Điều tra

Vụ bé 8 tuổi bị bạo hành tử vong: Kiến nghị khởi tố "dì ghẻ" tội giết người

01/01/2022, 13:49

Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM kiến nghị Công an thay đổi tội danh “dì ghẻ” từ hành hạ người khác thành giết người.

Ngày 1/1/2022, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội Luật sư, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM (Hội) cho biết đã kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh thay đổi tội danh đối tượng trong vụ bé gái 8 tuổi bị “dì ghẻ” bạo hành, sau đó tử vong.

img

Trang thời điểm bị bắt giữ.

Nạn nhân trong vụ việc là cháu Nguyễn Thái V.A. (8 tuổi, ngụ quận 1). Liên quan đến vụ việc, Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, quê Gia Lai) và ông Nguyễn Kim Trung Thái (36 tuổi, ngụ quận 1, cha ruột cháu V.A.) đã bị công an bắt giữ.

Theo luật sư Nữ, sau khi ông Thái bị bắt, Hội tiếp tục kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh xem xét thay đổi tội danh khởi tố từ tội hành hạ người khác thành tội giết người đối Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

Ngoài ra, Hội kiến nghị Cơ quan điều tra xem xét kỹ, làm rõ vai trò, trách nhiệm của bị can Nguyễn Kim Trung Thái đối với hành vi mang tính đồng phạm, hay chủ mưu đối với tội giết người hay tội che giấu tội phạm.

Theo luật sư Nữ, từ thông tin ban đầu qua lời kể của gia đình bị hại và kết quả khám nghiệm tử thi, Hội cho rằng các bị can có dấu hiệu phạm tội giết người.

img

Thanh gỗ Trang dùng để bạo hành bé V.A.

Trong quá trình xem xét các lời khai ban đầu, Trang thừa nhận đã có những hành vi bạo lực, đánh đập dã man với cháu V.A nhiều lần, trong một khoảng thời gian dài khi dạy cháu bé học tập.

Hơn thế nữa, với lý do dạy dỗ cháu V.A, Trang đã cố tình đặt mua roi mây để đánh cháu đến mức roi gãy, sau đó Trang lại dùng gậy gỗ - được xem là "phương tiện nguy hiểm" để đánh đập cháu một cách tàn bạo.

Thực tế, trên cơ thể cháu V.A sau khi khám nghiệm tử thi thể hiện có nhiều vết thương cũ, vết khâu tại bộ phận trọng yếu như đầu, nách; gãy khung xương sườn 2, 3, 4 bên phải, tụ máu nhẹ tại ổ gãy; tụ máu dưới da trán đỉnh phải, não phù nhẹ.

Có thể thấy, Trang đã ý thức được cây gậy đập vào những nơi hiểm yếu của con người là vùng đầu, vùng lưng, hông gây gãy xương sườn, dập lá lách... là có thể dẫn đến chết người, nhưng vẫn đánh đập nhiều lần cho đến khi bé V.A chết. Hành động này thể hiện tính quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng, muốn tước đi mạng sống của nạn nhân.

img

Nhiều vết bầm trên cơ thể bé V.A. được xác định là do bị bạo hành.

Từ các cơ sở nhận định này, Hội cho rằng, Nguyễn Võ Quỳnh Trang có dấu hiệu thực hiện hành vi giết người. Đối với bị can Nguyễn Kim Trung Thái là cha đẻ của cháu V.A - người phải có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cháu.

Thế nhưng, dù biết Trang có hành vi bạo lực một cách dã man đối với con mình trong thời gian dài mà vẫn không can ngăn, để cho con mình bị đánh đập dẫn đến chết người.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 22/12, Công an quận Bình Thạnh nhận tin báo của một bệnh viện về việc tiếp nhận cháu Nguyễn Thái V.A. trong tình trạng hôn mê, ngưng tim, ngưng thở và đã tử vong trước khi đưa vào bệnh viện.

Vào cuộc điều tra, Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang về hành vi hành hạ người khác và bắt khẩn cấp ông Nguyễn Kim Trung Thái.

Bước đầu, Trang khai nhận đã dùng roi mây, cây gỗ đánh đập bé V.A. nhiều lần, gây nhiều thương tích cho bé gái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.