Hồ sơ tài liệu

Vụ bắn hạ Su-24: Thổ la làng bị "đâm vào ngực"

05/12/2015, 07:23

Sau cuộc gặp Ngoại trưởng không thành công, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục lên tiếng cáo buộc Nga liên quan vụ bắn hạ Su-24.

ban-ha-su-24
Thổ Nhĩ Kỳ muốn xuống thang sau vụ bắn hạ Su-24 nhưng quyết không xin lỗi. (Ảnh minh họa)

Ngày 4/12, Tân Hoa xã dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho hay, cáo buộc nước này "đâm sau lưng" của Nga là hoàn toàn vô văn cứ.

Ông Ahmet Davutog cũng khẳng định rằng hành vi xâm phạm không phận của Su-24 ngày 24/11 vừa qua là đòn đâm vào ngực Ankara của Moskva.

Phát biểu trên được Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra tại Đại học ADA của Azerbaijan. Mặc dù đưa ra lời cáo buộc như trên, nhưng vị này vẫn khẳng định luôn coi trọng mối quan hệ với Nga.

Ông Davutoglu cũng hối thúc Tổng thống Nga Putin giải quyết vụ bắn hạ Su-24 bằng các biện pháp ngoại giao. Quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ này vẫn là muốn xuống thang nhưng không xin lỗi.

Trước đó, ngày 3/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov​ và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) được tổ chức ở thủ đô Belgrade của Serbia.

Cuộc gặp này được tiến hành sau khi phía Thổ Nhĩ Kỳ kiên trì hẹn. Tuy nhiên, cuộc gặp kéo dài 40 phút này chỉ dừng ở mức hai bên không muốn leo thang căng thẳng quan hệ song phương.

Cuộc gặp không mang tính đột phá giải quyết vụ bắn hạ máy bay. Điều duy nhất mang tính khác biệt là sau đó Ngoại trưởng Cavusoglu đã gửi lời chia buồn của Ankara về việc phi công Su-24 thiệt mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.