Hồ sơ tài liệu

Vụ bắn hạ Su-24: Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố mới

11/01/2016, 19:31

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ có tuyên bố mới liên quan đến căng thẳng với Nga sau vụ bắn hạ Su-24.

ban-ha-su-24-1058
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. (Ảnh minh họa)

Ngày 24/11/2015, chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã hạ gục Su-24 của Nga. Một phi công của Nga thiệt mạng trong vụ việc này.

Ngay sau đó, tình hình Nga-Thổ liên tục có những căng thẳng leo thang. Nga cũng đã áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện, vụ việc vẫn chưa đi đến hồi kết vì phía Nga chưa thể khẳng định được Su-24 có xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ hay không. Bởi lẽ, hộp đen Su-24 đã hỏng nặng.

Ngày 11/1/2016, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã có tuyên bố mới liên quan đến vụ việc này. Cụ thể, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố Ankara đã "hành động bình tĩnh" trong vụ việc này.

Vị này cho rằng, Thổ đã "thể hiện thành ý" và Nga cần phải có những hành động tương xứng. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng kêu gọi Nga kiềm chế để tránh quan hệ song phương thêm căng thẳng.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Cavusoglu cũng lên tiếng bảo vệ hành động điều quân đến thành phố Bashiqa (Iraq). Đây là hành động mà phía Baghdad liên tiếp chỉ trích trong thời gian qua.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ "biện minh" rằng, hành động trên là do tình hình an ninh ở khu vực này quá tồi tệ chứ không phải Ankara không tôn trọng chủ quyền Iraq.

Ngoài ra, ông Cavusoglu cũng tuyên bố nước này sẵn sàng làm trung gian hòa giải căng thẳng giữa Iran và Saudi Arabia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.