Thời sự

Vụ bê bối ngành Y Gia Lai: Kiểm toán phúc tra lại kết quả

18/06/2017, 13:22

UBND tỉnh Gia Lai cho biết, Kiểm toán nhà nước đang tiến hành phúc tra kết luận chênh lệch 56 tỷ...

DSC02254

Ông Mai Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế trả lời các câu hỏi của phóng viên tại họp báo

Tại họp báo do UBND tỉnh Gia Lai tổ chức thông tin về kết quả nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, trả lời câu hỏi của Báo Giao thông, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế cho biết sau khi Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Gia Lai báo cáo làm rõ kết quả việc chênh lệch trong các khoản mua sắm trang thiết bị phục vụ ngành y, Sở đã hoàn thành báo cáo với UBND tỉnh để báo cáo Chính phủ.

"Sau khi có kết quả kiểm toán theo chuyên đề, Sở Y tế và các bệnh viện địa phương đã thu hồi hơn 515 triệu/1,1 tỉ đồng sai phạm (đạt trên 45%)", ông Hải cho biết thêm. 

Theo ông Hải, về các kết luận khác của Kiểm toán, sau khi có trả lời của Chính phủ về giải trình của Gia Lai, sẽ tiến hành kiểm điểm các cá nhân, tập thể liên quan.

Ông Phạm Minh Trung, Phó chánh VP UBND tỉnh Gia Lai cũng cho biết, tỉnh đã báo cáo Chính phủ ngày 28/4 theo chỉ đạo. “Ngày 16/5 vừa qua, KTNN cũng đã tiến hành phúc tra lại kết quả kiểm toán trong việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, đấu thầu thuốc năm 2013-2015 tại Gia Lai, ông Trung cho biết thêm.

Trong cuộc họp, ông Ngô Ngọc Sinh, chánh VP UBND cho rằng, tại Quốc hội, nhiều ý kiến đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế về việc KTNN phát hiện chênh lệch lớn về giá mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế. Bộ trưởng đã hứa trả lời minh bạch về việc này. Vì vậy, khi có kết quả Chính phủ trả lời, kết quả phúc tra của KTNN, chúng tôi mong báo chí thông tin rộng rãi cho nhân dân được biết. 

Như Báo Giao thông đưa tin, KTNN khu vực XII phát hiện Sở Y tế tỉnh Gia Lai đã mua sắm trang thiết bị y tế (TTBYT) nhập khẩu cao hơn so với giá dự toán do đoàn kiểm tra tạm tính theo các hướng dẫn về dự toán, xây dựng gói thầu và các căn cứ thể hiện giá bán của nhà sản xuất đến thị trường Việt Nam, số tiền chênh lệch trên 37,9 tỉ đồng; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cũng tổ chức mua sắm trang thiết bị y tế (TTBYT) nhập khẩu, hóa chất y tế nhập khẩu, vật tư y tế với mức giá cao hơn so với thị trường 18,7 tỉ đồng. Khi mua sắm các loại hóa chất, vật tư y tế, bệnh viện này còn không yêu cầu bên bán cung cấp, hồ sơ, tài liệu thông tin liên quan nguồn gốc, chất lượng, xuất xứ, hạn dùng... Đơn vị đã chia nhỏ giá trị mua sắm hóa chất, vật tư dưới 100 triệu đồng để chỉ định thầu...

KTNN cũng thông báo, việc UBND tỉnh Gia Lai ban hành Thông báo 01/TB-UBND (ngày 4/1/2013) làm thất thoát 10,7 tỷ đồng ngân sách. Tuy nhiên, sau khi KTNN có kết luận, tỉnh Gia Lai đã có văn bản giải trình gửi Thủ tướng, Kiểm toán cũng đã tiến hành phúc tra kết quả này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.