Hồ sơ tài liệu

Vụ bắn hạ Su-24: Ông Putin tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ "nóng mặt"

01/12/2015, 11:26

Ông Putin tuyên bố vụ bắn hạ Su-24 nhằm bảo vệ buôn bán với IS, trong khi Mỹ bất ngờ "bênh" Thổ Nhĩ Kỳ.

ban-ha-su24-tho-nhi-ky
Ông Putin tuyên bố vụ bắn hạ Su-24 nhằm bảo vệ buôn bán với IS trong khi Mỹ bất ngờ "bênh" Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 30/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 để bảo vệ nguồn cung dầu mỏ giữa Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Ankara.

Ông Putin khẳng định rằng Nga có đầy đủ lý do để tin sự việc nêu trên là có thật. Tuy nhiên, Nga cũng không đưa thêm bằng chứng mới nào minh chứng cho cáo buộc này.

Ngay khi ông Putin đưa ra tuyên bố trên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ngay lập tức đáp trả. Vị này "bạo gan" khẳng định rằng sẽ từ chức nếu Moskva chứng minh vụ buôn bán dầu mỏ với IS là sự thật.

Ông Erdogan khẳng định việc nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt hoàn toàn theo con đường hợp pháp.

Liên quan đến việc bắn hạ Su-24, cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Nga đã lơ cảnh báo của Thổ Nhĩ Kỳ nên bị bắn.

Phía Mỹ cũng thông tin rằng nước này có đầy đủ bằng chứng chứng minh Su-24 của Ngay xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau khi Su-24 của Nga bị bắn hạ, ông Putin đã ký lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, các biện pháp cấm vận trên chỉ mang tính "hình thức", không tác động nhiều đến quan hệ thương mại song phương.

Cụ thể, mỗi năm Nga cung cấp 50% khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ với trị giá khoảng 33 tỉ đô la. Đến hiện tại, Nga vẫn chưa đụng chạm đến điểm mấu chốt trong kinh tế của nước này khi không hề đe dọa cắt giảm lượng cung khí đốt.

Mặt khác, tình báo Israel tiết lộ rằng mặc dù dừng hợp tác quân sự nhưng Nga - Thổ vẫn lặng lẽ hợp tác trong việc chấm dứt nội chiến ở Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.