng, tiêu cực đã được TAND Hà Nội phối hợp với các cơ quan tố tụng tại Trung ương và thành phố khẩn trương nghiên cứu hồ sơ, đưa ra xét xử kịp thời nghiêm minh.

Một số vụ án liên quan được điểm tên như vụ án Nguyễn Quốc Anh (nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) và đồng phạm bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ; vụ án Trương Quốc Cường (nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế) và đồng phạm; vụ án Trần Văn Nam (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương)…

Dù vậy, Chánh án TAND Hà Nội nhìn nhận vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như số lượng phiên tòa tổ chức được mới chỉ là 121 vụ, còn một số lĩnh vực chưa đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra; còn một số vụ án quá hạn, án tạm đình chỉ.

Nguyên nhân chủ quan được nhận định là trình độ thẩm phán, thư ký còn chưa đồng đều. Một số thẩm phán còn tư tưởng chọn những án dễ để làm trước. Bên cạnh đó, một số lãnh đạo đơn vị chưa sát sao trong công tác quản lý dẫn đến một số vụ án phức tạp bị để lâu, kéo dài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.