Pháp đình

Vụ Argibank Cần Thơ vi phạm quy định cho vay: Kháng nghị toàn bộ bản án

21/01/2022, 14:39

Viện KSND TP Cần Thơ vừa có quyết định kháng nghị toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm vụ Argibank chi nhánh Cần Thơ.

Ngày 21/1, liên quan đến vụ Agribank chi nhánh Cần Thơ, theo nguồn tin Báo Giao thông, Viện KSND TP Cần Thơ vừa có quyết định kháng nghị toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm của TAND cùng cấp.

img

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo Viện KSND TP Cần Thơ bản án hình sự sơ thẩm ngày 7/1 của TAND TP Cần Thơ xét xử, tuyên bố các bị cáo Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh (nguyên cán bộ, lãnh đạo Agribank chi nhánh Cần Thơ), Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Phạm Tường Thi và Nguyễn Văn Đạt không phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Đồng thời, không đánh giá đầy đủ, toàn diện chứng cứ, tài liệu đã được thu thập trong vụ án.

Viện KSND TP Cần Thơ nhận định, việc HĐXX cho rằng bị hại là Agribank Việt Nam chưa xử lý tài sản đảm bảo nên chưa có căn cứ để xác định thiệt hại và khắc phục hậu quả đối với các khoản vay của 3 công ty và 2 cá nhân trong vụ án là không đúng với quy định theo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND.

Thiệt hại trong vụ án được xác định kể từ thời điểm tội phạm hoàn thành và đã được ngăn chặn thời điểm tháng 6/2016 sau khi đối trừ giá trị tài sản đảm bảo với vốn và lãi đã gây thiệt hại cho Agribank Việt Nam, với số tiền hơn 303 tỷ. Không thể căn cứ vào biến động của giá trị tài sản đảm bảo trong tương lai để xác định có hay không có thiệt hại như HĐXX đã đưa ra.

Bên cạnh đó, HĐXX cho rằng chủ thể chứng minh thiệt hại trong vụ án hình sự là bị hại là vi phạm quy định Điều 15 Bộ luật Tố tụng hình sự, quy định xác định sự thật vụ án tố tụng hình sự.

Cũng theo kháng nghị, Viện KSND TP Cần Thơ cho rằng, HĐXX không chấp nhận giá trị tài sản do Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự các địa phương và Trung ương định giá là không đúng với quy định pháp luật, chưa đánh giá toàn diện chứng cứ:

Mặt khác, HĐXX nhận định giá trị tài sản do 6 Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự là chủ quan, nhưng không triệu tập đến phiên toà để hội đồng định giá trình bày quan điểm là không đảm bảo tính khách quan của đánh giá chứng cứ.

Từ các phân tích trên, Viện KSND TP Cần Thơ kháng nghị toàn bộ Bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP Cần Thơ, tuyên Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Phạm Tường Thi và Nguyễn Văn Đạt không phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng hủy toàn bộ Bản án hình sự sơ thẩm để xét xử lại theo đúng quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.