Thời sự

Vụ bé 12 ngày tuổi chết sau khi tiêm vacxin: Chờ kết quả xét nghiệm

15/11/2014, 15:59

Liên quan đến vụ việc cháu bé 12 ngày tuổi tử vong ngay sau khi tiêm vacxin phòng bệnh lao tại xã Nga Trường, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa), mới đây Sở y tế Thanh Hóa đã họp khẩn tìm ra nguyên nhân.

Gia đình chị Mai Thị Linh vẫn hoài nghi về cái chết của cháu Đậu Ngọc Phú sau khi tiêm vacxin phòng chống lao
Gia đình chị Mai Thị Linh vẫn hoài nghi về cái chết của cháu Đậu Ngọc Phú sau khi tiêm vacxin phòng chống lao

Ngày 15/11, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, Sở đã họp chuyên môn, đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vacxin, sinh phẩm y tế một cách toàn diện, để có kết luận về nguyên nhân dẫn đến vụ việc cháu Đậu Ngọc Phí (SN 25/10/2014, ở xã Nga Trường, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa).

Cuộc họp do ông Đỗ Quang Vinh, PGĐ Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa chủ trì, cùng có sự tham gia của các bác sĩ đầu ngành của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện phụ sản tỉnh, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa.

Qua đánh giá và những tài liệu liện quan cho hay, sáng 7/11, đến lịch tiêm chủng, cháu Phú được khám phân loại tại Trạm y tế xã, được chỉ định tiêm vacxin phòng bệnh lao (BCG). Sau khi tiêm xong, cháu Phú lưu lại 30’ tại trạm để theo dõi. Gần 9h cùng ngày, cháu được gia đình đưa về nhà trong tình trạng khỏe mạnh. Cán bộ y tế hướng dẫn người nhà cho trẻ về tiếp tục theo dõi tại nhà, nếu có bất thường thì báo ngay cho trạm y tế để kịp thời xử lý. Về đến nhà, cháu Phú bú mẹ bình thường, không có biểu hiện gì đặc biệt.

Đến khoảng 2h sáng 8/11, gia đình thấy cháu Phú rên, khó chịu, nhưng do trời mưa, đang tối nên không báo cho cán bộ y tế của trạm y tế xã biết. Khoảng 6h sáng 8/11, người thân đến thông báo cho trạm y tế về tình trạng của cháu bé. Ngay sau đó, cán bộ y tế trực Trạm y tế xã Nga Trường trực tiếp đến nhà bệnh nhi thăm khám, rồi đưa trẻ đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nga Sơn.

Trong quá trình chờ xe đi cấp cứu, thấy cháu Phú có biểu hiện khó thở, y sỹ Phan Thị Yến đã tiêm cho cháu Phú 1/3 lọ Vitamin B1 vào bắp đùi. Khoảng 6h45’ cùng ngày, cháu Phú được đưa đến khoa hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nga Sơn. Tại đây, cháu Phú được các y, bác sỹ tích cực cấp cứu, nhưng đã tử vong.

Phân tích, đánh giá các dấu hiệu lâm sàng cũng như trong quá trình sử dụng vacxin, sinh phẩm y tế, hội đồng chuyên môn thống nhất chẩn đoán bệnh nhi Đậu Ngọc Phú tử vong chưa rõ nguyên nhân. Ngoài ra, hội đồng cũng thống nhất các nội dung khác như: chưa phát hiện thấy các yếu tố liên quan đến tiêm chủng.

Cũng được biết, trong ngày 7/11, Trạm y tế xã Nga Trường đã tiêm cho 42 đối tượng; trong đó có 13 mũi Quivaxem; 7 mũi BCG; 10 mũi sởi; OPV 13 cháu; DPT 8 cháu; AT 4 cháu; có 7 trẻ cùng tiêm một lọ vắc xin BCG phòng lao, lô 251, hạn sử dụng 3/2016.

Trước đó, như Báo Giao thông đưa tin, nghi ngờ về cái chết của con trai mình, chị Mai Thị Linh - mẹ cháu Đậu Ngọc Phú đã làm đơn gửi lên các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa làm rõ nguyên nhân dẫn tới cái chết của cháu.

Hiện nay, cơ quan chức năng vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm của Bộ Công an gửi về. Từ đó mới đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân dẫn tới cái chết của cháu Đậu Ngọc Phú.

P.Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.