Xã hội

Vụ bắt con em nghỉ học để phản đối dự án ở Hà Nam: Học sinh đã đến trường

01/10/2019, 20:54

Sau gần 1 tháng cho con em nghỉ học để phản đối dự án bến thủy nội địa, hiện người dân ở Hà Nam đã cho con em đi học trở lại.

img
Khu vực bến thủy mà người dân phản đối

Ngày 1/10, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Khánh, Chánh văn phòng UBND huyện Thanh Liêm, Hà Nam cho biết, học sinh ở 2 trường đóng trên địa bàn thôn Trung Hiếu Thượng xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, Hà Nam đã đi học ổn định trở lại.

"Đến 8h45 sáng 1/10, tại điểm trường khu Tiểu học Trung Hiếu có 173/175 học sinh đã đến trường đi học lại (vắng 2 học sinh); tại trường mầm non khu Trung Hiếu có 136/141 trẻ đến trường vắng 5 trẻ” - ông Khánh cho biết.

Trước đó, trong ngày 5/9 tại các trường mầm non, tiểu học đặt tại thôn Trung Hiếu Thượng xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, nhiều phụ huynh đã không đưa con em đến trường để phản đối một bến thủy nội địa đang đi vào hoạt động nằm bên bờ sông Đáy. Sự việc diễn ra nhiều ngày cho dù chính quyền các cấp của tỉnh Hà Nam đã vận động, tuyên truyền để đảm bảo quyền lợi của trẻ em.

Đến ngày 24/9, ông Trương Minh Hiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cùng các Sở, ban, ngành đã chủ trì hội nghị đối thoại với người dân Trung Hiếu Thượng, xã Thanh Hải, Thanh Liêm, để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân nơi đây.

img
Lớp học lác đác vài học sinh trong ngày 6/9

Tại buổi đối thoại, người dân cho rằng việc xây dựng cầu cảng khi chưa có sự đồng thuận của nhân dân là việc làm không dân chủ, không công khai, minh bạch, không hợp lý. Việc xây dựng cầu cảng quá gần trường học, trạm y tế, phá vỡ đường giao thông dẫn đến ô nhiễm môi trường, gây mất ATGT, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân. Do vậy, người dân thôn Trung Hiếu Thượng đề nghị UBND tỉnh Hà Nam sớm xem xét và cho dừng việc xây dựng và khai thác dự án bãi chứa bến thủy nội địa để bảo đảm môi trường, giao thông đi lại, người dân yên tâm sản xuất, ổn định đời sống.

Trong buổi đối thoại, ông Trương Minh Hiến cho biết, quan điểm của UBND tỉnh Hà Nam là dự án này chỉ được phép hoạt động khi có sự đồng thuận của nhân dân. Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành chức năng, chính quyền địa phương trả lời thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị của nhân dân ngay tại buổi đối thoại. Đồng thời cũng yêu cầu các Sở, ngành có trách nhiệm tiếp thu, rà soát, thẩm định lại toàn bộ thủ tục đầu tư xây dựng của dự án, đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.