Thời sự

Vụ bán... nửa hồ sơ mời thầu: Doanh nghiệp được xin lỗi

06/03/2018, 20:24

Sau khi Báo Giao thông phản ánh vụ "Kỳ lạ bán...nửa hồ sơ mời thầu"... cơ quan chủ quản xin lỗi doanh nghiệp.

20180306_161301

Thư xin lỗi của Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình giao thông, UBND tỉnh Gia Lai

Báo cáo có trung thực? 

"Những việc đấu thầu hiện nay rất nhạy cảm, vậy nên an ninh kinh tế cần phải vào cuộc tìm hiểu".

Ông Ngô Ngọc Sinh- Chánh VP UBND tỉnh Gia Lai. 

Chiều ngày 6/3, ông Phạm Xuân Điệp, Giám đốc  Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình giao thông, UBND tỉnh Gia Lai (gọi tắt là Ban quản lý CTGT Gia Lai) cho biết, đã báo cáo UBND tỉnh sau khi Báo Giao thông có bài viết "Kỳ lạ bán nửa...hồ sơ mời thầu ở Gia Lai" phản ánh việc bán hồ sơ mời thầu tại dự án “Đường liên huyện Chư Păh - Ia Grai - Đức Cơ - Chư Prông”. 

Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 880 tỉ đồng và chia làm 12 gói thầu. Tổng mức đầu xây lắp thi công khoảng 600 tỉ đồng. 

Ban CTGT Gia Lai thông báo bán HSMT trong giờ hành chính từ ngày ngày 8/2-7/3. Tuy nhiên, trong 28 ngày bán thì có tới 13 ngày là ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật và nghỉ Tết âm lịch.

Ngày kết thúc bán hồ sơ cũng là ngày mở thầu, tức ngày 7/3.

Doanh nghiệp Tiến Phát cho rằng ít nhất mất 4-5 ngày mới có thể hoàn thiện hồ sơ mời thầu kể từ ngày mua hồ sơ.

Theo báo cáo, trong quá trình bán hồ sơ mời thầu (HSMT) của bộ phận phụ trách bán, vào khoảng 15h ngày 2/3, doanh nghiệp tư nhân Tiến Phát (trụ sở Gia Lai) mua gói thầu số 9 và Tổng công ty XDCTGT 8-CTCP (Cienco8, tại Hà Nội) mua hồ sơ gói thầu số 8 và số 12. Bộ phận bán HSMT đã hẹn nhà thầu quay lại vào 8h sáng ngày 3/3. Lý do được đưa ra là do đơn vị Tư vấn lập HSMT ở xa (TP. Hồ Chí Minh) và cùng lúc chuẩn bị nhiều gói thầu với khối lượng hồ sơ mời thầu lớn nên gửi hồ sơ không kịp. Sau đó, chỉ có Cienco 8 đến mua hồ sơ mời thầu.  

Liên quan đến việc bán hồ sơ trên, trước đó đại diện Doanh nghiệp tư nhân Tiến Phát cho biết đã chầu chực tại cơ quan Ban quản lý CTGT Gia Lai tới 13 ngày để mua HSMT theo quy định. Việc nộp giấy giới thiệu mua hồ sơ nộp cho bà Nguyễn Thị Ánh Trinh - Phó trưởng phòng Kế hoạch vào chiều ngày 8/2. Việc chờ đợi mua hồ sơ kéo dài tới 13 ngày chứ không phải là chỉ riêng ngày 2/3. 

Đại diện doanh nghiệp Cienco8 cũng cho biết túc trực mua HSMT từ ngày 27/2-2/3. Chiều muộn ngày 2/3, Ban CTGT Gia Lai cho biết đang in HSMT đến ngày 5/3 mới có. Thông báo của Ban CTGT Gia Lai do bà Nguyễn Thị Ánh Trinh - Phó trưởng phòng Kế hoạch nói với đại diện của doanh nghiệp Cienco8 trước sự chứng kiến của PV Báo Giao thông và một số đại diện các báo. Việc Ban CTGT báo với UBND tỉnh Gia Lai thông báo 8h sáng ngày 3/3 bán HSMT liệu có đúng sự thật?

20180302_153110

Ban CTGT Gia Lai.

Xin lỗi nhà thầu có thay đổi kết quả?

Ông Phạm Xuân Điệp cho biết, đã gửi thư xin lỗi tới doanh nghiệp Tiến Phát và đăng thông tin gia hạn thời gian bán HSMT và gia hạn thời gia mở thầu gói số 9 của dự án thêm 10 ngày. Bán HSMT và mở thầu được gia hạn từ ngày 6/3-16/3.

Liên quan tới việc bán HSMT chỉ có nửa cuốn hồ sơ mời thầu, thiếu cuốn Thiết kế thi công. Ông Phạm Xuân Điệp cho biết, ban đã có thư xin lỗi đối với doanh nghiệp tư nhân Tiến Phát. Người xin lỗi là ông Lê Văn Mỹ, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Ban CTGT tỉnh Gia Lai. Thư xin lỗi nêu rõ, trong quá trình bán HSMT, Ban CTGT Gia Lai đã có thiếu sót trong công tác chẩn bị và bán HSMT dẫn đến việc chậm trễ. Sự thiếu sót này gây phiền hà, tốn kém chi phí, công sức của doanh nghiệp. 

Gia hạn chỉ 1 gói thầu

Theo lý giải của Ban CTGT tỉnh Gia Lai do đang cho đơn vị Tư vấn lập HSMT gửi bổ sung hồ sơ nên hồ sơ chậm. 

Tuy nhiên, Ban CTGT chỉ thông báo gia hạn thời gian mở thầu riêng gói số 9 vào ngày 16/3. Có nghĩa, ngoại trừ gói số 9, còn lại tất cả các gói khác đều mở thầu ngày 7/3.

"Gia hạn 1 gói vì các doanh nghiệp khác không có khiếu kiện gì cả. Nếu gia hạn các gói khác thì các doanh nghiệp mua hồ sơ trước sẽ kiện", ông Phạm Xuân Điệp cho biết. 

Trả lời Báo Giao thông khi đặt câu hỏi: Từ ngày bán HSMT đến ngày 2/3, ông Lê Văn Mỹ, trưởng phòng kế hoạch ở đâu? Ông này được giao bán hồ sơ nhưng các doanh nghiệp phản ánh không thể tiếp cận để mua? Ông Điệp cho biết, trước Tết nguyên đán, ông Mỹ đi chúc tết ở các công trình.

Phóng viên đặt câu hỏi, ông Mỹ bận như thế tại sao còn giao công việc bán HSMT, sao không chuyển cho 2 nhân viên tại phòng kế hoạch? Trước câu hỏi này, ông Điệp cho biết: "ông Mỹ có chuyên môn trong bán HSMT và được giao đảm nhận công việc này nhiều năm. Ban CTGT Gia Lai cũng đã bán được 45 bộ HSMT của các gói thầu trong dự án". 

Sáng ngày 6/3, PV Báo Giao thông có cuộc làm việc với ông Ngô Ngọc Sinh, chánh VP UBND tỉnh Gia Lai liên quan đến việc bán HSMT nêu trên. PV đặt câu hỏi với ông Sinh: UBND tỉnh có chỉ đạo gì khi sự việc có nhiều dấu hiệu không minh bạch như Báo Giao thông đã nêu? Ông Ngô Ngọc Sinh cho biết đã chỉ đạo Ban CTGT báo cáo với UBND tỉnh, đồng thời giao ban này phải trả lời Báo Giao thông. "Ban CTGT thực hiện việc đấu thầu theo quy định, vậy nên ban này có quyền xử lý theo luật định. UBND tỉnh không thể can dự vào việc làm của Ban CTGT", ông Sinh nói. 

Như Báo Giao thông đưa tin, dự án  “Đường liên huyện Chư Păh - Ia Grai - Đức Cơ - Chư Prông” được giao cho Ban CTGT Gia Lai thực hiện. Việc bán hồ sơ từ ngày 8/2-7/3, ngày 7/3 cũng là ngày mở thầu. Việc bán HSMT được giao cho ông Lê Văn Mỹ, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp bán hồ sơ trong giờ hành chính. Tuy nhiên, có trường hợp doanh nghiệp đến mua hồ sơ từ ngày 8/2-2/3 (13 ngày) nhưng không bằng cách nào tìm được ông Mỹ để mua hồ sơ. Việc thực hiện giao dịch chỉ được bán vào thời điểm cận kề ngày mở thầu, nhưng chỉ bán nửa hồ sơ mời thầu. Các doanh nghiệp đã rất bức xúc cho rằng có dấu hiệu của "ngăn sông, cấm chợ" trong việc bán HSMT.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ra Chỉ thị số 47/CT-TTg (ban hành ngày 27/12/2017) nhằm "chấn chỉnh công tác đấu thầu" trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước. Đây là Chỉ thị mới nhất, nhằm tăng cường hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật về đấu thầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.