Đời sống

Vụ bé 7 tuổi tử vong vì bị đàn chó cắn: Chủ nuôi chó bị xử lý thế nào?

04/04/2019, 09:13

Theo luật sư, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, chủ vật nuôi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

img
Đã xảy ra nhiều vụ chó tấn công người trước vụ đàn chó tấn công bé gái dẫn dến tử vong ở Hưng Yên. Ảnh minh họa

Khoảng 21h30 ngày 3/4, BV Việt Đức tiếp nhận trường hợp bệnh nhi bị thương nặng chuyển do cho cắn lên từ BV Đa khoa tỉnh Hưng Yên trong tình trạng đồng tử 2 bên giãn, không đo được huyết áp, đa vết thương, vết thương 2 vai, vết thương bẹn 2 bên... Trước đó, ở Hưng Yên, bệnh nhân đã được truyền 4 đơn vị máu và đã ngừng tim 1 lần. Tuy nhiên đến 23h30, tình hình cháu bé quá nặng nên gia đình xin cho cháu về.

Theo gia đình, vào chiều tối 3/4, sau khi tan học, nhóm học sinh lớp 1 Trường Tiểu học thị trấn Lương Bằng rủ nhau chơi đá bóng ở sân vận động cũ của huyện Kim Động. Khi cả nhóm ra về, chỉ còn cháu N.Đ.D., nhà gần sân vận động nên vẫn ở lại. Khi đó, bất ngờ một đàn chó chạy ra, xông vào tấn công cháu D. làm cháu bị thương nặng.

Ngay khi phát hiện vụ việc, gia đình đã khẩn trương đưa cháu đi cấp cứu ở BV đa khoa Hưng Yên.

Được biết, gia đình nạn nhân đến thuê trọ tại thị trấn Lương Bằng từ năm 2007. 6 con chó tấn công bé trai là của chủ nhà trọ.

Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, trong trường hợp súc vật gây hại cho người khác, tùy theo mức độ thiệt hại, chủ sở hữu súc vật phải bồi thường theo Điều 603 BLDS 2015. Mức bồi thường trước tiên dựa trên cơ sở thỏa thuận của các bên. Nếu không thỏa thuận được sẽ giải quyết theo trình tự tố tụng dân sự, khởi kiện ra tòa. Mức bồi thường do tòa quyết định. Một số hình thức bồi thường như: Bồi thường tối đa 100 tháng lương cơ bản, chi phí mai táng, ma chay, nuôi con nhỏ đến 18 tuổi…

Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, chủ vật nuôi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, với trường hợp chó cắn chết người, nếu chủ vật nuôi nhận thức rõ về sự nguy hiểm của con vật này, mong muốn hậu quả chết người xảy ra và thực tế đã có người chết thì đối tượng này có thể bị xử lý hình sự về “Tội giết người”.

Nếu chủ vật nuôi nhận thức rõ về sự nguy hiểm của chó nuôi, mong muốn hậu quả gây thương tích cho người bị chó cắn nhưng không mong chết người, nhưng thực tế đã xảy ra chết người thì phải chịu trách nhiệm hình sự về “Tội cố ý gây thương tích”.

Còn nếu chủ vật nuôi do sơ suất trong việc quản lý, nuôi thả chó gây ra hậu quả chết người dù không mong muốn hậu quả xảy ra thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về “Tội vô ý làm chết người”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.