Pháp luật

Vì sao nhà báo Hàn Ni và tiến sĩ luật Đặng Anh Quân bị khởi tố, bắt giam?

25/02/2023, 09:30

Nhà báo Hàn Ni và tiến sĩ luật Đặng Anh Quân đã bị Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố, bắt giữ vì liên quan trong vụ án Nguyễn Phương Hằng.

Sáng 25/2, công an vẫn đang tiến hành khám xét nhà của nhà báo Hàn Ni ở quận 7 TP.HCM. Bên ngoài được các lực lượng phong tỏa, bảo vệ nghiêm ngặt.

Trước đó vào tối 24/2, Công an TP.HCM đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Đặng Thị Hàn Ni (46 tuổi) để điều tra làm rõ tội danh lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bà Hàn Ni là nhà báo đang công tác tại 1 tờ báo lớn ở TP.HCM đồng thời cũng là thành viên Đoàn Luật sư TP.HCM.

img

Bà Đặng Thị Hàn Ni là thành viên Đoàn Luật sư TP.HCM (ảnh facebook)

Thời gian qua bà Hàn Ni bị bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) tố về việc "xúc phạm, vu khống". Bà Hằng cũng từng có đơn đề nghị làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của bà Hàn Ni trong việc liên quan đến hoạt động của quỹ Hằng Hữu.

Cũng trong tối cùng ngày, Công an TP.HCM cũng đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với tiến sĩ luật Đặng Anh Quân (giảng viên Trường Đại học Luật TP.HCM) để điều tra làm rõ về cùng tội danh.

Theo đó, tiến sĩ luật Đặng Anh Quân được xác định từng là khách mời xuất hiện trong các buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng. Trong các lần bà Hằng livestream để nói về đời tư, gây ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của 1 số người như ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh) đều có sự xuất hiện của ông Quân.

Cũng tại các buổi livestream này, ông Quân đã cùng bà Hằng có những phát ngôn "không chuẩn mực" gây ảnh hưởng đến các cá nhân trên.

img

Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân trong 1 lần livestream cùng với bà Hằng (ảnh cắt từ clip)

Liên quan đến vụ án, trước đó Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam), Nguyễn Thị Mai Nhi (40 tuổi, trợ lý của Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (31 tuổi, nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (29 tuổi, Trưởng phòng Truyền thông Công ty cổ phần Đại Nam) về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Đầu tháng 2/2023 vừa qua, Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đã ra quyết định trả hồ sơ vụ án của bà Nguyễn Phương Hằng để đề nghị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM nêu rõ kết luận về việc giám định phát ngôn "có nội dung thông tin xuyên tạc, vu khống" của ông Quân khi tham gia ivestream cùng bà Hằng.

Theo cơ quan chức năng từ tháng 10/2021 đến tháng 3/2022, ông Quân được xác định đã tham gia livestream 11 buổi cùng với bà Hằng.

Ở những lần điều tra trước, Cơ quan điều tra đã không khởi tố ông Quân, do chưa đủ cơ sở xác định người này xúc phạm các cá nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.