Thời sự Quốc tế

Vụ bắt tàu chở dầu: Iran lợi dụng tình hình Mỹ để dằn mặt Hàn Quốc?

12/01/2021, 07:57

Việc Iran bắt giữ tàu chở dầu Hankuk Chemi có động cơ dằn mặt Hàn Quốc.

img

Thứ trưởng Hàn Quốc Choi Jong-kun gặp người đồng cấp Iran Abbas Araqchi

Ngày 11/1, trang Finanical Times dẫn một nguồn tin giấu tên là người trong nội bộ Iran hé lộ lý do thực sự khiến Iran đi đến quyết định bắt giữ tàu chở dầu Hàn Quốc, có 20 thuyền viên.

Theo nguồn tin, việc Iran tạm giữ tàu chở dầu Hàn Quốc Hankuk Chemi không nhằm trả đũa Mỹ, thực chất là lợi dụng tình hình rối ren của Washington lúc này để gửi thông điệp tới Seoul.

Mục đích chính buộc Hàn Quốc phải gỡ bỏ lệnh phong toả hơn 7 tỉ USD tiền thanh toán dầu cho Iran đang nằm trong các ngân hàng của Hàn Quốc do các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ nhằm vào Tehran, Financial Times dẫn nguồn tin cho biết.

“Hàn Quốc cần một cú bạt tai để thức tỉnh. Sau khi mọi nỗ lực không có kết quả, họ sẽ nhận ra việc không thể ngăn chặn dòng tiền của Iran trong khi chúng tôi đang khốn khổ tìm cách mua thuốc và vắc-xin. Họ sẽ nhận thấy, email trả lời của chúng tôi không đơn giản chỉ là câu nói: “Chúng tôi rất tiếc” – nguồn tin nội bộ nói.

Chia sẻ với Financial Times, nhân vật thạo tin giấu tên còn cho biết: khi tàu Hankuk Chemi bị bắt, các đại diện hàn Quốc sẽ phải đàm phán về việc thả tàu và đó chính là lúc Iran sẽ thông báo: “Tiền của chúng tôi đâu?”.

Người này cho biết, Tehran không e sợ Mỹ trả đũa vì lúc này tình hình chính trị trong nước của Mỹ đã quá rối ren. Washington vừa giải quyết hệ quả sau cuộc bạo loạn tại Quốc hội vừa phải gấp rút chuẩn bị cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, những tuyên bố từ chính phủ Iran lại hoàn toàn đối lập với nguồn tin trên.

Trong cuộc họp giữa Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Choi Jong-kun và người đồng cấp Iran Abbas Araqchi hôm 10/1, phía Iran lại đổ lỗi Seoul đang chính trị hoá vụ việc và khăng khăng khẳng định Iran bắt giữ tàu là do tàu chở dầu gây ô nhiễm môi trường.

Quan trọng nhất, ông Abbas Araqchi một lần nữa yêu cầu Hàn Quốc gỡ bỏ phong toả tiền của Iran trong các ngân hàng nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.