Pháp luật

Vụ bắt, giữ công an tại Hà Tĩnh: Cả nhóm gây rối lĩnh án tù

26/09/2014, 07:54

Sáng 25/9, TAND huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh tiếp tục mở phiên tòa xét xử vụ án bắt, giữ người trái pháp luật xảy ra ngày 10/4/2014 tại xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà.

Sáng 25/9, TAND huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh tiếp tục mở phiên tòa xét xử các bị cáo Nguyễn Đình Bá (SN 1990), Nguyễn Châu (SN 1959), Trương Công Giáp (SN 1959) và Trương Thị Sinh về tội "Bắt, giữ người trái pháp luật". Các bị cáo Lê Văn Tình (SN 1987) và Dương Hữu Tình (SN 1975) bị truy tố về tội "Gây rối trật tự công cộng".

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Các bị cáo đều trú tại xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Bị cáo Trương Công Giáp do bị bệnh nặng đã tử vong ngày 12/9 nên HĐXX đã quyết định đình chỉ xét xử vụ án đối với bị cáo này. Bị cáo Trương Thị Sinh hiện đang bỏ trốn, sau khi bắt được sẽ xét xử sau.

Theo cáo trạng, thực hiện nhiệm vụ của Công an tỉnh Hà Tĩnh, vào khoảng 12h ngày 10/4/2014, Tổ công tác gồm 4 chiến sĩ gồm anh Đặng Văn Ngọc, anh Đoàn Xuân Vũ (công an huyện Thạch Hà), anh Trần Thế Chung và anh Trần Thế Chung (công an tỉnh) thi hành Lệnh bắt bị can đối với Trương Văn Trường (SN 1984, nguyên trưởng thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn) về tội "Gây rối trật tự công cộng" tại nhà của Trường.

Khi công an đọc lệnh bắt, Trường hò hét, chống đối quyết liệt. Người nhà của Trường đã cản trở tổ công tác, hô hào người dân xung quanh kéo đến rất đông. Trương Công Giáp và Nguyễn Châu đến nhà Trường đã hò hét, ngăn cản không cho tổ công tác dẫn giải đối tượng Trường đi.

Mặc dù Tổ công tác đã giải thích rõ, nhưng gần 700 người dân vẫn hò hét, chửi bới, bao vây tổ công tác. Thấy tình hình diễn biến phức tạp, anh Ngọc dùng súng bắn đạn cao su bắn chỉ thiên 2 phát và yêu cầu người dân giải tán nhưng đám đông vẫn không chấp hành.

Lực lượng CSCĐ vào giải cứu 4 chiến sỹ công an bị các đối tượng quá khích bắt giữ trái phép
Lực lượng CSCĐ vào giải cứu 4 chiến sỹ công an bị các đối tượng quá khích bắt giữ trái phép

Lợi dụng lúc hỗn loạn, Nguyễn Đình Bá, Trương Công Giáp, Nguyễn Châu, Lê Văn Tình và Trương Thị Sinh đã kích động hàng trăm người dân quá khích rồi bắt nhốt, chửi bới, đánh đập các chiến sĩ công an. Biết được sự việc, chính quyền xã và lực lượng công an đã tới hiện trường để giải thích cho người dân hiểu thì Dương Hữu Tình và một số đối tượng khác ngăn cản không cho vào.

Khoảng 16h30 cùng ngày, công an huyện Thạch Hà phối hợp với phòng PC65 Công an tỉnh Hà Tĩnh đã huy động gần 100 chiến sĩ tới giải cứu và đưa 4 công an trong tổ công tác bị dân bắt giữ tới cấp cứu.

Theo kết luật của cơ quan giám định, anh Trần Thế Chung bị tổn hại sức khỏe 11%, anh Đặng Văn Ngọc bị tổn hại sức khỏe 15%, anh Lê Thái Hà bị tổn hại sức khỏe 12%, riêng anh Đoàn Xuân Vũ từ chối giám định thương tích.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận về hành vi phạm tội của mình, các bị cáo đã rất ăn năn, hối hận và mong được pháp luật khoan hồng.

HĐXX cho rằng, hành vi phạm tội của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn nên đã tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Đình Bá 30 tháng tù giam, Nguyễn Châu 27 tháng tù giam, Lê Văn Tình 24 tháng tù giam, Dương Hữu Tình 24 tháng tù giam vì tội Gây rối trật tự công cộng.

Ngày 29/9, Toà án nhân dân huyện Thạch Hà sẽ tiếp tục xét xử các đối tượng còn lại về tội huỷ hoại tài sản.

Trần Lộc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.