Điều tra

Vụ bé gái bị sàm sỡ: Gia đình nạn nhân không tố cáo vẫn bị truy cứu hình sự

04/04/2019, 08:54

Theo luật sư Hưng, việc khởi tố Tội dâm ô không phụ thuộc vào yêu cầu của bị hại, nếu gia đình có thỏa thuận cũng chỉ là tình tiết giảm nhẹ...

img
Hình ảnh cắt từ clip

Trước lo lắng của dư luận về việc Nguyễn Hữu Linh, kẻ có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy ở chung cư Galaxy, TP.HCM, có thể chỉ bị phạt hành chính 200 ngàn đồng, hoặc tìm cách đền bù để xin gia đình nạn nhân không viết đơn khiếu nại, yêu cầu khởi tố, PV Báo Giao thông đã trao đổi với luật sư về vấn đề này.

Theo Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn LS TP.HCM), nếu gia đình bé không tố cáo thì vẫn có thể xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự được người đàn ông này. Bởi việc khởi tố Tội dâm ô không phụ thuộc vào yêu cầu của bị hại. Tuy nhiên, quá trình xử lý, xét xử, gia đình bé có thể yêu cầu xử lý kín, tránh bị truyền thông khai thác hình ảnh, thông tin nhân thân của bị hại.

Còn luật sư Trần Thu Nam (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, nếu hành vi của ông Linh cấu thành tội phạm thì vẫn khởi tố bình thường. Bởi tội danh “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”, không phụ thuộc vào yêu cầu của bị hại.

Theo Điều 146, Bộ Luật hình sự quy định, Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi: Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

“Qua video nhận thấy hành vi của ông Linh có dấu hiệu cấu thành tội phạm theo điều 146 BLHS”, luật sư Nam cho hay.

Liên quan đến vấn đề khởi tố hay không, luật sư Nguyễn Văn Dũ (VP Luật sư Chuyên Chính) nhận định, vụ án này có khởi tố hay không thì CQĐT phải chứng minh được ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi dâm ô hay không.

“Nếu trong trường hợp điều tra chứng minh được hành vi của ông Chính đủ căn cứ là dâm ô thì việc trao đổi, thỏa thuận giữa gia đình bé gái và người thực hiện hành vi dâm ô đó cũng chỉ là tình tiết giảm nhẹ. Tội dâm ô không thuộc trong nhóm tội khởi tố theo yêu cầu của người bị hại hoặc người đại diện bị hại”, luật sư Dũ khẳng định.

Vào chiều 3/4, ông Trần Hoàng Quân - Chủ tịch UBND quận 4, TP HCM, cho biết đã chỉ đạo Công an quận điều tra, xác minh làm rõ vụ việc người đàn ông có hành vi dâm ô bé gái trong thang máy ở chung cư Galaxy phường 1, quận 4. "Dù người đàn ông đó là ai, nếu vi phạm cũng phải xử lý nghiêm. Hiện, công an quận đang phối hợp để làm rõ", ông Quân khẳng định.

Cũng trong chiều 3/4, ông Nguyễn Hữu Linh (SN 1958; nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng) - người nghi vấn có hành vi sàm sỡ cháu bé trong thang máy tại chung cư Galaxy 9, số 9 đường Nguyễn Khoái, phường 1, quận 4 đã có mặt tại Công an quận 4, TP.HCM. Tại cơ quan công an, người đàn ông này cho rằng, mình chỉ nựng cháu bé.

Trước đó ngày 2/4, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một bé gái bị gã đàn ông tuổi trung niên dâm ô trong thang máy chung cư Galaxy, đường Nguyễn Khoái, quận 4 (TP.HCM). Theo clip được ghi lại, người đàn ông này đã ôm bé gái, ôm hôn tới tấp. Sau khi cửa thang máy mở ra, bé gái hoảng sợ bỏ chạy và trượt chân suýt té.

Công an TP.HCM đã vào cuộc, xác định danh tính người đàn ông này là Nguyễn Hữu Linh, sinh năm 1958, ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Người này vào thăm con ở chung cư Galaxy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.